Trong tỉnh

Dấu hiệu “nhập nhèm” tại Bệnh viện ĐH Y khoa Vinh

Bệnh viện Trường ĐH Y khoa Vinh (BV ĐHYK Vinh) được thành lập năm 2018, trên cơ sở nâng cấp Phòng khám Đa khoa ĐH Y khoa Vinh. Thời gian gần đây, cơ sở này bị phản ánh có một số sai sót.

Bệnh viện ĐH Y khoa Vinh

Ngày 30/6/2011, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định 2515 phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Khu thực hành Tiền lâm sàng ĐHYK Vinh, mục tiêu: Xây dựng cơ sở vật chất, góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, thực hành tiền lâm sàng và nghiên cứu khoa học của giáo viên, sinh viên ĐHYK Vinh, tổng mức đầu tư gần 68 tỷ đồng.

Ngày 27/01/2014, Hiệu trưởng ĐHYK Vinh lại có Quyết định số 99 về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung thiết kế bản vẽ thi công tổng dự toán Dự án với con số gần 140 tỷ đồng.

Ngày 2/8/2016, UBND tỉnh tiếp tục có Quyết định 3712 phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án. Đến tháng 7/2018, UBND tỉnh có Quyết định 2808 cho phép thành lập BV ĐHYK Vinh là BV hạng III trên cơ sở nâng cấp Phòng khám Đa khoa. Đây là đơn vị sự nghiệp y tế công lập tự chủ toàn bộ về tài chính, trực thuộc chịu sự quản lý của ĐHYK Vinh, chịu sự quản lý của Nhà nước về chuyên môn của ngành Y và các cơ quan liên quan theo quy định.

BV là đơn vị hoạch toán độc lập có thu, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, được mở tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng thương mại hoặc Kho bạc Nhà nước. BV có chức năng: Phục vụ công tác giảng dạy, học tập, rèn luyện kỹ năng thực hành giao tiếp cho cán bộ giảng viên, học sinh, sinh viên; làm cơ sở phục vụ cho nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học, ứng dụng triển khai kỹ thuật y học mới và khám chữa bệnh cho nhân dân.

Sau khi thành lập, ĐHYK Vinh đã “mượn” tài sản của Khu thực hành Tiền lâm sàng để sử dụng hoạt động khám chữa bệnh. Việc này, có ý kiến cho rằng ĐHYK Vinh đã sử dụng tài sản Nhà nước đầu tư không đúng mục đích?

Ngoài ra, theo phản ánh, BV ĐHYK Vinh chưa làm tốt công tác bảo vệ môi trường. Nước mưa không được thu gom triệt để chảy lênh láng, nhà thu gom rác thải y tế và rác thải nguy hại để ngay cổng ra vào, tiếp giáp khu dân cư, đường lớn, có những lúc nước thải bẩn đen ngòm, bốc mùi chảy ra đường lớn.

PV đã tìm hiểu tại Sở TN&MT, được biết: Ngày 23/7/2019, Sở này có Văn bản 4015 gửi BV ĐHYK Vinh, yêu cầu khắc phục các tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường; Báo cáo Sở để tham mưu, trình UBND tỉnh chấp thuận các nội dung thay đổi so với báo cáo ĐTM đã được phê duyệt; thu gom triệt để toàn bộ nước thải phát sinh từ các khoa phòng, khu khám bệnh; bố trí hố ga trên hệ thống mương thu gom nước mưa... Sau khi khắc phục các tồn tại, báo cáo về Sở TN&MT để tổ chức lấy mẫu, xác nhận theo quy định.

BV nói gì về những vấn đề trên? Ông Cao Trường Sinh, GĐ BV cho biết BV là đơn vị hoạch toán độc lập có thu, từ khi hoạt động đến nay đã trả 100 triệu đồng tiền sử dụng cơ sở vật chất cho ĐHYK Vinh.

Nhằm làm rõ hơn những thắc mắc trên, PV đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo nhà trường nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Tác giả: Zen Linh

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP