Số hóa

Dấu hiệu cảnh báo tủ lạnh hết gas cần phải thay ngay kẻo cả nhà gặp 'nguy hiểm'

Tủ lạnh sử dụng được một thời gian sẽ bị hết gas nếu người tiêu dùng không phát hiện ra sẽ vô cùng nguy hiểm vì có thể làm giảm độ lạnh gây hư hỏng thực phẩm.

Theo tư vấn của tổ chăm sóc khách hàng Điện Máy Xanh, tủ lạnh là một hệ thống tuần hoàn kín, điều này có nghĩa là gas sẽ được tái sử dụng. Vì vậy, khi tủ lạnh thiếu gas, hết gas là do bị thủng hoặc bục giàn.

Khi tủ lạnh bị thiếu hoặc rò rỉ gas, tủ lạnh sẽ có nhiều biểu hiện như kém lạnh, không lạnh trong khi hệ thống máy nén vẫn đang hoạt động bình thường, đồng thời sẽ dẫn tới việc hư hại máy nén và ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm trong tủ. Do đó người dùng nên lưu ý tới những dấu hiệu cảnh báo để kịp thời xử lý:

Tủ lạnh hết gas cần phải nhận biết sớm kẻo dễ hư hỏng dẫn tới cháy nổ, thực phẩm ôi thiu

Nguyên nhân tủ lạnh nhanh hết gas

Mọt dàn: Những tủ lạnh có tuổi thọ cao thường rất dễ xảy ra tình trạng này. Các lỗ mọt xuất hiện li ti làm thoát khí gas trong dàn từ từ chứ không nhanh, nên thường thì ta không phát hiện sớm. Chỉ đến khi tủ lạnh yếu lạnh hay không còn gas nữa.

Hở mối hàn: Do quá trình sản xuất các mối hàn không được kín, không chắc chắn nên sau một thời gian sử dụng thì sẽ gây ra xì gas. Nhưng cũng có thể do vấn đề sửa chữa trước đó làm hở các mối hàn.

Va chạm mạnh: Đây là trường hợp rất ít khi xảy ra. Nhưng trong quá trình vận chuyển có sự va đập mạnh hay chấn động mạnh thì tủ lạnh vẫn bị xì gas.

Thủng dàn: Hầu như đây chính là nguyên nhân chính làm tủ lạnh bị xì gas là do trường hợp khách hàng cạy đá, làm thủng dàn lạnh. Khí gas lúc này sẽ theo vết thủng mà thoát hết ra ngoài gây hết gas.

Những dấu hiệu tủ lạnh thiếu gas và cách kiểm tra để xử lý

Tủ hoạt động trong thời gian dài nhưng không lạnh.

Máy nén tủ hoạt động liên tục nhưng vẫn không lạnh.

Dàn nóng tủ lạnh chỉ hơi nóng, không nóng như bình thường & tủ không đủ độ lạnh.

Vậy làm cách nào để có thể kiểm tra gas tủ lạnh hết hay chưa người dùng có thể làm theo cách: Bôi xà phòng lên đường ống, dàn nóng và dàn lạnh. Sau đó, quan sát xem nơi nào có bọt xà phòng thì chỗ đó bị thủng.

Cũng có thể dùng vết dầu loang để kiểm tra bằng cách sau khi lau sạch hệ thống, bạn hãy khởi động tủ lạnh và quan sát trên đường ống và các dàn thay đổi nhiệt. Ở đâu có vết dầu thì ở đó có lỗ thủng.

Hoặc có thể dùng que diêm để nhận biết thiếu gas (tuyệt đối không dùng bật lửa). Trong lúc máy đang hoạt động, bạn hãy đốt que diêm rồi hơ nóng vào cuối dàn nóng. Nếu đoạn ống được hơ nóng không thể sờ tay vào được vì quá nóng thì chắc chắn tủ lạnh bị thiếu gas. Còn nếu tủ lạnh đủ gas thì gas sẽ bay hơi làm nguội đoạn ống đó có thể sờ đoạn ống đó mà không bị nóng.

Một số lưu ý khi thay gas tủ lạnh

Nếu tủ lạnh nhà bạn đã cũ không nên tự ý thay gas hay đụng chạm vào các bộ phận trong tủ lạnh. Thay vào đó hãy gọi cho trung tâm sửa tủ lạnh để thay gas mới hay hàn lại những nơi bị hỏng. Vì nếu nạp gas hoặc hàn xì không đúng kỹ thuật thì đường ống có thể sẽ có cặn dẫn đến tắc ống, gây nổ nguy hiểm.

Để phòng tránh trường hợp tủ lạnh phát nổ, tốt nhất không nên sử dụng tủ lạnh quá cũ và được nạp lại gas nhiều lần vì mức độ rỉ rét rất dễ gây rỉ ống dẫn gas, chập điện.

Tác giả: An Dương

Nguồn tin: vietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP