Cộng đồng mạng

Dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm khi dùng Facebook

Theo tờ Hellogiggles (Mỹ), bên cạnh những mặt tích cực, các mạng xã hội như Facebook, Twitter còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần. Do vậy, biết được những dấu hiệu nguy hiểm là điều cần thiết.

Sau đây là những dấu hiệu nguy hiểm bạn cần để ý khi dùng mạng xã hội:

Bạn cảm thấy buồn, căng thẳng hay thất vọng sau khi dùng mạng xã hội

Sau khi lướt mạng xã hội, bạn tự nhiên thấy bị choáng ngợp bởi cảm giác buồn, ghen tị, thất vọng hoặc thấy cô đơn mãnh liệt, nhưng bạn không thể giải thích vì sao bạn thấy như thế. Nhiều nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ trực tiếp giữa sức khoẻ tâm thần (thậm chí chứng trầm cảm) và việc sử dụng các mạng xã hội.

Ảnh minh họa.


Bạn khó xác định mục tiêu của mình

Bạn đã có kế hoạch rất chắc chắn để đạt một mục tiêu cụ thể, nhưng sau khi bạn dùng mạng xã hội thì mọi chuyện đi ngược lại. Mọi thứ đều trở nên mông lung và bạn không biết có nên thực hiện kế hoạch đó hay không.

Bạn dường như không thể phân biệt được kế hoạch của mình và của những người bạn trên mạng xã hội.

Bạn liên tục so sánh mình với mọi người trên mạng xã hội

Việc so sánh bản thân mình với những người trên mạng xã hội cực có hại cho sức khỏe tinh thần bạn. Điều này đôi khi khiến bạn cảm thấy mình kém cỏi và tệ hại. Trong khi bạn không biết rằng, hầu hết người dùng mạng xã hội đều chỉ đăng tải những hình ảnh đẹp nhất của họ hay bạn chỉ nhìn thấy một khía cạnh trong cuộc sống của họ.

Khi bạn dành phần lớn thời gian để vào mạng xã hội

Nếu bạn không thể tách mình khỏi mạng xã hội để tham gia vào các hoạt động trong đời sống thực thì có nghĩa là mạng xã hội đang ảnh hướng xấu tới sức khỏe tinh thần bạn. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa sự cô đơn và việc sử dụng Facebook.

Khi bạn cần những lượt thích, theo dõi hoặc những bình luận của mọi người để tự tin hơn

Nếu ai đó bạn ngưỡng mộ không thích bài viết của bạn, bạn cảm thấy thất vọng, còn khi bạn chia sẻ một bức ảnh thực sự mát mẻ mà không ai thích, bạn luôn tự hỏi tại sao? Nếu câu trả lời đúng như vậy thì bạn cần chú ý để không bị những điều đó tác động đến tâm trạng của mình.

Làm gì cũng nghĩ đến mạng xã hội

Dù ăn, ngủ, làm việc hay làm bất cứ việc gì bạn cũng nghĩ đến việc phải chụp ảnh lại để chia sẻ lên Facebook. Bạn thích tương tác với những người bạn trên mạng xã hội hơn là giao tiếp với họ trong đời thực.

Khi mạng xã hội ảnh hưởng tiêu cực đến chế độ ăn uống và hình ảnh của bạn

Theo nhiều chuyên gia, nhiều người dùng mạng xã hội đang tự đặt cho mình áp lực rất lớn để bắt chước phong cách sống, hình ảnh của những người mà họ hâm mộ trên mạng xã hội. Thậm chí có người bị rối loạn ăn uống, cơ thể bị thiếu chất.

Các mạng xã hội là công cụ tuyệt vời để kết nối mọi người. Do vậy thay vì quá ám ảnh với nó, bạn hãy chọn cách dùng mạng xã hội một cách có định hướng và thông minh hơn để tận hưởng những ảnh hưởng tích cực và loại bỏ những tác động xấu đến cuộc sống thực của bạn.

Tác giả: PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP