Trong tỉnh

Đấu giá đất ở Nghệ An: Tăng gấp nhiều lần có bất thường?

Giá trị khởi điểm chỉ vài trăm triệu đồng/lô đất nhưng chỉ cần qua một phiên đấu giá đã được nâng lên cả tỷ đồng, không những vậy còn tiềm ẩn “cơn sốt” tại các vùng quê trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Lô đất chỉ cần qua một phiên đấu giá đã được nâng mức giá lên hàng tỷ đồng

Cách đây 1 tháng, giới đầu tư bất động sản ở Nghệ An phải giật mình khi 1 lô đất với diện tích 200m2 ở xã ven biển Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu được trả giá 4,6 tỷ đồng qua phiên đấu giá diễn ra vào ngày 21 - 22/7 vừa qua. Đây cũng là cái giá quá cao so với giá trị sử dụng, sinh lời với số tiền, diện tích tương đương nếu chủ nhân đặt mua ở trung tâm của TP Vinh.

Trước đó, khi đưa ra giá khởi điểm, vị trí đất này được áp khung dưới 1 tỷ đồng. Giới kinh doanh bất động sản cho rằng, nếu dùng số tiền 4,6 tỷ đồng, nhiều người cũng có thể dễ dàng mua 200m2 đất ở các phường Trường Thi, Lê Mao, Hưng Dũng, Quang Trung… tại vị trí bám mặt đường của TP Vinh. Còn với vị trí 200 m2 đất ở xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, nếu bỏ ra số tiền như vậy để sở hữu, sử dụng là giá quá cao.

Tuy vậy, ông Đào Xuân Sơn – Trưởng phòng TNMT kiêm thành viên Hội đồng đấu giá đất huyện Quỳnh Lưu cho rằng, hiện nay quỹ đất ở trên địa bàn một số xã đã dần thu hẹp lại cộng với nhu cầu về nơi ở rất lớn nên việc tăng giá bán so với thời điểm đầu khi đưa ra đấu giá có nơi tăng từ 300-400%. Có nơi phải trải qua 4-5 lần đấu giá mới chốt được giá cuối cùng cho mỗi lô đất ở.

Ngay tại xã Sơn Hải, với 27 lô đất nhưng đã có 920 bộ hồ sơ được bán ra. Và khi tổ chức phiên đấu giá trong 2 ngày 21, 22/7 thì đã có trên 2.000 người tham gia. Theo hội đồng đấu giá đất huyện Quỳnh Lưu, không chỉ riêng xã Sơn Hải mà ở nhiều địa phương thuộc vùng ven biển, giá đất tại nhiều vị trí bám mặt đường cũng dao động từ 40-50 triệu đồng/m2.

Để quản lý, giám sát việc đấu giá đất ở trên địa bàn, từ đầu năm 2017, tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 03/2017/QĐ-UBND về quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất. Tiếp đó, đến tháng 6/2017, Nghệ An cũng ban hành Quyết định số 2359/QĐ-UBND về việc thành lập tổ giám sát thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn.

Được biết, chỉ tính riêng trong năm 2018, tỉnh Nghệ An đã lập hồ sơ quy hoạch hàng trăm lô đất để giao cho các huyện, thị, thành… tổ chức đưa ra bán đấu giá công khai. Theo đó, chỉ trong một thời gian ngắn, Nghệ An cũng đã thu về hàng trăm tỷ đồng từ sau những phiên đấu giá đất thành công.

Tuy nhiên, tại Nghệ An cũng đang xảy ra tình trạng tại nhiều phiên đấu giá đất “cò” đất, xã hội đen chen chân... và có xu hướng tăng mạnh. Thậm chí đã có nổ súng, xô xát, hù dọa nhau tại các phiên đấu giá đất.

Cụ thể, vào đầu năm 2018, Công an huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố 2 bị can là “cò” đất đã dùng vũ khí nóng, nổ súng nhằm đe dọa để giải quyết việc phân chia quyền lợi tại phiên đấu giá đất trên địa bàn. Tháng 4/2018, tại phiên đấu giá đất diễn ra ở xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn, hàng trăm cảnh sát cũng được huy động để ngăn chặn xã hội đen kéo đến quấy rối… Tình trạng “cò” đất đi hàng chục chiếc ô tô từ Tp Vinh về các vùng quê tham gia đấu giá quyền sử đụng đất cũng khiến cho nhiều người rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Tại báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An trả lời cử tri trên địa bàn về vấn đề này cũng xác nhận tình trạng “cò” đất mang tính xã hội đen đã gây rối trật tự, cản trở người dân khi tham gia đấu giá quyền sử dụng đất là có thật.

Tác giả: NGỌC THÁI

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP