Trong tỉnh

Đất ở Thành phố Vinh chỉ xây dựng 23% so với quy hoạch

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Vinh có tổng 70 dự án nhà ở liền kề, biệt thự với 7.909 lô đất. Tuy nhiên, đến nay còn rất nhiều lô đất chưa xây dựng nhà, số lượng lô đất đã xây dựng so với số lượng lô đất quy hoạch mới chỉ đạt 23,1%.

Nhiều lô đất quy hoạch tại các dự án bất động sản ở thành phố Vinh chưa được xây dựng nhà ở. Ảnh Tùng Chi

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố Vinh có tổng 70 dự án nhà ở liền kề, biệt thự với 7.909 lô đất, đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cho người nhận chuyển nhượng 3.998 lô đất.

Theo UBND thành phố Vinh, so với số lô đất mà chủ đầu tư và hộ gia đình đã xây dựng thì lượng hồ sơ mà chủ đầu tư và hộ gia đình nộp về UBND thành phố chỉ mới đạt 84,4%; Có 3.911 lô đất chủ đầu tư chưa bán được.

Đến nay, còn 6.079 lô đất chưa xây dựng nhà, số lượng lô đất đã xây dựng so với số lượng lô đất quy hoạch mới chỉ đạt 23,1%. Do việc chưa xây dựng nhà nên các lô đất này đang còn vướng mắc trong việc cấp GCNQSD đất, QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Tỷ lệ cấp GCN so với số lô đất và nhà theo quy hoạch mới chỉ đạt 16%.

Thi công sai thiết kế cơ sở (khoảng lùi, chiều cao...) khiến nhiều lô đất chưa được cấp GCNQSD đất gắn với tài sản. Ảnh Tùng Chi

Được biết, trong quá trình xử lý cấp GCNQSD đất, QSH nhà ở cho người nhận chuyển nhượng đang còn nhiều tồn tại. Có những dự án chủ đầu tư được chuyển quyền cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở nên việc xây dựng nhà tại nhiều dự án không theo quy hoạch, không theo thiết kế cơ sở đã được phê duyệt (về khoảng lùi, về kiến trúc cảnh quan,…).

Ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh cho hay, có những chủ đầu tư không giám sát việc xây dựng nhà ở của hộ gia đình, bỏ mặc cho địa phương. Vì vậy, việc xây dựng sai thiết kế cơ sở vẫn tiếp tục diễn ra và đang gây khó khăn trong quá trình thực hiện việc cấp GCN QSD đất và QSH nhà ở cho người nhận chuyển nhượng tại các khu đô thị.

Nhiều chủ đầu tư chưa thực hiện việc xây dựng nhà hoặc đã chuyển nhượng cho hộ gia đình cá nhân nhưng vẫn không thực hiện việc xây dựng nhà ở (1.830 lô đất đã xây dựng/7.909 lô đất đã quy hoạch).

Tác giả: Tùng Chi

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP