Kinh tế

Đặt mục tiêu năm 350 tỷ đồng, "đại gia" mới chỉ lãi 11 tỷ đồng sau 3 tháng

Sau quý I, Hòa Bình chỉ mới hoàn thành 3% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Ban lãnh đạo doanh nghiệp thuộc nhóm đầu ngành xây dựng này chia sẻ với cổ đông kết quả các quý sau sẽ khởi sắc hơn.

Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC) công bố doanh thu quý I đạt 2.983 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. So với một số đơn vị cùng ngành ghi nhận tăng trưởng âm thì mức này của Hòa Bình khả quan hơn.

Tuy nhiên, nhà thầu này cũng gặp phải tình trạng tương tự các đơn vị khác trong ngành xây dựng là biên lợi nhuận gộp bị bào mòn do giá nguyên vật liệu tăng cao. Tỷ suất lãi gộp của Hòa Bình giảm 2% khiến lợi nhuận gộp tuyệt đối của doanh nghiệp chỉ tương đương quý I năm trước dù doanh thu tăng trưởng hai chữ số.

Trong 3 tháng đầu năm, chi phí tài chính của Hòa Bình tăng hơn 30% so với cùng kỳ 2021. Bình quân mỗi tháng, công ty phải trả lãi vay 30 tỷ đồng.

Đến cuối tháng 3, tổng dư nợ lên tới gần 6.000 tỷ đồng, tăng gần 900 tỷ đồng so với thời điểm kết thúc năm 2021. Trong đó, khoản dư nợ tăng thêm chủ yếu xuất phát từ việc công ty vừa huy động gần 700 tỷ đồng trái phiếu trong quý I. Nợ vay tăng kéo theo chi phí trả lãi vay của nhà thầu này tăng theo.

Chi phí tài chính tăng cao nhưng đồng thời Hòa Bình cũng ghi nhận doanh thu đột biến hơn 50 tỷ đồng từ hoạt động tài chính khác nhưng không thuyết minh cụ thể.

Sau khi trừ các chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp trong kỳ, lợi nhuận sau thuế của Hòa Bình còn 11 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức 9 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Con số thực tế này cũng gần với mức ước tính được Tổng giám đốc Hòa Bình Lê Viết Hiếu chia sẻ với cổ đông tại đại hội thường niên vào cuối tháng 4.

(Biểu đồ: Việt Đức).

Năm nay, công ty đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế 350 tỷ đồng, tương đương 2% doanh thu dự kiến 17.500 tỷ đồng. Như vậy, công ty mới chỉ hoàn thành 3% chỉ tiêu lợi nhuận sau 3 tháng.

Tại phiên họp đại hội, ông Hiếu cũng thông tin với nhà đầu tư quý I thường là giai đoạn thấp điểm trong năm, các quý sau sẽ khởi sắc hơn. Ngoài ra, công ty dự kiến thoái vốn khỏi một số dự án bất động sản trong năm nay và số tiền thu về cũng sẽ đóng góp vào lợi nhuận.

Đóng cửa phiên giao dịch 5/5, cổ phiếu HBC dừng ở mức 21.750 đồng/cổ phiếu. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này đã giảm giá gần 25%.

Tác giả: Việt Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP