Trong tỉnh

Đào được nồi đồng nghi là đồ cổ ở miền Tây Nghệ An

Sáng 7/4, tại bản Na Thăm, xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu, trong lúc anh Vang Văn Hà và Vi Văn Sơn đào hố trồng cây tại vườn nhà anh Sơn đã phát hiện một chiếc nồi đồng ở độ sâu cách mặt đất khoảng 60cm.

Chiếc nồi có hình dáng tựa quả bầu, cơ bản còn nguyên vẹn. Miệng nồi đồng có đường kính 35,5cm, cao 26,3cm, vòng đáy nồi rộng 1,43m; vòng eo thắt giữa là 1,06 m; vòng xòe trên miệng nồi rộng 1,12 m; gần vòng eo và trên miệng nồi phía ngoài có hình nổi con rồng và con nhện viền xung quanh, mẫu hình hơi mờ theo sự bào mòn của thời gian.

Chiếc nồi đồng được phát hiện vào sáng 7/4 tại bản Na Thăm, xã Châu Hoàn (Quỳ Châu) Ảnh: Vi Ngọc Chân

Theo truyền thuyết của người dân, xưa kia có ông tổ họ Vang tên là Vang Li Ơn, thuộc lớp khá giả của vùng sơn cước này. Bản mường đang sống yên vui no ấm thì có giặc tràn đến xua đuổi, cướp phá, buộc dân chúng phải chạy lánh nạn, những của cải, đồ đạc cũng được cất giấu. Tuy nhiên do giặc chiếm đóng quá lâu nên ông Vang Li Ơn và nhiều gia đình khác đã không thể trở lại bản mường. Người địa phương cũng không hay biết ông đã chôn giấu của cải ở đâu.

Chiếc nồi đồng được cho là của gia đình ông Vang Li Ơn - một gia tộc khá giả xưa kia. Ảnh: Vi Ngọc Chân

Lần theo tộc phả của họ Vang có ghi chép: Tính đến nay, hậu duệ thứ 6 của ông Vang Li Ơn có ông Vang Văn Thúy, năm nay ông 54 tuổi đang sinh sống tại địa bàn. Theo cách tính niên đại thế hệ của ngành Dân tộc học là 25 năm một thế hệ thì chiếc nồi đồng có “tuổi đời” trên dưới 230 năm./.

Tác giả: Vi Ngọc Chân

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP