Kinh tế

Đánh thuế để ngăn chặn chung cư, biệt thự bỏ hoang

Phải điều tiết bằng thuế, tránh tình trạng dòng vốn chỉ chảy vào chung cư cao cấp, biệt thự, mua để đấy không sử dụng, trong khi người thu nhập thấp thiếu nhà ở. Chiến lược phát triển bất động sản phải gắn với công bằng và tiến bộ xã hội.

Thủ tướng trao đổi với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị bên lề cuộc họp - Ảnh: VGP

Thủ tướng nhấn mạnh trong cuộc làm việc với Bộ Xây dựng ngày 18-5 về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành, những nhiệm vụ tồn đọng, cấp bách cần giải quyết, những công việc có ý nghĩa chiến lược, lâu dài, các đề xuất, kiến nghị của ngành.

Theo Thủ tướng, Bộ Xây dựng cần có chiến lược chủ động phát triển thị trường bất động sản, dựa trên chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của vùng, các địa phương. Phát triển nhà ở có mức giá phù hợp với các đối tượng khác nhau, trong đó coi trọng phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp, đối tượng yếu thế.

Cùng với đó, phải nhanh chóng thiết kế các chính sách về mua, thuê mua nhà ở có thời hạn, chỉ như vậy mới huy động được các nguồn lực cho phát triển nhà ở và bảo đảm công bằng xã hội.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đã chỉ ra 8 hạn chế, yếu kém của ngành xây dựng, trước hết thể chế, cơ chế, chính sách còn nhiều bất cập, cần mạnh dạn phân cấp, phân quyền với tư duy đổi mới.

Công tác quy hoạch đã đạt một số kết quả nhưng chưa được thực hiện bài bản, nền nếp, chưa ăn sâu vào tiềm thức của người lãnh đạo cả về tư tưởng quy hoạch, không gian quy hoạch, hiệu quả quy hoạch, định hướng quy hoạch.

Luật quy hoạch đã có, bộ phải tập trung hoàn thiện thể chế cho công tác quy hoạch. Quy hoạch phải xứng tầm với sự phát triển kinh tế, văn hóa và trình độ, năng lực của đất nước, xu thế của thời đại, phải có tầm nhìn dài hạn, có lớp lang, vừa khắc phục những nhược điểm.

Thủ tướng cho rằng thời gian qua phát triển đô thị chưa bài bản, chưa dựa trên nền tảng vững chắc về xã hội, tự nhiên, nhu cầu thực tiễn và chưa theo kịp xu thế phát triển của thế giới.

Đối với phân cấp quản lý trong ngành xây dựng, Thủ tướng lưu ý cần phân cấp quản lý nhà nước mạnh mẽ hơn nữa.

Cần phân cấp cho các địa phương về thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quản lý xây dựng. Bộ Xây dựng không nên quản lý trực tiếp các công trình xây dựng, rất mệt mỏi, rất mất thời gian. Cách làm này trong thời bao cấp thì phù hợp, nhưng hiện nay không còn phù hợp nữa, Thủ tướng nhấn mạnh.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng gợi ý 12 nhiệm vụ cụ thể Bộ Xây dựng cần tập trung trong thời gian tới.

Trong số đó, công tác quy hoạch dứt khoát phải do Nhà nước nắm, không giao cho doanh nghiệp làm quy hoạch. Công tác quy hoạch phải hướng tới mục tiêu phát triển sản xuất kinh doanh, từ đó thu hút dân cư và phát triển lĩnh vực bất động sản, phát triển đô thị.

"Nếu quy hoạch chỉ quan tâm tới xây dựng nhà ở, mất cân đối cung cầu, không phát triển sản xuất kinh doanh thì sẽ làm lãng phí nguồn lực xã hội", Thủ tướng chỉ rõ.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành địa phương phải đầu tư đúng mức cho quy hoạch. "Phải là bí thư, chủ tịch tỉnh mới nắm được trọng tâm phát triển của địa phương, nếu bỏ mặc cho giám đốc sở xây dựng thì làm sao công tác quy hoạch có thể bảo đảm chất lượng, đúng trọng tâm?", Thủ tướng yêu cầu.

Tác giả: B.NGỌC

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP