Xe

Đánh giá Honda Civic 2017: Nhiều thay đổi, thể thao hơn

Mẫu sedan Honda Civic thế hệ mới sở hữu thiết kế thể thao, sang trọng bên cạnh động cơ khỏe, thể hiện sự thay đổi đáng kể so với bản cũ.

Tại thị trường Việt Nam, Honda Civic từng khá được ưa chuộng. Tuy nhiên, quá trình trẻ hóa nhóm người dùng ôtô cho thấy những khách hàng mới thích dòng xe thể thao hơn. Đó là lý do mà Mazda 3, Chevrolet Cruze hay Hyundai Elantra lên ngôi gần đây.

Lột xác thiết kế

Trước sự thay đổi thị hiếu đó, liên doanh Nhật Bản đã ngừng lắp ráp Civic cũ để nhập về Civic thế hệ thứ 10. Quá trình Civic mới thâm nhập thị trường Việt cũng khá đặc biệt và tạo được sự háo hức nhất định từ người dùng.

Ra mắt ở Vietnam Motor Show 2016, Honda Civic có hơn 4 tháng thăm dò phản ứng khách hàng trước khi chính thức lên kệ đầu tháng 1/2017. Doanh số bán hàng hơn 230 chiếc ở tháng đầu tiên là tín hiệu khả quan.

Với Honda Civic 2017, sự khác biệt trong thiết kế, sở hữu nhiều tính năng cao cấp và cảm giác lái là những yếu tố thu hút những người điều khiển dòng xe này.

Với những sự thay đổi lớn so với thế hệ cũ, Honda Civic 2017 gửi tín hiệu trở lại cuộc đua ở phân khúc C.

Bất chấp mức độ phổ biến ở Việt Nam, nhiều người có thể không nhận ra Mazda 3 giữa hàng dài xe đỗ trên phố, nhưng với Civic 2017 lại hoàn toàn khác. Khi đỗ xe và bước chân vào một quán cafe, bạn sẽ nhận được những câu hỏi như Honda Civic mới phải không hoặc nó giá bao nhiêu? Hay như một chiếc Honda Civic 2017 bị kẹt giữa loạt xe trong khung cảnh tắc đường Hà Nội cũng được ghi lại và trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội.

Honda Civic 2017 có sự lột xác trong thiết kế nội, ngoại thất. Khi 2 chiếc Civic cũ và mới cùng song hành trên đường, sự khác biệt về ngoại hình giữa chúng là rất lớn.

Phần đầu xe của Civic 2017 mang dáng dấp của mẫu xe đàn anh Honda Accord với điểm nhấn thanh nan to bản mạ chrome sáng bóng, hốc đèn sương mù rộng và đèn pha thon gọn. Thân xe có các đường gân nổi gân guốc, mạnh mẽ trong khi mui xe vuốt cong về phía sau như các mẫu sportback.

Phía đuôi xe, cụm đèn hậu uốn cong và bám theo mép trên của nắp đựng đồ. Tạo hình này giúp Civic mới trở nên nổi bật và dễ dàng được nhận diện khi di chuyển ban đêm.

Ngoại thất Honda Civic 2017 mang dáng dấp của các mẫu sportback.

Ở một số dòng xe không mấy được chú trọng thiết kế phía sau với cụm đèn thô lớn hay dài dọc thì tạo hình cụm đèn hậu như một hình elip gần hoàn chỉnh là điểm nhấn khá thú vị ở Civic mới.

Nếu như ngoại hình của Civic 2017 với nhiều cải tiến đáng chú ý thì nội thất cũng có những cách tân mang phong cách sang trọng và thể thao hơn. So với bản cũ, chất liệu da và các đường viền mạ chrome ở bản mới tạo cảm giác cao cấp. Cần số cũng được làm ngắn, bọc da ưa nhìn. Phanh tay mới là lẫy điện tử thay vì cần kéo như trước.

Mẫu sedan còn có cửa sổ trời điều khiển điện và hệ thống điều hòa tự động có thể điều chỉnh trên màn hình cảm ứng và cửa gió cho hàng ghế phía sau. Ngoài ra là khá nhiều hộc để đồ được bố trí trong cabin của xe.

Diện mạo của Civic 2017 lột xác gần như hoàn toàn với bản cũ.

Cách để người lái giao tiếp với hệ thống thông tin giải trí trên xe cũng khá hiện đại khi bạn chỉ cần thực hiện các thao tác chạm trên màn hình cảm ứng 7 inch hay bấm các nút bấm trên vô-lăng để thay đổi chương trình, nghe nhận cuộc gọi. Đặc biệt, tính năng vuốt nhẹ gờ tăng giảm âm lượng trên vô-lăng tạo cảm giác khá thích thú.

Với những người quen vần vô-lăng bản rộng khi nắm mẫu thiết kế nhỏ của Honda Civic 2017 có cảm giác khá ngượng tay. Ngoài ra, phần nhựa ở giữa vô-lăng thiết kế lồi khiến việc bấm còi không thực sự thoải mái.

Một nhược điểm khác ở Civic mới là bảng đồng hồ dù hiển thị số hiện đại nhưng đồng hồ nhỏ báo nhiên liệu và nhiệt độ hiển thị bằng vạch điện tử khiến người lái khó nhìn chính xác.

Civic mới sử dụng chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm. Khi bấm nút mở cửa xe trong bãi đậu, đèn chào là 2 dải LED phía trước nhấp nháy khá đẹp mắt. Bước vào cabin, khoang lái thiết kế thấp tạo cảm giác như trên các mẫu xe thể thao. Người lái có thể điều chỉnh vị trí ghế, gương hoàn toàn bằng nút bấm điều khiển điện.

Đạp chân phanh, ấn nút khởi động vào số và di chuyển, dải LED định vị khá sáng khiến những người đang sử dụng xe bóng đèn tối ngỡ đã bật đèn chiếu gần. Tuy nhiên, khi bật công tắc đèn chiếu sáng, khoảng sáng LED khá rộng và mạnh. Chạy ban đêm trên đường cao tốc, tầm quan sát tương đối tốt. Tuy nhiên, một nhược điểm của đèn pha LED này là khi gặp mảng sương mù hiện tượng lóa xuất hiện.

Nội thất với chất liệu da, đường viền mạ chrome cùng nhiều tiện ích hỗ trợ người lái.

Động cơ tăng áp 1.5L VTEC mạnh mẽ

Không kể những thay đổi về thiết kế, tiện ích, ấn tượng về Honda Civic 2017 tập trung ở trải nghiệm lái. Với động cơ VTEC tăng áp dung tích 1.5L, xe có thể đạt mô-men xoắn cực đại 220 Nm ở vòng tua thấp 1.700 đến 5.500 vòng/phút. Điều này thể hiện sự nhạy ga và khả năng tăng tốc của Civic mới khá tốt. Thử đạp thốc ga, xe rú lên và vọt nhanh về phía trước như những mẫu xe thể thao.

Với công suất tối đa 170 mã lực đạt được ở vòng tua 5.500 vòng/phút, Civic mới đạt tốc độ 100 km/h chỉ ở vòng tua 2.000 vòng/phút. Về lý thuyết, Civic 2017 dành cho thị trường Việt Nam có thể đạt tốc độ tối đa 200 km/h. Tuy nhiên, điều kiện giao thông thực tế rất khó để kiểm chứng khả năng "max speed" của xe.

Khi vận hành trên đường cao tốc, tính năng ga tự động ở Honda Civic 2017 cũng khá hữu ích. Ở tốc độ trung bình 100 km/h nếu phải đệm và giữ chân ga liên tục tạo cảm giác tương đối mỏi chân. Tuy nhiên, tính năng cruise control với nút thiết lập trên vô-lăng cho phép người lái hoàn toàn rảnh chân và khi muốn ngắt bạn chỉ phải đệm nhẹ chân phanh.

Honda Civic 2017 vận hành mạnh mẽ, bốc ga nhưng khá tiết kiệm.

Một điểm nhấn tạo cảm giác lái thoải mái khác là vị trí để chân trái rộng rãi và có gờ để chân bố trí hợp lý. Một số tính năng và trang bị an toàn hỗ trợ tối đa người lái như chế độ giữ phanh tự động, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, chống trượt hay kiểm soát lực kéo.

Với các định dạng hỗ trợ Bluetooth, HDMI, USB, kết nối smartphone, AM/FM, người lái có nhiều lựa chọn hình thức giải trí. Hệ thống âm thanh 8 loa trên Civic mới tạo được nhiều cảm xúc cho người lái. Với một chút âm nhạc ở mức âm lượng vừa phải, độ ồn giảm thiểu ở mức tối đa, cả thế giới xung quang gần như thu gọn trong cabin của chiếc Civic.

Lợi thế động cơ dung tích nhỏ của Honda Civic 2017 thể hiện ở mức tiêu thụ nhiên liệu khi mức hỗn hợp chỉ khoảng gần 6 lít/100 km.

Honda Civic 2017 nhập khẩu từ Thái Lan và bán chính hãng với mức giá 950 triệu đồng. Mức giá cao hơn so với các đối thủ nhưng trải nghiệm lái thích thú và những tiện nghi, trang bị vượt trội là điều thu hút những người dùng trẻ.

Tác giả bài viết: Hân Nguyễn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP