Thể thao

Đánh chỏ đồng đội vì chuyên nghiệp, dạy đàn em bằng nắm đấm: Đáng chê!

Thật buồn cho thể thao Việt Nam nếu nhìn văn hóa ứng xử từ Đoàn Văn Hậu đến Vũ Thành An - họ xứng đáng bị chê.

Mới đây, Đoàn Văn Hậu phát ngôn về chuyện đá rắn vì anh có máu ăn thua, chơi gì cũng phải quyết thắng và chấp nhận đá rắn nếu đội nhà đối diện tình huống nguy hiểm. Văn Hậu nói rằng thi đấu nhượng bộ chỉ vì là anh em thân thiết thì không phải cầu thủ chuyên nghiệp.

Đoàn Văn Hậu cho rằng anh có máu ăn thua, cầu thủ chuyên nghiệp thì không nhượng bộ. Nhưng không ai ăn thua bằng cách đánh nguội, tấn công đối thủ như Văn Hậu.

Phát biểu của Đoàn Văn Hậu khiến cho người hâm mộ nổi giận. Vì vấn đề nêu trên làm gợi nhớ đến chuyện Văn Hậu đánh nguội Văn Thanh bằng cách thúc chỏ vào ngực (gần cổ). Đó là tình huống mà Văn Hậu và Văn Thanh cùng không có bóng, còn bóng đang lăn bên phía phần sân của CLB HAGL.

Không phải tranh chấp quyết liệt, không phải đội nhà đối diện nguy hiểm (vì Hà Nội FC đang tấn công), không có xảy ra xô xát hay cãi cự. Văn Hậu đang chạy và dừng lại thúc chỏ vào ngực Văn Thanh – một đàn anh ở tuyển Việt Nam. Đó là hành vi bạo lực, là hành vi tấn công đối thủ chứ không phải “máu ăn thua”, hay chấp nhận đá rắn vì giải nguy cho đội nhà. Cầu thủ chuyên nghiệp hành xử bằng cách nguội đối thủ đã là sự xấu xí, còn đánh đồng đội ở đội tuyển thì càng đáng chê trách, đáng bị lên án.

Cũng liên quan về hành vi của VĐV thể thao, chuyện kỷ lục gia Vũ Thành An và nhà vô địch SEA Games Nguyễn Văn Quyết mang đến nỗi buồn cho người hâm mộ. Vũ Thành An và Văn Quyết xảy ra xô xát trong lúc tập, thay vì nói chuyện theo cách trao đổi và góp ý thì họ giải quyết bằng kiếm, bằng nắm đấm đến mức “tố” nhau ra khỏi khuôn khổ thể thao.

Vũ Thành An xảy ra chuyện xô xát với đàn em Nguyễn Văn Quyết.

Không thể có lý lẽ “dạy bảo” bằng cách dùng kiếm vụt nhau, hay đấm nhau đến thâm tím mặt. Đó là hành vi xấu xí, đáng bị chê trách. Nên nhớ, một VĐV thành công thì trở thành cảm hứng cho hàng triệu người hâm mộ, trong đó văn hóa ứng xử rất quan trọng.

Từ cầu thủ bóng đá đến VĐV các môn thể thao khác cần phải hành xử văn minh, phát huy được tinh thần thể thao cao thượng. Đặc biệt những ai thành công và danh tiếng thì càng phải ý thức được trách nhiệm trong việc truyền cảm hứng bằng hành động đẹp.

Tác giả: Văn Nhân

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP