Giáo dục

Đánh bại nam giới trong cuộc thi sửa chữa ô tô, nữ sinh 17 tuổi nổi như cồn

Một nữ sinh ở miền nam Trung Quốc nổi tiếng nhờ kỹ năng sửa chữa ô tô thành thục hơn cả nam giới.

Gu Huijing, 17 tuổi, học sinh trường Kỹ thuật dạy nghề số 2 Thâm Quyến, Trung Quốc, vượt trội hơn hẳn các bạn cùng trang lứa với đam mê cơ khí ô tô. Nữ sinh giành chiến thắng trong cuộc thi sửa chữa ô tô ở tỉnh Quảng Đông hồi tháng 4 - lĩnh vực nam giới thường nổi bật hơn. Em cũng là nữ giới đầu tiên trong tỉnh tham dự và giành giải thưởng này, truyền thông địa phương đưa tin.

Nữ sinh Gu Huijing đam mê ô tô từ bé. (Ảnh: SCMP)

Tại trường, Gu phá kỷ lục về tháo lắp động cơ ô tô. Em có thể hoàn thành việc này trong 26 phút.

Gu trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc khi nhiều người ca ngợi em góp phần phá bỏ định kiến giới cũng như định kiến đối với giáo dục dạy nghề.

“Nhiều người nghĩ rằng việc sửa chữa ô tô không hợp với phụ nữ. Đó chỉ là định kiến. Phụ nữ thực sự có lợi thế riêng trong vấn đề này. Ví dụ, họ tập trung hơn vào các chi tiết. Em nghĩ rằng không có ranh giới về giới tính trong công việc”, Gu nói.

Nữ sinh 17 tuổi yêu thích xe cộ từ khi còn nhỏ. Em nghĩ xăng có mùi thơm và tiếng động cơ nghe rất dễ chịu. Khi xem phim có những chiếc xe ô tô, em vô cùng hào hứng. "Em nghĩ đến việc lớn lên có một cái xe riêng rồi có thể tự cải tạo, sửa chữa và thấy rất tuyệt!"

Những hình ảnh của Gu khi sửa ô tô. (Ảnh: archyde)

Câu chuyện của Gu tạo ra cuộc thảo luận sôi nổi về việc học nghề ở Trung Quốc. Các bậc cha mẹ không mấy ủng hộ điều này vì công việc văn phòng thường có lương cao hơn.

Dù Gu có năng khiếu nhưng gia đình cô không ủng hộ khi em muốn theo học ngành công nghệ ô tô sau trung học. “Gia đình em nghĩ rằng con gái học sửa ô tô chẳng để làm gì. Họ muốn em học thứ gì đó dễ làm hơn, một thứ gì đó để em có thể làm việc trong môi trường thoải mái", Gu giải thích.

Mặc dù ban đầu cũng hơi khó chịu với bụi bẩn và dầu mỡ, Gu dần dần vượt qua. Trong bốn tháng trước cuộc thi, em thức dậy lúc 6h sáng và làm việc đến khuya.

“Em tin chắc các cô gái có thể làm tốt vị trí vốn gắn với hình ảnh nam giới. Mặt khác, học nghề là một lựa chọn của nhiều học sinh. Nó có thể giúp mọi người tìm thấy những gì phù hợp với họ để phát triển trong tương lai", Gu nói.

Gu là nữ sinh vui vẻ nhiều năng lượng. Em thích đọc sách, chụp ảnh, thời trang. Gu từng giành giải nhì cuộc thi nhiếp ảnh tại Quảng Đông năm 2020. Chủ đề về cô gái thế hệ Z (sinh sau năm 2000) giành giải nhất cuộc thi sửa chữa ô tô trên Weibo đạt 200 triệu lượt đọc và hơn 22.000 bình luận.

“Đàn ông và phụ nữ bắt đầu cùng vạch xuất phát. Sự khác biệt chỉ nằm ở việc người ta có sẵn sàng bỏ ra nhiều công sức hơn hay không”, một người bình luận. “Thật là một cô gái dũng cảm và tuyệt vời… Một người có thể thành công trong một lĩnh vực nào đó không không phụ thuộc vào giới tính. Bạn sẽ thấy kết quả miễn là bạn làm việc chăm chỉ", một người khác nói.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: đánh bại ,nữ sinh ,nam sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP