Cuộc sống

Đang “yêu” cuồng nhiệt, cô gái đột nhiên biểu hiện lạ, đi cấp cứu phát hiện không chỉ đột quỵ

Một cô gái 22 tuổi đang quan hệ với bạn trai, đột nhiên miệng méo xệch, mắt trợn ngược. Ban đầu bác sĩ nghĩ cô bị đột quỵ, sau đó lại phát hiện cô mắc căn bệnh nguy hiểm mà đáng lẽ nên tránh quan hệ tình dục.

Bác sĩ chuyên phẫu thuật tim Trần Chí Danh, thuộc Khoa Tim mạch của Bệnh viện Trường Canh, Đài Loan đã chia sẻ trong chương trình “The Doctor is Hot” rằng, cách đây không lâu, ông tiếp nhận một bệnh nhân nữ 22 tuổi. Cô gái này đột nhiên bị méo miệng, mắt đờ đẫn khi đang quan hệ với bạn trai. Người bạn trai hoảng sợ nên vội đưa cô đến bệnh viện.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán cô gái bị đột quỵ. Rất may cô đã được đưa đi cấp cứ trong thời gian vàng (là khoảng 3 tiếng từ lúc xuất hiện triệu chứng đến khi nhập viện) nên có thể dùng thuốc tiêu huyết khối để làm tan cục máu đông. Cô gái sau đó đã qua cơn nguy kịch và được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt để theo dõi hồi phục.

Cô gái được theo dõi sức khỏe sau khi qua cơn nguy kịch. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, đến chiều ngày hôm sau, bàn chân của cô đột nhiên chuyển sang màu đen và mất cảm giác. Bệnh nhân bất tỉnh. Bác sĩ Trần lấy làm lạ và đã cho cô gái đi chụp cắt lớp vi tính thì thấy tất cả các động mạch bên dưới bụng đều bị tắc nghẽn.

Bác sĩ Trần Chí Danh nghĩ rằng, một cô gái 22 tuổi bị đột quỵ vào đêm hôm trước, nhưng ngày hôm sau lại bị tắc nghẽn mạch máu bàn chân là điều bất thường. Theo kinh nghiệm của ông, cô gái chắc chắn có vấn đề về tim. “Tim đập, hễ có cục máu đông nó sẽ đi khắp nơi trong cơ thể, đến đầu gây đột quỵ, đến chân gây tắc mạch máu ở chân, đến ruột gây tắc ruột”, bác sĩ Trần nói.

Sau khi siêu âm, bác sĩ phát hiện có một khối u "myxoma" (u nhày nhĩ) khoảng 6,7cm trong tâm nhĩ trái - đây là một dạng khối u lành tính của tim. Khi tim đập, khối u sẽ lắc lư theo. Do đó, bác sĩ Trần Chí Danh cho rằng, cô gái do hưng phấn khi quan hệ tình dục đã khiến khối u ổn định ban đầu lắc lư mạnh, gây đau dữ dội.

Vì u myxoma quá nguy hiểm có thể gây tắc mạch máu ở khắp nơi trên cơ thể nên các bác sĩ đã lập tức phẫu thuật lấy khối u ở tim, sau đó khơi thông mạch máu ở bàn chân để lấy cục máu đông ra. Lúc này, tính mạng của cô gái 22 tuổi mới được an toàn.

Bác sĩ sau khi tìm hiểu thêm thì được biết, cô gái thường cảm thấy tức ngực khi tập thể dục, cô ấy nghĩ mình vẫn còn trẻ nên không quan tâm đến điều đó và không hề biết tim mình có u. Bác sĩ cũng cảnh báo những người bị bệnh tim quan hệ tình dục rất nguy hiểm.

Một số thông tin về u nhày nhĩ

U nhày nhĩ là u lành tính nằm trong tâm nhĩ trái hoặc trong tâm nhĩ phải của tim. Thường u phát triển từ vách chia đôi của tâm nhĩ phải và tâm nhĩ trái. Triệu chứng u nhày nhĩ thường biểu hiện khi thay đổi tư thế gồm có: khó thở khi nằm đầu bằng, đau ngực, cảm giác bóp nghẹt ngực, hoa mắt, trống ngực, đôi khi có thể ngất.

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ: U nhày nhĩ là u tiên phát bắt nguồn từ trong tim, khác với các loại u khác thường bắt nguồn từ nơi khác di căn tới tim theo đường máu hoặc xâm lấn vào tim từ các vùng lân cận.

U tiên phát từ tim thường hiếm và u nhày là loại thường gặp nhất. Phần lớn u nhày nhĩ gặp trong nhĩ trái, thường có cuống xuất phát từ vách liên nhĩ, còn lại ít gặp u nhày trong nhĩ phải.

U nhày nhĩ hay gặp ở nữ hơn. Khoảng 10% u nhày nhĩ có tính chất gia đình, ở những người này, u thường ở nhiều nơi trong tim và có biểu hiện triệu chứng ở bệnh nhân trẻ.

4 nguyên nhân phổ biến dẫn đến đột quỵ trong khi "yêu"

Uống thuốc kích dục: Các loại thuốc kích dục nói chung đều khiến nhịp tim tăng nhanh, đặc biệt với những người có tiền sử bị bệnh tim mạch hoặc huyết áp cao. Việc uống quá liều thuốc kích thích cũng gây ra những hậu quả nghiêm trọng như hỏng "súng", nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Sau khi sử dụng rượu, bia: Dưới tác dụng kích thích của rượu cộng với việc vận động cơ thể có thể khiến tuần hoàn máu tăng nhanh gây ra các bệnh tim mạch, nặng dẫn đến tử vong. Vì vậy để bảo vệ chính mình, các quý ông, không nên uống quá nhiều rượu và các đồ uống có cồn nếu muốn làm chuyện ấy.

Mắc bệnh tim mạch: Người mắc bệnh huyết áp cao, tim mạch vành, và các bệnh tim mạch khác do hưng phấn cao độ có thể gây huyết áp tăng đột ngột, tim hoạt động quá tải, làm cho huyết quản não dễ nứt vỡ, dẫn đến đột quỵ do xuất huyết từ đó gây đột tử.

Chênh lệch tuổi tác lớn: Sự chênh lệch tuổi tác giữa vợ chồng quá lớn, người già hơn sẽ dễ gia tăng nhịp tim đập nhanh, từ đó làm cho thần kinh giao cảm hưng phấn, làm huyết áp tăng lên, nặng sẽ khuyến huyết quản nứt vỡ, gây đột tử khi “yêu”.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP