Pháp luật

Đang xét xử vụ tai biến chạy thận khiến 8 bệnh nhân tử vong ở Hòa Bình

Sáng 7/5, TAND tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo liên quan đến vụ tai biến y khoa khi chạy thận tại tại BV Đa khoa Hòa Bình làm 8 người tử vong.

Theo cáo trạng, bị cáo Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh) bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”, Trần Văn Sơn (cán bộ phòng vật tư, trang thiết bị y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) và bác sĩ Hoàng Công Lương (bác sĩ ở Đơn nguyên thận nhân tạo, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) cùng bị truy tố về “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bác sĩ Hoàng Công Lương được áp giải tới phiên tòa.

Trước đó, ngày 20/4, bác sĩ Hoàng Công Lương đã có tâm thư gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ bày tỏ mong muốn được cơ quan chức năng, cơ quan bảo vệ pháp luật xem xét lại bản chất vụ án cũng như tội danh mà mình bị truy tố. “Bác sĩ phải chịu trách nhiệm về công tác khám chữa bệnh nếu bệnh nhân tử vong, nhưng không thể buộc chúng cháu phải gánh trách nhiệm không thuộc về chuyên môn, nghiệp vụ của mình,” bác sĩ Lương viết trong tâm thư.

Mặt khác, việc bác sĩ Lương bị truy tố với tội danh trên có rất nhiều ý kiến cho rằng chưa khách quan và thuyết phục. Về phía Tổng hội Y học Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ

Ba bị can bị truy tố tại phiên tòa.

Việt Nam cũng có công văn gửi tới Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân và Công an tỉnh Hòa Bình đề nghị cơ các cơ quan tố tụng, cơ quan điều tra xem xét kỹ lưỡng các yếu tố trong việc truy tố bác sĩ Lương để bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và tạo niềm tin cho các bác sĩ, nhân viên y tế trong cả nước yên tâm công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Rất đông người đến xem phiên xét xử.

Theo cáo trạng vụ án, bác sĩ Lương được giao phụ trách chuyên môn và các hoạt động tại Đơn nguyên thận nhân tạo. Ngày 20/4/2017, bác sĩ Lương thừa lệnh trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 và biết rõ việc sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO số 2 vào ngày 28/5/2017.

Sáng 29/5/2017, khi nghe điều dưỡng viên Đỗ Thị Điệp nói về việc Trần Văn Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO số 2 đã sửa xong và có thể hoạt động bình thường thì bác sĩ Lương chủ quan, không kiểm tra lại cũng không báo cáo với trưởng khoa theo chức trách, nhiệm vụ được giao mà vẫn ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu tại Đơn nguyên thận nhân tạo diễn ra bình thường, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 8 người tử vong.

Tác giả: Định Nguyễn

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP