Thể thao

Đặng Văn Lắm: Bước ngoặt lớn của chàng trai cùng xã với Công Phượng

Đặng Văn Lắm được xem là một trong những niềm hy vọng mới ở sân Vinh. Sự tự tin trong lần đầu góp mặt tại sân chơi V.League đã tạo cơ hội cho chàng trai người Đô Lương góp mặt trong đợt tập trung ngắn ngày của U22 Việt Nam.

Kỳ vọng mới ở sân Vinh

Sau mùa giải 2019, SLNA phải đối diện với bài toán nan giải khi hàng loạt các trụ cột như Khắc Ngoc, Nguyên Mạnh, Ngọc Toàn, Đình Hoàng nói lời chia tay tìm bến đỗ mới. Đội bóng xứ Nghệ không còn cách nào khác là phải thực hiện một cuộc tuyển quân rầm rộ khi đưa hàng loạt những cầu thủ trẻ lên thử sức, sàng lọc nhằm tìm ra các nhân tố đủ sức chinh chiến ở đấu trường V.League.

Theo đó, các cầu thủ trẻ như tiền vệ như Đặng Văn Lắm, Nguyễn Văn Việt, Bùi Đình Châu, tiền đạo Trần Ngọc Ánh, hậu vệ Trần Đình Tiến, Trung vệ Thái Bá Sang và thủ môn Hồ Văn Tú là những cái tên được đội bóng xứ Nghệ bổ sung theo diện tăng cường từ tuyến dưới nhằm chuẩn bị cho mùa giải 2020. Trong đó, Đặng Văn Lắm, Trần Ngọc Ánh, Thái Bá Sang, Trần Đình Tiến, Bùi Đình Châu còn được xếp vào diện kỳ vọng, thậm chí là nòng cốt trong bối cảnh SLNA bị thiếu hụt lực lượng.

Đặng Văn Lắm nằm trong số những cầu thủ trẻ được SLNA đưa lên thi đấu tại LS V.League 2020 (Ảnh: Xuân Thuỷ)

Tuy nhiên, dù lần đầu được hít thở bầu không khí V.League nhưng những nhân tố trẻ đó đã hoà nhập tự tin, đáp ứng phần nào sự tin tưởng nơi BLĐ và người hâm mộ đội bóng xứ Nghệ. Đáng chú ý nhất có lẽ là Đặng Văn Lắm, Đình Tiến và Thái Bá Sang, những người thường xuyên góp mặt trong đội hình chính của SLNA trong những vòng đấu đã qua tại LS V.League 2020. Trong số đó, Đặng Văn Lắm được nhắc đến nhiều nhất, dù dấu ấn chưa thực sự đậm nhưng là đủ để người hâm mộ và cánh truyền thông nhìn thấy “thấp thoáng” hình ảnh một ngôi sao sáng trong tương lai gần.

Văn Lắm được kỳ vọng sẽ là nhân tố thay thế vai trò của ngôi sao Khắc Ngọc để lại tại sân Vinh sau V.League 2019. Một sự kỳ vọng quá lớn đối với một cầu thủ trẻ. Tất nhiên là nhiều người sẽ thấu hiểu, đá được tròn vai ở mùa giải V.League đầu tiên đã được xem là thành công đối với một cầu thủ mới ngoài đôi mươi như Đặng Văn Lắm.

Ký ức ngọt ngào đầu tiên của Văn Lắm ở sân chơi V.League có lẽ là bàn thắng anh ghi được vào lưới nhà đương kim vô địch Hà Nội FC tại trận đấu thuộc vòng 5 LS V.League 2020 diễn ra trên sân Hàng Đẫy.

Khoảnh khắc lọt tầm ngắm thầy Park

Dù thường xuyên chơi thất thường trong nhiều mùa giải gần đây nhưng không một ai có thể phủ nhận, SLNA vẫn là đội bóng có nội lực hàng đầu V.League, sở hữu nhiều gà nòi mang khí chất và tinh thần Nghệ, SLNA vẫn thỉnh thoảng bốc lên không ngờ, cho thấy sự khác biệt ở một thời điểm nào đó của mùa giải. Đặc biệt là khi họ đối mặt với những đội bóng có thực lực và giàu sức hút như Hà Nội FC hay HAGL…

Đối mặt với Hà Nội FC tại vòng 5 LS V.League 2020, SLNA không mang quá nhiều hy vọng về một trận thắng. Người hâm mộ xứ Nghệ chỉ dám nghĩ về một kết quả hoà, kết quả được xem là thành công cho SLNA khi họ phải đối diện với nhà đương kim vô địch giải đấu.

Tuy nhiên, SLNA đã làm được nhiều điều hơn thế. Họ bất ngờ chơi tự tin trước đội chủ nhà được đánh giá nhỉnh hơn nhiều mặt. Lối đá tinh thần cao cùng sự cơ động của những ngôi sao giỏi tạo đột biến như Phan Văn Đức, Hồ Tuấn Tài… đã gây nên sức ép đáng kể lên hàng thủ đội bóng của ông Chu Đình Nghiêm. Thậm chí có thời điểm Hà Nội FC buộc phải lùi sâu chống đỡ vất vả những đợt lên bóng trẻ trung của SLNA.

Bàn thắng vào lưới Hà Nội FC là khoảng khắc đáng nhớ bậc nhất trong sự nghiệp của Đặng Văn Lắm (Ảnh: VPF)

Phút 56, hàng công SLNA thực hiện một tình huống pressing ngay bên phần sân đối phương. Pha áp sát kinh nghiệm của Đình Đồng đã khiến cầu thủ Hà Nội FC mất bóng và chỉ sau 2 pha xử lý, lão tướng SLNA đã nhường bóng lại cho Đặng Văn Lắm đang khá thoải mái trước vòng cấm đội chủ nhà. Sau một nhịp xử lý, Văn Lắm nhanh chân tung cú đá căng lực đưa bóng đi thẳng vào góc gần chạm cộc dọc khiến thủ thành Văn Công không kịp phản ứng bay người cản phá.


Đó thực sự là khoảng khắc xuất thần của tài năng trẻ xứ Nghệ khiến cho cầu trường nổ tung, và nó xứng đáng được xếp vào top những bàn thắng đẹp nhất của mùa giải năm nay. Đáng nói hơn, pha lập công của Văn Lắm đã giúp SLNA giành chiến thắng trên sân Hàng Đẫy trước nhà đương kim vô địch sau nhiều năm ngậm ngùi chỉ biết thua. Khoảnh khắc đó cũng đã đưa tên tuổi của Đặng Văn Lắm vươn lên một nấc mới chỉ sau đúng một trận đấu.

SLNA đang gặp quá nhiều khó khăn tại mùa giải năm nay, thậm chí đội bóng xứ Nghệ đang đứng trước khả năng cao phải đá tranh trụ hạng ở giai đoạn 2 LS V.League 2020. Khó khăn bủa vây bởi đội chủ sân Vinh đang trải qua giai đoạn trẻ hoá lực lượng. Một bàn thắng đẳng cấp là chưa đủ để nói về thành công của Đặng Văn Lắm. Anh cần có nhiều hơn các khoảnh khắc toả sáng như thế để cùng với các đồng đội giúp cho SLNA vượt qua giai đoạn đầy thử thách này. Một khi đã bước qua được khúc cua khó của mùa giải, Văn Lắm sẽ cảm nhận rõ hơn về sự trưởng thành của chính bản thân mình.

Đặng Văn Lắm trong lần đầu tiên được góp mặt trong thành phần U22 Việt Nam tập trung (Ảnh: Như Đạt)

Tuy nhiên, dù sao thì bàn thắng đó cũng là bước ngoặt quan trọng để người đàn em đồng hương với Công Phượng tạo được dấu ấn trong mắt ông thầy người Hàn. Đặng Văn Lắm được HLV Park Hang seo điền tên cho bản danh sách tập trung U22 Việt Nam mới đây. Một cuộc sàng lọc nhân sự với đông đảo cầu thủ tài năng từ mọi đội bóng, mọi hạng đấu sẽ rất khó nói về cơ hội dành cho mỗi thành viên. Tuy nhiên, khi được khoác áo lên mình tấm áo đội tuyển, được chạy trên thảm cỏ trước sự chú ý của thầy Park sẽ luôn là ước ao của mọi cầu thủ Việt Nam bây giờ.

Với Văn Lắm cũng vậy, chặng đường chinh phục phía trước còn rất nhiều thử thách sẽ không cho phép anh tự thoả mãn với những thành quả khiêm tốn đạt được vừa qua.

“Cảm giác lần đầu được thầy Park gọi lên tuyển thực sự khó diễn tả với tôi. Đó cứ như là giấc mơ thành hiện thực vậy. Đây mới chỉ là bước khởi đầu và có lẽ nỗ lực của tôi đã phần nào tạo thành công. Tôi cần phải nỗ lực và tập trung cao độ hơn thì may ra mới có thêm cơ hội giúp bản thân trưởng thành hơn trong tương lai”. Đặng Văn Lắm chia sẻ với người viết.

Một đợt tập trung đội tuyển diễn ra trong bối cảnh bóng đá đang bị đóng băng vì dịch Covid-19 sẽ không phải là trọng điểm. Tuy nhiên như Văn Lắm đã nói, được lên tuyển đã là điều may mắn, là cơ hội để giúp cho các cầu thủ trẻ có cơ hội hoàn thiện bản thân và mong chờ vào những điều tốt đẹp có thể đến trong tương lai mà họ có quyền được mơ đến.

Tác giả: Quang Huy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP