Thể thao

Đặng Văn Lâm - Bùi Tiến Dũng và sự trái ngược của số phận

Những ngày vừa qua, trong thời điểm mà bóng đá Việt Nam đang tạm hoãn vì Covid-19, người ta nhắc nhiều tới Đặng Văn Lâm với Bùi Tiến Dũng - 2 thủ môn tài năng nhưng lại trái ngược về số phận.

Dịch Covid-19 một lần nữa khiến bóng đá Việt Nam phải tạm ngừng. Trong những ngày mà sân cỏ nước nhà trống vắng khán giả và các trận cầu kịch tính, những người hâm mộ ngày này chỉ bài tán về câu chuyện của 2 thủ môn, đó là Đặng Văn Lâm với Bùi Tiến Dũng.

Với Đặng Văn Lâm, thông tin anh chính thức gia nhập Cerezo Osaka mang tới niềm vui, niềm hy vọng xen lẫn những cảm xúc tự hào cho bóng đá Việt Nam khi anh là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử nước nhà thi đấu tại J.League 1 - hạng đấu cao nhất xứ sở mặt trời mọc.

Tất nhiên, để có thể được ra sân, được thi đấu, Văn Lâm sẽ phải nỗ lực và vượt qua nhiều thách thức song chí ít, chuyện thủ môn này chuyển tới khoác áo Cerezo Osaka cũng mang theo những thông điệp rõ ràng về sự vươn lên của bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu lục.

Tiến Dũng sớm có được thành công khi còn trẻ tuổi

Trong khi người ta nhắc tới Văn Lâm ở góc độ chuyên môn thì một thủ thành khác là Bùi Tiến Dũng lại tao ra dấu ấn bằng việc xuất hiện bên chiếc xế hộp tiền tỉ và cô bạn gái người Tây của mình. Nhìn Văn Lâm, không ít người chê bai Tiến Dũng. Nhưng liệu điều ấy có đáng hay không?

Câu trả lời là không bởi nếu nhìn vào những gì đã qua xuyên suốt sự nghiệp của 2 thủ thành này, có thể thấy rằng giữa họ là sự trái ngược từ số phận.

Ở tuổi 21, Bùi Tiến Dũng từng cùng U23 Việt Nam tạo ra kỳ tích Thường Châu lịch sử, làm rạng danh và mở đầu cho những thành công về sau này của bóng đá nước nhà dưới triều đại HLV Park Hang Seo. Anh là nhân tố chính đưa chúng ta tới ngôi á quân giải đấu năm đó.

Nhưng giờ đang gặp nhiều khó khăn trong màu áo TP.HCM

Sau U23 châu Á 2018, tên tuổi Bùi Tiến Dũng được nâng lên một tầm cao mới. Nhưng cũng từ sau giải đấu ấy, người gác đền vốn được đặt cho biệt danh “thủ thành quốc dân" này lại có sự đi xuống về phong độ. Anh gây thất vọng ở Hà Nội FC và giờ là cả TP.HCM.

Dù vậy, ở tuổi 22, Tiến Dũng vẫn có thể cùng U22 Việt Nam đăng quang ngôi vô địch Sea Games. Đó là giải đấu mà thủ môn này là cái tên tương đối quan trọng của đội bóng. 2 năm, 2 danh hiệu lớn, có thể nói Tiến Dũng có những bước khởi đầu sự nghiệp như mơ.

Đáng tiếc, đằng sau các kì tích cùng với bóng đá Việt Nam, Tiến Dũng lại gây thất vọng khi trở về với cấp độ CLB. Điều ấy khác hoàn toàn so với Đặng Văn Lâm.

Văn Lâm từng khó khăn ở độ tuổi của Tiến Dũng, thậm chí phải viết đơn xin lên tuyển

Trái ngược Bùi Tiến Dũng, hành trình tới thành công của thủ môn gốc Nga không êm đẹp như vậy. Khi Văn Lâm 21 tuổi, anh thậm chí còn đang chơi tại Lào sau khi chẳng tìm được chỗ đứng tại HAGL. Năm 22 tuổi, chàng cầu thủ ấy viết thư tay cho HLV trưởng Toshiya Miura cho mình được thử việc tại U22 Việt Nam chuẩn bị cho Sea Games 28. Nhưng cơ hội đã không tới với anh.

Tuy nhiên, không như ai sớm bỏ cuộc, Văn Lâm vẫn âm thầm và nỗ lực cố gắng. Anh dần chiếm được suất bắt chính tại Hải Phòng. Dù cho không phải lúc nào, thủ thành ấy cũng duy trì được sự ổn định song Văn Lâm luôn biết cách vươn lên đằng sau mỗi sai lầm.

Chính điều đó giúp cho anh có cơ hội ở ĐT Việt Nam dưới thời thầy Park. Anh là trụ cột đưa chúng ta tới với chức vô địch AFF Cup 2018 và tiếp tục góp công lớn trong thành tích đi tới tứ kết Asian Cup 2019. Ở cả 2 giải đấu ấy, Văn Lâm đều thể hiện sự chắc chắn cùng phong độ ổn định đáng kinh ngạc.

Nhưng giờ anh vững vàng và trở thành chốt chặn đáng tin cậy của ĐT Việt Nam

Sau Asian Cup 2019, Văn Lâm sang Thai League, bắt chính ở Muangthong trong khi với Tiến Dũng, anh gặp khó khăn tại cả Hà Nội FC rồi TP.HCM. Hiện tại, thủ thành quốc dân ấy vẫn đang loay hoay đi tìm lại đúng với bản ngã đích thực của mình.

Ở tuổi 24, khi Văn Lâm có trận đầu tiên bắt chính cho ĐT Việt Nam thì Tiến Dũng lại chưa thể tìm được sự chắc chắn vốn có mà anh từng tạo ra và gây tiếng vang lớn. Thật đáng tiếc vì cả hai người họ đều là những thủ môn xuất sắc nhưng như một sự trớ trêu của số phận, khi người kia thăng hoa thì người còn lại lại gặp nhiều thách thức.

Văn Lâm đã từ từ khẳng định bản thân nhờ việc chắt chiu từng cơ hội nhỏ nhất mà mình có để giờ đây, anh vươn tầm tới châu Á khoác áo Cerezo Osaka. Đó cũng là điều mà Tiến Dũng đang đợi chờ và cần học hỏi người đàn anh để trở lại là chính mình.

Tiến Dũng và Văn Lâm, 2 con người, 2 số phận trái ngược

Câu chuyện đời tư của thủ thành quốc dân năm nào, lẽ dĩ nhiên là điều chẳng ai muốn nhắc tới bởi họ mong ngóng những màn trình diễn ấn tượng từ anh trên sân cỏ. Văn Lâm và Bùi Tiến Dũng - 2 thủ môn, 2 số phận trái ngược.

Là những người yêu bóng đá Việt Nam, ai cũng mong họ sẽ thành công. Văn Lâm thăng hoa tại Nhật Bản còn Tiến Dũng tìm được lại “bản ngã" của mình, đó là điều tuyệt vời nhất thay vì sự trớ trêu như đã từng có suốt thời gian qua.

Tác giả: Tuấn Điền

Nguồn tin: bongda365.club

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP