Trong tỉnh

Đằng sau tuyệt chiêu “ngủ đông” bất thường ở 'lãnh địa quá tải' (Kỳ 2)

Ban ngày hoạt động cầm chừng còn ban đêm lại hoạt động tấp nập là cách mà xe quá tải, cơi nới thành thùng, chở khoáng sản ở Quỳ Hợp (Nghệ An) đang áp dụng. Và tuyệt nhiên, những chiếc xe này lại chạy như chỗ không người. Không thấy bất kỳ một cơ quan chức năng nào xử lý.

“Ngủ ngày, cày đêm”

Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm, xử lý xe tải ở "thủ phủ" khoáng sản thuộc huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) thì hàng loạt xe Hyundai, Howo 3 chân, 4 chân, cơi nới thành thùng gần như … "án binh bất động" một cách khó hiểu.

Tại Quỳ Hợp, vào ban ngày, những chiếc xe Hổ vồ, Dongfeng, Hyundai 3 chân, 4 “siêu tải” gần như chỉ hoạt động cầm chừng bên trong khu vực mỏ, không dám bén mảng ra đường lớn, một số khác lại "ngủ đông" trong các gara ô tô, cây xăng dầu, bãi đất trống ven đường.

Về đêm, xe quá tải chở khoáng sản hoạt động rầm rộ tại QL48 đoạn qua thị xã Thái Hoà (Nghệ An)

Trước sự bất thường đó, sau nhiều ngày tìm hiểu, PV Tạp chí GTVT phát hiện quy luật động trời đằng sau sự "im ắng" đáng ngờ này.

Theo đó, ban ngày các xe Hổ vồ , xe ben áp dụng tuyệt chiêu "ngủ đông", còn về đêm mới là thời điểm ưa thích để hoạt động.

Lâu nay, Quỳ Hợp được biết đến là một trong các địa phương có số lượng lớn loại xe chuyên chở đá trắng, đá xây dựng xuất khẩu đi xuống các nhà máy, cảng Cửa Lò (Nghệ An) và cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa). Các xe ở đây hầu hết đều được cơi nới thùng vượt mức quy định.

Những chiếc xe Hổ vồ, Hyundai 3-4 chân đang chở khoáng sản tại huyện Quỳ Hợp đều đã hoán cải thành thùng xe, chở trọng tải gấp 2- 3 lần cho phép.

“Lúc 18 giờ ngày 6/4, dọc tuyến QL48 đoạn qua thị trấn Quỳ Hợp, PV ghi nhận hàng chục chiếc xe tải từ trong các gara, bãi đất trống, cây xăng ven đường bắt đầu "rục rịch" rời chỗ "ẩn nấp".

Ngay sau đó, từng đoàn xe nối đuôi nhau trên con đường đất gồ ghề dốc núi tiến thẳng vào các mỏ khoáng sản thuộc xã Châu Hồng, Châu Quang, Châu Cường, Châu Lộc...

Chỉ trong chốc lát, các đoàn xe lại nối đuôi nhau trở ra với đầy ắp đá trắng, quặng sắt xuống dốc núi để ra tỉnh lộ ĐT 532.

Vừa chạm bánh tới ĐT 532, đoàn xe tăng tốc di chuyển khiến bụi bay mù mịt cả đoạn đường dài.

Hai bên đường, nhà cửa cây cối bị bao phủ bởi một màu đen đặc trưng của bụi đá.

Người dân địa phương cho biết, đã lần các đơn vị sửa chữa đã cố gắng cào bóc các vệt "gồ sống trâu", kết hợp vá láng lại một số vị trí mặt đường ĐT 532 nhưng giải pháp này chỉ mang tính tạm thời.

Sau hơn 1 tiếng di chuyển, đến khoảng 20 giờ, đoàn xe ồ ạt đổ bộ ra trung tâm thị trấn Quỳ Hợp. Khi đoàn xe xuất hiện, người tham gia giao thông vội vàng dạt sang hai bên, nhường đường cho những "ông vua" quá tải.

Tại QL48, đoạn qua xã Tam Hợp (cách ngã ba Săng Lẻ khoảng 3km), những chiếc xe ì ạch đi "thẳng tiến" về thị xã Thái Hoà, ra QL1. Với điểm cuối trả hàng là cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Thời điểm lúc 21 giờ, là thời điểm “vàng” để xe quá tải hoạt động. Do lúc này, lượng người tham gia giao thông ít đi, nên các xe Hổ vồ, Dongfeng thuận lợi hoạt động hết công suất. Từng đoàn xe nối đuôi nhau rầm rập "giày xéo" trên QL48. Cảnh mà ban ngày thường hiếm gặp.

Lúc 23 giờ, khi hầu hết các gia đình đã chìm vào giấc ngủ, cũng tại QL48, đoạn qua địa phận thị xã Thái Hoà vẫn nhộn nhịp xe quá tải hoạt động.

Theo phản ánh của các hộ dân sinh sống trên địa bàn, hoạt động công khai của các đoàn xe quá tải diễn ra tại đây đã từ rất lâu, nhưng không thấy sự can thiệp nào của cơ quan chức năng.

Xe chở đá trắng có thành thùng cao ngất ngưởng, che chắn sơ sài tấp nập lưu thông trên QL48 về cảng Nghi Sơn (Thanh Hoá)

Một chủ cửa hàng ăn tại đây không giấu nổi bức xúc, cho biết: “Chúng tôi đã phải sống trong cảnh khói bụi từ nhiều năm qua. Những đoàn xe quá khổ, quá tải này đã “băm nát” con đường. Giờ đường nào có ra đường, toàn ổ gà, ổ voi, đi lại rất khó khăn và nguy hiểm. Trời nắng thì bụi mù, mà trời mưa thì cứ như vũng trâu đầm”.

Quan sát cho thấy, mặc dù bán hàng ăn nhưng bàn, ghế, vật dụng của quán đều bị phủ lên một lớp bụi đen kịt.

Lúc 1 giờ 30 phút ngày 7/4, các quán ăn khuya ven QL1A (qua thị xã Hoàng Mai) đông nghịt và khách hàng không ai khác chính là các lái xe.

Lân la làm quen với 1 tài xế điều khiển chiếc xe Hổ vồ 4 chân mang BKS 37C - 017..., chúng tôi biết được, anh này lái xe cho công ty Trung Hải Nghệ An - là chủ đầu tư khai thác mỏ đá trắng (xã Quỳ Châu, huyện Quỳ Hợp).

Khi được hỏi về lý do vì sao lại chạy vào ban đêm, anh này cho biết, do là xe cơi nới thành thùng xe, lại chở quá tải nên ban ngày không dám đi, mặt khác do đang có tổ công tác đặc biệt của tỉnh làm ban ngày nên chủ quán triệt lái xe ngủ ngày, đêm chạy.

Chiếc xe 37C-177.44 cơi nới thành thùng, lầm lũi đi trong đêm song không gặp bất kỳ sự kiểm soát nào từ phía các lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An

Càng chỉ đạo, càng không “xi – nhê”

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (thời điểm đó là Phó Thủ tướng - Trưởng ban ATGT quốc gia - Pv) nhấn mạnh, UBND các tỉnh, thành phố cần tiếp tục thực hiện kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24/24h, kiên quyết xử lý nghiêm xe chở hàng quá tải.

Địa phương nào để “lọt” xe quá tải, Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm.

Đặc biệt, tại Chỉ thị 32/CT-TTg ngày 25-11-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, Thủ tướng đã giao cụ thể trách nhiệm kiểm soát tải trọng xe là của chính quyền địa phương. Lãnh đạo chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm về tình trạng xe quá tải trên địa bàn mình quản lý.

Không chỉ chở đá trắng, quặng, các xe chở xi măng có dấu hiệu quá tải vô tư hoạt động trên đường

Có thể thấy, vấn đề xe quá tải nóng tới mức, cả Thủ tướng Chính phủ cho đến Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình - Chủ tịch ATGT Quốc gia thường xuyên yêu cầu các tỉnh xử lý triệt để. Về phía Bộ Giao thông vận tải, nhiều lần đích thân Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện xuống đường chỉ đạo vây bắt xe quá tải, thế nhưng tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bản tỉnh Nghệ An nói chung và QL48 nói riêng chẳng thuyên giảm mà có phần nghênh ngang hơn. Vậy trách nhiệm thuộc về ai?

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./

Tác giả: NHÓM PV

Nguồn tin: tapchigiaothong.vn

  Từ khóa: Xe quá tải ,quỳ hợp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP