Thể thao

Đằng sau nỗi đau thất bại, HLV Park Hang-seo đã thu về một "món hời" lớn

Sau trận thua trước Nhật Bản, HLV Park Hang-seo đã buồn đến mức phải thốt lên: "Cả đời làm bóng đá, giờ tôi mới hiểu kiếm 1 điểm khó khăn như thế nào".

Nếu tính cả trận gặp UAE ở cuối vòng loại thứ hai World Cup, đội tuyển Việt Nam đang trải qua chuỗi thành tích đáng buồn nhất dưới thời HLV Park Hang-seo với 6 thất bại liên tiếp. Có những khoảnh khắc lóe sáng, có những toan tính chiến thuật được đưa ra, nhưng cuối cùng, đoàn quân áo đỏ vẫn chưa kiếm được điểm nào tại vòng loại thứ ba.

Khỏi phải nói HLV Park Hang-seo buồn thế nào. Trong buổi họp báo sau trận đấu, nhà cầm quân người Hàn Quốc trải lòng: "Tôi vẫn cảm ơn khi mọi người chúc mừng đội đã chơi tốt và chỉ thua 0-1. Nhưng chẳng có gì phải chúc mừng đâu, chúc thì kỳ lạ quá".

Đánh giá về trình độ của đội tuyển Việt Nam so với các đối thủ tại vòng loại thứ ba, thầy Park thẳng thắn nói: "Giải đấu này quá sức với chúng ta. Nếu đặt tham vọng vào giải đấu này thì thực sự quá sức, trong khi đây là lần đầu chúng ta tham gia vòng loại thứ 3".

Đội tuyển Việt Nam chưa có điểm nào sau 5 lượt trận vòng loại thứ ba

Tuy nhiên, trong nỗi buồn thất trận, HLV Park Hang-seo vẫn chỉ ra rằng các trận đấu vô cùng khó khăn trước những đối thủ hàng đầu châu Á là cơ hội không thể tốt hơn để đội tuyển Việt Nam tích lũy kinh nghiệm. Đó không phải là lời nói để thanh minh hay giảm nhẹ nỗi thất vọng, đứng từ góc nhìn điểm số FIFA hay thực tế trên sân, 5 thất bại ở vòng loại thứ ba chính là "món hời" của bóng đá Việt Nam.

Trước khi bước vào vòng loại, lịch sử ghi nhận đội tuyển Việt Nam từng chạm trán 5 đối thủ trong bảng đấu tổng cộng 11 lần tại các giải đấu chính thức trong vòng 25 năm. Nhưng chỉ trong hơn nửa năm giai đoạn cuối 2021 đầu 2022, đoàn quân áo đỏ được đọ sức với họ tới 10 lần.

Góp mặt trong những trận đấu "vượt tầm" để vượt qua giới hạn bản thân là mong muốn của mọi đội bóng có tham vọng. Hãy nhìn vào nhà ĐKVĐ Asian Cup Qatar. Sau khi lên đỉnh châu Á năm 2019, suốt gần 3 năm qua họ đi khắp thế giới, sẵn sàng chi đậm để được tham dự các giải đấu đẳng cấp cao.

Bỏ ngoài tai mọi lời đàm tiếu, đội tuyển Qatar thậm chí còn tham dự vòng loại World Cup khu vực... châu Âu với tư cách khách mời. 5 trận đấu gần nhất, họ thua 4 và chỉ hòa 1 trước Luxembourg - đội tuyển thường bị chê là "lót đường" tại châu Âu.

Qatar (áo trắng) được giáp mặt với Bồ Đào Nha có cả Ronaldo trong đội hình.

Tuy nhiên, người Qatar không vì thế mà nhụt chí. Đội chủ nhà World Cup 2022 vẫn tiếp tục lên kế hoạch thêm nhiều trận đấu nữa, tất cả để giúp cho những cầu thủ con cưng có sự chuẩn bị tốt nhất có thể.

Ở trường hợp đội tuyển Việt Nam, vòng loại thứ ba đã giúp sân Mỹ Đình được chào đón những ngôi sao thượng thặng như Minamino, Tomiyasu, Mathew Ryan. Nếu không có bước đột phá này, nhiều tuyển thủ sẽ vẫn chưa được thực sự trải nghiệm VAR có thể ảnh hưởng lớn đến một trận đấu như thế nào.

Một pha đi bóng của Công Phượng có thể làm khổ cả hàng thủ Philippines nhưng chưa chắc đi được quá vài mét khi gặp Nhật Bản. Một pha xử lý sai nhịp của Bùi Tiến Dũng có thể được sửa chữa ngay lập tức ở AFF Cup, nhưng tại vòng loại thứ ba nó trở thành cơ hội ăn bàn cho đối phương. Hay một mình Junya Ito xé toang hàng thủ Việt Nam, điều mà các cầu thủ Đông Nam Á chưa làm được dưới thời HLV Park Hang-seo.

Một mình Tomiyasu được định giá tới 20 triệu euro, gấp hơn 4 lần cả đội tuyển Việt Nam cộng lại (4,58 triệu euro).

Những kinh nghiệm đúc kết được không chỉ tốt cho các tuyển thủ hiện tại mà còn là bài học cho những thế hệ tiếp theo. Hãy nhìn vào chính Nhật Bản - đội bóng vừa khiến Việt Nam nhận thất bại tâm phục khẩu phục. Trước khi thành "khách quen" của World Cup, Nhật Bản đã thất bại trong 9 chiến dịch vòng loại khác nhau.

Sự tiến bộ tích lũy từ nhiều thế hệ cầu thủ cuối cùng đã giúp bóng đá Nhật Bản "hóa rồng". Đây cũng là điều mà HLV Park Hang-seo chưa bao giờ quên nhắc nhở các nhà làm bóng đá Việt Nam.

Tác giả: Domino

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP