Thể thao

Đằng sau "giấc mơ Park Hang-seo" của Indonesia là sự thật phũ phàng ám ảnh suốt 30 năm

Người Indonesia đang đặt kỳ vọng rất lớn vào HLV Shin Tae-yong, HLV Hàn Quốc tiếp theo của bóng đá Đông Nam Á sau thầy Park Hang-seo.

Mới chỉ chính thức nhậm chức tại Indonesia từ đầu năm nay nhưng HLV Shin Tae-yong đã tạo nên một luồng gió mới với hiệu ứng lớn cho bóng đá xứ Vạn đảo, ít nhất là về mặt truyền thông.

Suốt thời gian qua, báo chí Indonesia có khá nhiều bài viết về kỳ vọng vào sự thay đổi do HLV người Hàn Quốc mang lại. Dù đang xếp bét bảng tại vòng loại World Cup 2022 với 5 trận toàn thua nhưng truyền thông Indonesia tin rằng trong 3 trận còn lại, họ có thể trở thành đối thủ khó nhằn và gây ra sự cản trợ cho mục tiêu đi tiếp của Việt Nam, Thái Lan và UAE.

Thậm chí, cách đây chưa lâu, tờ Indosport còn có bài viết với nội dung suy diễn rằng vì Indonesia dần mạnh lên nhờ có HLV Shin Tae-yong nên các đội bóng trong bảng G đang gấp rút nhập tịch cầu thủ để tăng cường lực lượng, với ví dụ về trường hợp Filip Nguyễn của Việt Nam.

HLV Shin Tae-yong được giao nhiệm vụ dẫn dắt cả đội U19, U23 và ĐTQG Indonesia.

Trên thực tế, ngay trong thời điểm cuối năm ngoái khi xuất hiện thông tin LĐBĐ Indonesia đàm phán với HLV Shin Tae-yong, đã có những sự so sánh được đưa ra khi người hâm mộ kỳ vọng vị chiến lược gia người Hàn Quốc có thể nối bước người đồng hương Park Hang-seo để gặt hái thành công tại Đông Nam Á.

Dù những phân tích trên có phần chủ quan, thậm chí chưa đúng với bản chất của sự việc tuy nhiên nó cho thấy sự kỳ lớn đến mức nào mà dư luận Indonesia dành cho HLV Shin Tae-yong. Dẫu vậy, vẫn có một thực tế không mấy vui vẻ đã tồn tại suốt 30 năm qua đối với bóng đá Indonesia, trải qua nhiều đời HLV, dù là người trong nước hay nước ngoài.

"Thực ra không chỉ riêng ông Shin Tae-yong đâu, bất cứ HLV nào nhận nhiệm vụ tại ĐTQG Indonesia luôn nhận kỳ vọng rất lớn từ người hâm mộ. Mọi người đều rất hy vọng vào thành công. Nhưng thực tế chỉ ra rằng kể từ khi Indonesia giành HCV SEA Games 1991 đến nay, chưa một ai có thể giúp Indonesia vô địch khu vực thêm lần nào cả", phóng viên Michael Siahaan của hãng Antara chia sẻ.

Bóng đá Indonesia vẫn được coi là "Vua về nhì" tại Đông Nam Á trong 30 năm qua khi họ 5 lần vào chung kết AFF Cup, 4 lần vào chung kết SEA Games nhưng đều thất bại.

Vị phóng viên người Indonesia cũng lấy ví dụ về trận thua bẽ bàng cách đây ít ngày của ĐTQG trước Persita Tangerang, CLB vừa mới thăng hạng lên Liga 1, để chỉ ra rằng HLV Shin Tae-yong chưa thể tạo ra sự thay đổi theo ý muốn của ông trong một sớm một chiều.

"HLV Shin Tae-yong cần thời gian để thực hiện những thay đổi của mình. Chắc chắn là như vậy. Không ai có thể đem tới cho chúng tôi những chiến thắng và danh hiệu chỉ sau 1 đêm cả.

Hiện tại, HLV Shin Tae-yong vẫn đang tập trung vào quá trình cải thiện thể lực của các cầu thủ. ĐT Indonesia vừa qua có trận đấu tập với đội bóng mới thăng hạng lên Liga 1 và đã thua 1-4. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Ngay như trận gặp Thái Lan ở vòng loại World Cup sắp tới, kể cả họ có vắng 4 cầu thủ đang chơi bóng ở Nhật Bản vì dịch Covid-19 thì vẫn rất mạnh, đặc biệt nếu đem so với một đối thủ như Indonesia vào lúc này".

HLV Shin Tae-yong vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Tác giả: Linh Đan

Nguồn tin: ttvn.toquoc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP