Thể thao

Đằng sau chuyện tấm vé U20 World Cup "có giá" 1,1 tỷ đồng

Sau kỳ tích giành chiếc vé tham dự FIFA U20 World Cup 2017, U19 Việt Nam được thưởng tổng cộng 1,1 tỷ đồng.

U19 Việt Nam nhận thưởng hơn 1 tỷ đồng
U19 Việt Nam: Thành tích lịch sử, mức thưởng chưa...lịch sử!​​​​​​​

1,1 tỷ đồng là nhiều hay ít?


Trong số đó, 1 tỷ đồng đến từ LĐBĐ Việt Nam (VFF) và 100 triệu đồng đến từ Bộ trưởng Văn hoá Thể Thao và Du lịch – ông Nguyễn Ngọc Thiện.

Hôm qua, chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi từ độc giả là tại sao với thành tích lịch sử như vậy mà U19 Việt Nam chỉ được VFF thưởng với mức đó?

Thật khó để nói, con số 1 tỷ đồng là ít hay là nhiều, bởi trước đó, chưa bao giờ VFF lại rút két 1 tỷ đồng để thưởng cho một đội bóng trẻ. Nói như vậy cũng đồng nghĩa, đây cũng là con số kỷ lục.

Một số ý kiến cho rằng, HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò xứng đáng được nhận nhiều hơn như thế vì những gì đã làm được tại giải châu Á vừa qua là trên cả tuyệt vời.

Lại có một số ý kiến khác nói rằng, con số 1 tỷ đồng tiền thưởng là vừa phải, vì các cầu thủ trẻ không nhất thiết phải sử dụng một số tiền lớn, dẫn đến việc hư người.

Thưởng U19 Việt Nam bao nhiêu và như thế nào là hợp lý?

Lập luận này không phải không có lý nhưng nên nhớ, không phải tất cả các cầu thủ U19 Việt Nam là con nhà khá giả. Nếu không nói, một số rất cần tiền để hỗ trợ gia đình vì tiền lương của họ ở các CLB cũng chỉ ở mức trung bình, hoặc thấp.

Chẳng hạn như, Mạc Đức Việt Anh, Trương Văn Thái Quý, Hồ Minh Dĩ ở PVF, Hồ Tấn Tài ở Bình Định, Huỳnh Tấn Sinh ở Quảng Nam, Trần Thành ở Huế, Lương Hoàng Nam ở HAGL

Ở đây, nếu VFF ứng xử khôn khéo hơn (nếu thưởng lớn) bằng cách chuyển cho gia đình như kiểu bầu Đức vẫn chia đôi số tiền lương (một nửa cho gia đình, một nửa cho cầu thủ trẻ), thì chắc chắn nó sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý "có nhiều tiền" của các cầu thủ.

Phần thưởng lớn nhất đời người

Lật lại chuyện thưởng, cho đến nay người ta vẫn chưa quên màn treo thưởng được xem là "khủng" nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam tại SEA Games 26.

Ở thởi điểm đó, bầu Đức lẫn Chủ tịch VFF bây giờ là ông Lê Hùng Dũng (trước đấy là Phó Chủ tịch) đã tuyên bố sẽ vận động thưởng 1 triệu đô la, nếu HLV Falko Goetz và các học trò giành được tấm HCV.

Tréo ngoe thay, năm ấy U23 Việt Nam lại có một giải đấu rất tồi. Họ kết thúc với trận thua tan nát bằng tỷ số 1-4 trong trận tranh HCĐ với Myanmar .

Dường như VFF đã có một bài học xương máu từ đó. Cho nên, tất cả các ĐTQG khi tham các giải đấu gần như không treo giải vì sợ "ma làm".

Với U19 Việt Nam , sự thực là các quan chức của VFF không tin vào điều kỳ diệu sẽ xảy ra. Rốt cuộc, HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò lại làm được điều chưa từng có trong lịch sử sân 11 người của bóng đá Việt Nam .

Nhấn mạnh như vậy để thấy, số tiền thưởng nói trên không ít và cũng chẳng nhiều. Thậm chí, VFF không thưởng thì U19 Việt Nam cũng đành chịu vì chẳng có điều khoản, nội quy nào bắt buộc phải thưởng cả.

Phần thưởng lớn nhất cho U19 Việt Nam là sự đầu tư hợp lý để thi đấu tại U20 World Cup vào năm tới.

Chẳng ai chê tiền bao giờ. Song chắc chắn, phần thưởng lớn nhất mà U19 Việt Nam nhận được không phải là những khoản tiền chảy về tài khoản mà là những khoản đầu tư cho tương lai.

Cụ thể, thầy trò ông Tuấn cần được tập trung tốt nhất về con người lẫn tài chính để chuẩn bị cho U20 World Cup 2017 tại Hàn Quốc. Đến đây chúng tôi lại chợt nghĩ đến U19 Myanmar đội từng giành vé dự VCK U20 thế giới năm 2015, họ cũng được đến châu Âu tập huấn dài ngày.

Ngay cả U19 Việt Nam dưới thời HLV Guillaume Graechen cũng được tập huấn gần 2 tháng ở châu Âu nhằm chuẩn bị cho VCK U19 châu Á 2014, thì U19 Việt Nam hiện tại cũng rất xứng đáng được đầu tư như thế.

Dĩ nhiên, với các cầu thủ, tương lai phía trước mới là điều quan trọng nhất. Nếu họ trở thành một cầu thủ giỏi thì tiền tự nhiên sẽ chảy về túi chứ không phải ngóng chờ một khoảng thưởng nào đó từ VFF…

Tấm vé World Cup Futsal cũng chỉ được nhận 1,5 tỷ đồng

Đánh bại Nhật Bản để giành quyền tham dự World Cup Futsal 2016, thầy trò HLV Bruno Garcia cũng chỉ nhận được 1,5 tỷ đồng tiền thưởng của VFF. Con số này cho thấy, VFF cũng đã có những tính toán để cân đối nguồn ngân sách không không mấy dư dả của tổ chức này.

Tác giả bài viết: Lâm Chi

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP