Giáo dục

Đắng lòng khi học trò ngày càng "bạo" yêu và dại khờ "dâng hiến"

Trong lớp học, trong khuôn viên sân trường, không khó để bắt gặp cảnh học sinh âu yếm, tình tứ dựa vai, ôm hôn nhau… như chốn không người khiến bạn bè và thầy cô "đỏ mặt".

Vô tư "diễn cảnh yêu" trong lớp học

Ngày nay, cùng với sự thay đổi về môi trường xã hội, tâm sinh lý, đặc biệt là sự xuất hiện của các phương tiện thông tin truyền thông như: internet, điện thoại di động… lứa tuổi học trò đang ngày càng "trẻ hóa" tuổi yêu.

Thay vì những lớp cuối cấp, không ít học sinh đang học ở bậc THCS cũng phát sinh tình cảm yêu đương với bạn khác giới. Chưa dừng lại ở đó, nhiều cặp đôi còn vô tư, thoải mái và bạo dạn trong việc thể hiện tình yêu.

"Lớp em có 47 học sinh, thì trong đó có tới 7 cặp đang trong mối quan hệ yêu đương. Do đó, chuyện các bạn âu yếm nhau ở lớp học không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc cầm tay, ôm eo… nhiều cặp đôi còn có nhiều hành động "gai mắt" hơn khiến chúng em khó chịu vô cùng" - Trần Ngọc Linh, học sinh tại một trường cấp 2 ở Hải Phòng chia sẻ.

Nhiều cặp đôi học trò không ngại thể hiện tình cảm trong khuôn viên trường học. (Ảnh minh họa)

Đồng quan điểm, nam sinh Phạm Văn H. (Nam Định) còn ví vui giờ ra chơi là khoảng "giờ vàng" để các cặp đôi yêu nhau thể hiện tình cảm yêu đương.

"Tiếng trống vừa báo hết tiết học, những cặp đôi yêu nhau sẽ lại gần nhau ngay. Nếu khác lớp, một trong hai người sẽ "ghé thăm" đối phương. Em thường thấy các bạn đứng cạnh nhau nói chuyện, cầm tay nhau trêu đùa, nhưng đôi khi chúng em cũng phải "đỏ con mắt" khi chứng kiến cảnh hai bạn hồn nhiên thơm má nhau ở ngay trong lớp học…".

Thời gian qua, trên các trang mạng xuất hiện trong ít clip ghi lại hình ảnh tình tứ của những cô cậu học trò khiến người xem "choáng váng". Chuyện yêu sớm của học sinh đã không còn là điều hiếm gặp. Tuy nhiên, việc các em thể hiện tình yêu một cách bạo dạn ngay tại môi trường giáo dục vốn cần sự trong sáng, lành mạnh đã gây nên tâm lý nhức nhối cho gia đình, nhà trường, thậm chí cả xã hội.

Những "bà mẹ tuổi teen"

Hơn 10 năm gắn bó với nghề giáo, cô Lê Phương Anh (Gia Lai) chia sẻ, chuyện học trò yêu từ lớp 6, lớp 7 đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, việc những cặp đôi thể hiện tình cảm một cách lộ liễu, không e ngại thầy cô, bạn bè chỉ là bề nổi của câu chuyện yêu đương chốn học đường thời nay.

Phần "chìm" còn đáng lo hơn khi xảy ra nhiều trường hợp học sinh yêu đương một cách mãnh liệt, dại khờ "dâng hiến", dẫn tới mang thai ngoài ý muốn khi vẫn còn ở lứa tuổi cắp sách tới trường.

Nhà giáo này kể lại câu chuyện mà mình từng trải qua: "Năm học 2018-2019, tôi được phân công chủ nhiệm một lớp 9. Hôm ấy, vừa dạy xong, tôi đang chuẩn bị ra về thì em học sinh tên H. xuất hiện, nước mắt ngắn dài, nói không thành tiếng: "Cô ơi… em có thai".

Tôi sốc, chỉ biết an ủi và lau nước mắt cho em bình tĩnh lại. Lờ mờ đoán được "tác giả" cái thai là cậu bạn cùng lớp (tôi biết H. và cậu bạn này yêu nhau nhưng không ngờ sự thể lại ra nông nỗi này), tôi khuyên H. nên về nhà và nói chuyện với bố mẹ. Nữ sinh này không nghe, em sợ sẽ bị bố mẹ đánh mắng. Sau gần 2 tiếng phân tích, cuối cùng tôi cũng thuyết phục được H. và đưa em về nhà.

Tôi chỉ chứng kiến nửa đầu cuộc nói chuyện đau lòng ấy. Phần còn lại, tôi để cho bố mẹ em tự quyết định. H. xin nghỉ học một tuần với lý do bị ốm, rồi lại tiếp tục tới trường. Tôi cũng không còn thấy em và bạn nam kia quấn quýt nữa. Tôi lặng lẽ hiểu ra cách mà bố mẹ đã lựa chọn tương lai cho em".

Nêu quan điểm về vấn đề này, cô Vũ Thu H. (Hải Phòng) cho rằng, hiện nay, chuyện học sinh mang bầu, lấy chồng không phải chuyện hiếm. Cô H. chia sẻ về trường hợp một nữ sinh đã lên xe hoa ngay ở kỳ 2 lớp 9, khi cái thai trong bụng đã ở tháng thứ 5. Sau đám cưới "chạy", em học sinh này vẫn đến trường. Sự đã rồi, thầy cô, bạn bè đều cảm thông, cùng động viên để em vượt qua kỳ thi chuyển cấp đầy sóng gió.

"Nhìn những nữ sinh rơi vào cảnh "bà mẹ tuổi teen", hay đau đớn hơn là phải chối bỏ thiên chức làm mẹ của mình khi đang ở tuổi "ăn chưa no, lo chưa tới", tôi đau lòng vô cùng" - cô H. tâm sự.

Người lớn "né tránh", trẻ dễ bước "hụt chân"

Cô giáo Lê Phương Anh bày tỏ, hiện nay, khó khăn lớn nhất đối với đội ngũ giáo viên không phải là vấn đề chuyên môn mà chính là chuyện… yêu của học trò. Nhắc tới vấn đề tình cảm hay giáo dục giới tính, nhiều giáo viên vẫn còn mang nặng tâm lý ngại ngùng, né tránh.

Cô Phương Anh phân tích: "Không ít giáo viên môn Sinh học, nhất là các thầy cô giáo trẻ, nếu dạy về các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể, giao hợp… là đỏ mặt, thường chỉ dạy qua loa hoặc để học sinh tìm hiểu. Còn một số giáo viên khi dạy Văn, nhất là những tác phẩm liên quan đến tình yêu đôi lứa thì thường nói chung chung vì sợ giảng sâu sẽ "vẽ đường cho hươu chạy".

Do không được tìm hiểu, thậm chí bị cấm đoán chuyện yêu đương nên trẻ sẽ thiếu kiến thức trong lĩnh vực này. Nhiều em ngại chia sẻ với thầy cô, cha mẹ nên đã tự tìm hiểu, mò mẫm mà "bơi" nên khó tránh khỏi những bước hụt chân, thậm chí gặt trái "đắng".

Đồng quan điểm, giáo viên Vũ Thu H. cho rằng, nên chăng việc giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản cho học sinh cần thiết thực và quan tâm hơn, chứ không chỉ đơn thuần là những bài học trên giáo án.

Là một giáo viên chủ nhiệm, cô H. chia sẻ, cô thường tổ chức cho học sinh trao đổi về những chủ đề liên quan đến tình yêu tuổi học trò, sức khỏe giới tính… Học trò tranh biện, phân tích, giáo viên sẽ tổng hợp, chỉ cho các em những ý đúng, ý sai để học sinh tự quyết định chuyện tình cảm của cá nhân mình.

Phân tích về vấn đề này, phụ huynh Nguyễn Ngọc Lan (Hải Dương) cho rằng, trước thực trạng học sinh yêu sớm, yêu điên cuồng, lao vào tình ái, hiến dâng tất cả cho mối tình "gà bông", những bậc phụ huynh cũng nên "sờ ngay vào gáy" để xem lại cách giáo dục con em của mình.

"Tôi nghĩ, nếu những bé gái biết rằng mang thai, nuôi dưỡng một đứa trẻ cực khổ thế nào thì chắc các em sẽ trân trọng bản thân và tìm cách thoát khỏi những cạm bẫy. Đặc biệt, "nam chính" trong câu chuyện tình ái, nếu ý thức sâu sắc được việc quan hệ với trẻ vị thành niên là đối diện với án tù, sự lên án của xã hội… thì chắc cũng sẽ kiềm chế và không dám làm bậy đâu.

Là mẹ của hai con, một gái, một trai, ngay từ nhỏ, tôi đã hướng dẫn con những kiến thức cơ bản về cách vệ sinh vùng kín trên cơ thể, dặn con những bộ phận nào được gọi là nhạy cảm.

Khi các con đã biết nhận thức, tôi cho bé ra ngủ riêng để ngăn ngừa những lúc trẻ vô tình nhìn thấy bố mẹ "gần gũi". Song song với đó, tôi cho con tham gia những hoạt động thể chất lành mạnh, một phần giúp con rèn luyện sức khỏe, một phần là để giải phóng những cảm xúc, ham muốn tình dục đối với trẻ đang trong tuổi dậy thì.

Bố mẹ hãy dành ra chút thời gian, đừng để lý do "giáo dục giới tính là vẽ đường cho hươu chạy" bao che cho sự vô tâm của mình. Tôi tin, một đứa trẻ phát triển toàn diện, bên cạnh sự giáo dục của nhà trường, thì gia đình vẫn là một thành trì quan trọng nhất".

Tác giả: Kiều Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP