Thế giới

Đảng đối lập Hàn Quốc tính chuyện luận tội Tổng thống

Vụ bê bối Choigate liên quan Tổng thống Park Geun Hye vẫn chưa dừng lại dù vài nhân vật cộm cán đã bị bắt. Nay đã xuất hiện khả năng đòi luận tội và các chủ tập đoàn hàng đầu đã bị gọi tên.

Người dân Hàn Quốc biểu tình phản đối Tổng thống ở Seoul hôm 19-11 - Ảnh: Reuters


Ngày 21-11, Đảng Nhân dân - một trong các đảng đối lập ở Hàn Quốc, thông báo thu thập chữ ký cho bản kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun Hye, trong khi Đảng Dân chủ xem xét các quy định về luận tội tổng thống.

Trong một tuyên bố ngày 21-11, người phát ngôn Đảng Nhân dân (chiếm 38/300 ghế ở Quốc hội Hàn Quốc) Lee Yong Ho cho biết họ đã bắt đầu nỗ lực loại bà Park Geun Hye khỏi ghế Tổng thống và sẽ bàn bạc với các đảng khác để có đủ chữ ký luận tội bà.

Theo quy định, một bản kiến nghị luận tội Tổng thống cần được sự ủng hộ của ít nhất một nửa số nghị sĩ ở Quốc hội, và để được thông qua, bản kiến nghị này cần có 2/3 phiếu ủng hộ ở Quốc hội.

Sau khi bản kiến nghị luận tội được Quốc hội thông qua, nó sẽ được Tòa án Hiến pháp xem xét. Theo Reuters, giới quan sát nhận định bản kiến nghị luận tội bà Park nhiều khả năng sẽ được thông qua.

Cùng ngày, Đảng Dân chủ (chiếm 121/300 ghế ở quốc hội Hàn Quốc) tuyên bố bắt đầu xem xét các quy định về luận tội Tổng thống, song họ sẽ không kiến nghị luận tội bà.

"Các quy định về luận tội cần được chuẩn bị càng hoàn chỉnh càng tốt", bà Choo Mi-ae - lãnh đạo Đảng Dân chủ, nói tại một cuộc họp của đảng. Bà cũng thêm rằng kịch bản tốt nhất là bà Park từ chức.

Trong một diễn biến liên quan, tờ Korea Times đưa tin đảng cầm quyền và các đảng đối lập ở Hàn Quốc ngày 21-11 đã đồng ý triệu tập lãnh đạo của bảy tập đoàn lớn nhất nước, trong đó có Samsung Electronics Co và Hyundai Motor Group, làm nhân chứng cho cuộc điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến bạn thân của Tổng thống Park là bà Choi Soon Sil.

Từ trái sang: phó chủ tịch Samsung Electronics, ông Lee Jae-yong; chủ tịch Hyundai Motor Group, ông Chung Mong-koo và chủ tịch SK Group, ông Chey Tae-won - Ảnh: koreatimes.co.kr


Theo đó Đảng Saenuri cầm quyền, Đảng Dân chủ và Đảng Nhân dân đối lập đã đạt được thỏa thuận liên quan đến danh sách các nhân chứng phục vụ cho cuộc điều tra.

Danh sách này bao gồm Phó Chủ tịch Lee Jae-yong của tập đoàn Samsung Electronics, Chủ tịch Koo Bon-moo của LG Group, Chủ tịch Chung Mong-koo của Hyundai Motor Group, Chủ tịch Chey Tae-won của SK Group và Chủ tịch Sohn Kyung-shik của CJ Group.

Ủy ban đặc biệt của cuộc điều tra sẽ tổ chức một phiên họp toàn thể trong ngày hôm nay để xác nhận danh sách này.

Tác giả bài viết: M.Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP