Thế giới

Đảng Dân Chủ Mỹ chọn cựu bộ trưởng của Obama làm lãnh đạo

Cựu Bộ trưởng Lao động dưới thời chính quyền Obama, Tom Perez, vừa được bầu làm lãnh đạo đảng Dân chủ Mỹ trong cuộc bỏ phiếu hôm thứ Bảy (25/2) vừa qua.

Tom Perez là tân lãnh đạo đảng Dân chủ Mỹ.
Theo kết quả bỏ phiếu vòng thứ hai vào ngày 25/2, Tom Perez giành chiến thắng từ tay đại diện đến từ bang Minnesota, Keith Ellison, với 35 phiếu.

Với kết quả trên chiến thắng trên, Perez chính thức trở thành vị lãnh đạo gốc Latin đầu tiên của Ủy ban Quốc gia Dân chủ (DNC). Được biết, ông từng giữ chức Bộ trưởng Lao động dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Ông giữ chức chủ tịch DNC trong bối cảnh đảng này đang trong giai đoạn khó khăn sau khi mất chức Tổng thống Mỹ và đa số ghế trong Nghị viện.

Trong bài phát biểu trước các thành viên DNC, Perez nhấn mạnh “chúng ta đang bị khủng hoảng niềm tin”, đồng thời hứa sẽ lãnh đạo cuộc chiến chống lại Trump, cũng như cải tổ DNC để giúp đảng hoạt động này càng vững mạnh hơn.

“Chúng ta là một gia đình, và tôi biết chúng ta sẽ càng gắn kết hơn kể từ hôm nay. Một đảng Dân chủ đoàn kết không chỉ là hy vọng lớn nhất của chúng ta, mà còn là ác mộng đối với Donald Trump”, vị tân chủ tịch sinh năm 1961 tuyên bố.

Một trong những bước đi đầu tiên của Perez là chọn đối thủ Ellison, nghị sĩ Hồi giáo đầu tiên trong Nghị viện Mỹ, làm cấp phó.

Perez và Ellison vốn là hai đại diện cho sự chia rẽ của đảng Dân chủ. Trong khi tân chủ tịch Perez được Hillary Clinton và cựu Tổng thống Obama ủng hộ, Ellison được phe cấp tiến của thượng nghị sĩ Bernie Sanders (người từng cạnh tranh vị trí ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ với bà Clinton) hậu thuẫn.

Ông Sanders đã gửi lời chúc mừng đến Peres sau cuộc bỏ phiếu. Tuy vậy, nghị sĩ này không quên nhắc nhở vị tân chủ tịch, không nên quá bảo thủ, mà phải tạo điều kiện cho người trẻ phát triển.

Tổng thống Donald Trump cũng đăng bài viết chúc mừng đầy ẩn ý đến Perez trên Twitter: “… Tôi không thể hạnh phúc hơn cho anh ấy (ý chỉ Perez), hoặc cho đảng Cộng hòa”.

Tác giả bài viết: Theo Reuters

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP