Thế giới

Đảng Cộng hòa mở đường cho sự trở lại của ông Trump?

Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa Mỹ đã mời cựu Tổng thống Donald Trump dự sự kiện gây quỹ, trong khi đó một lãnh đạo Cộng hòa cũng gặp gỡ ông để thảo luận kế hoạch giành lại quyền kiểm soát Hạ viện.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo thiểu số của đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy (Ảnh: Fox News)

Hãng tin Politico ngày 28/1 dẫn nguồn thạo tin cho biết, Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa Mỹ (RNC) dự định mời cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại một sự kiện vận động gây quỹ của đảng vào tháng 4 tới. RNC cũng dự định mời các ứng viên tổng thống tiềm năng 2024 cùng các lãnh đạo Cộng hòa tham dự sự kiện.

Theo kế hoạch, sự kiện trên sẽ được tổ chức ở Palm Beach, Florida từ ngày 9-11/4. Tuy chưa biết cụ thể địa điểm diễn ra sự kiện, song theo các nguồn thạo tin, đó sẽ không phải là khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình ông Trump.

Ông Trump gần như không xuất hiện trước công chúng kể từ khi rời Nhà Trắng trở về khu nghỉ dưỡng của gia đình ở Florida. Người phát ngôn của ông Trump hiện chưa bình luận về việc liệu ông Trump có tham dự sự kiện của RNC hay không.

Trong một diễn biến liên quan khác, truyền thông Mỹ đưa tin, hôm 28/1, ông Trump đã có cuộc gặp gỡ với ông Kevin McCarthy, lãnh đạo thiểu số của đảng Cộng hòa tại Hạ viện, tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago. Cuộc gặp gỡ này nhằm trao đổi chiến lược nhằm giúp đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát Hạ viện sau 2 năm nữa.

Ủy ban hành động chính trị có tên gọi "Cứu nước Mỹ" của ông Trump đưa ra thông cáo cho hay: "Cựu tổng thống Trump nhất trí với lãnh đạo McCarthy về việc giúp đảng Cộng hòa giành thế đa số ở Hạ viện". Thông cáo cho biết thêm, cuộc họp diễn ra tốt đẹp và thẳng thắn.

Ông McCarthy là một trong những nghị sĩ Cộng hòa đã quy trách nhiệm cho ông Trump về vụ biểu tình bạo lực ở trụ sở quốc hội hôm 6/1. Tuy nhiên, ông McCarthy đã thay đổi lập trường sau đó, quay sang phản đối việc Hạ viện luận tội ông Trump "kích động bạo loạn".

Tỷ lệ ủng hộ đối với ông Trump tăng trở lại

Những diễn biến trên cho thấy ông Trump vẫn duy trì tầm ảnh hưởng đối với đảng Cộng hòa dù đã mãn nhiệm và đang phải đối mặt với phiên xét xử luận tội ở Thượng viện.

Kết quả khảo sát sau khi ông Trump mãn nhiệm cho thấy, tỷ lệ ủng hộ ông có xu hướng tăng trở lại. Theo khảo sát của Morning Consult công bố hôm 27/1, tỷ lệ ủng hộ của cử tri Cộng hòa dành cho ông Trump là 81%, tăng so với tỷ lệ 76% hồi giữa tháng 1.

Đảng Cộng hòa cũng đang tìm cách để chặn phiên xét xử luận tội ông Trump ở Thượng viện vào đầu tháng 2 tới. Đầu tuần này, thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul đã đề nghị tiến hành bỏ phiếu để xác định liệu việc xét xử luận tội ông Trump có hợp hiến hay không. Đề nghị đã bị Thượng viện bác bỏ nhưng là một tín hiệu cho thấy đảng Dân chủ khó đạt được mục tiêu kết tội ông Trump vì sẽ không có đủ ít nhất 17 thượng nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ điều đó.

Mặc dù vậy, lãnh đạo đa số tại Thượng viện Chuck Schumer khẳng định phiên xét xử vẫn sẽ diễn ra và cam kết tổ chức bỏ phiếu ngăn ông Trump ra tranh cử nếu Thượng viện kết tội cựu tổng thống.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP