Thế giới

Đảng Cộng hòa gây sức ép, muốn ông Biden gay gắt hơn với Trung Quốc

Các đảng viên Cộng hòa đang cố gắng gây sức ép với Tổng thống Joe Biden, hối thúc ông có chính sách cứng rắn với Trung Quốc.

Khi Tổng thống Biden dành hết tâm sức đối phó với đại dịch COVID-19, các đảng viên Cộng hòa coi chính sách Trung Quốc là vấn đề hàng đầu, gây áp lực buộc ông phải có lập trường cứng rắn khi quan điểm của người Mỹ đối với đối Bắc Kinh ngày càng trở nên tiêu cực hơn.

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đang đề xuất luật hạn chế cấp thị thực cho công dân Trung Quốc và cắt đứt quan hệ của các trường đại học Mỹ với Trung Quốc. Một số thành viên Cộng hòa muốn Tổng thống tẩy chay Thế vận hội mùa đông 2022 ở Bắc Kinh.

Tổng thống Joe Biden phát đi các tín hiệu sẽ tiếp tục cứng rắn với Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Các nghị sĩ và chiến lược gia của đảng Cộng hòa cho biết, mục tiêu của đề xuất này nhằm duy trì áp lực đối với ông Biden trong việc đối đầu với Trung Quốc, biến các chính sách của ông trở thành vấn đề hàng đầu đối với cử tri trước cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 và cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

"Trung Quốc đặt ra mối đe dọa địa chính trị lớn nhất đối với quốc gia của chúng ta trong thế kỷ tới”, Thượng nghị sĩ Ted Cruz nói, đồng thời cho rằng đề cử của ông Biden cho các vị trí cấp cao trong nội các làm dấy lên lo ngại "liệu chính quyền này có hiểu được mối đe dọa từ Trung Quốc hay không".

Thượng nghị sĩ Ted Cruz và các nhà lập pháp đảng Cộng hòa khác đã chất vấn mạnh mẽ Linda Thomas-Greenfield, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc về quan điểm của bà trước đây về Trung Quốc.

Theo kết quả thăm dò của Gallup vào tháng này, khoảng 79% người Mỹ không có thiện cảm về Trung Quốc. Đây là mức cao nhất kể từ năm 1979. Chỉ Iran và Triều Tiên có chỉ số cao hơn Trung Quốc.

Một cuộc thăm dò gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy 48% người Mỹ cho rằng, Mỹ nên đặt việc hạn chế sức mạnh của Trung Quốc trở thành ưu tiên hàng đầu, tăng từ mức 32% vào năm 2018.

Sau khi lên nắm quyền, chính quyền Biden phát đi các tín hiệu sẽ cứng rắn với Trung Quốc khi tiếp tục thực thi một số chính sách của chính quyền Trump, trong đó giữ nguyên thuế quan với Bắc Kinh. Ông Biden coi Trung Quốc là "đối thủ cạnh tranh nguy hiểm nhất" của Mỹ.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP