Pháp luật

Đăng ảnh người quỵt tiền lên mạng để truy tìm

Tôi cho bạn vay số tiền lớn nhưng quá hẹn không trả mà cắt đứt liên lạc, trốn tránh. Tôi không định trình báo công an mà chỉ muốn tìm người này bằng cách đăng ảnh và thông tin trên Facebook. Việc làm này có vi phạm quy định pháp luật không? (Câu hỏi: Hương Linh)

Trả lời:
Theo quy định tại Điều 32 Bộ luật Dân sự năm 2015, cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý.

Việc sử dụng hình ảnh trong trường hợp sau đây không cần có sự đồng ý của người có hình ảnh hoặc người đại diện theo pháp luật của họ: hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng; hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng, bao gồm hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và hoạt động công cộng khác mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Như vậy, việc bạn đưa ảnh người bạn của bạn lên mạng xã hội khi chưa được sự đồng ý của người đó là trái pháp luật.

Trường hợp cố tình đưa những thông tin không đúng sự thật, bạn có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi vu khống. Tùy theo mức độ mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Do vậy, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bạn nên làm đơn trình báo đến cơ quan công an có thẩm quyền sự việc bạn bị người bạn chiếm đoạt tài sản. Trường hợp có dấu hiệu hình sự, cơ quan công an sẽ khởi tố vụ án hình sự, nếu không sẽ hướng dẫn bạn khởi kiện vụ án dân sự.
Luật sư Vũ Tiến Vinh Công ty luật Bảo An, Hà Nội

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP