Trong tỉnh

Dân ‘vây’ dự án nuôi tôm phá cả rừng phòng hộ ven biển

Dù chỉ được ký hợp đồng thuê đất trang trại để nuôi tôm nhưng một doanh nghiệp đã cho công nhân san ủi mặt bằng, chặt phá cây, xây dựng nhà cửa trên đất rừng phòng hộ ven biển Nghệ An.

Sự việc xảy ra tại khu vực rừng phòng hộ xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An) khiến người dân địa phương bức xúc và lo lắng trước tình trạng rừng phòng hộ bị xâm lấn.

Phá cây, xây nhà trên đất rừng phòng hộ

Nhiều ngày qua, hàng chục người dân xóm Bắc Thịnh (xã Nghi Thiết) cùng tập trung phản đối công trình xây dựng dự án nuôi tôm sạch trên địa bàn xã. Theo phản ảnh của người dân đến Tuổi Trẻ Online, dự án nuôi tôm xây dựng đã xâm phá đến đất rừng phòng hộ nghiêm trọng.

Sáng 7-3, theo ghi nhận của phóng viên, công trình xây dựng dự án nuôi tôm này đã tạm dừng hoạt động, không còn công nhân làm việc. Con đường dẫn vào công trình có biển báo "rừng phòng hộ" bị người dân dùng cây gỗ để chặn các xe chở vật liệu xây dựng vào bên trong.

Người dân tập trung phản đối xây dựng dự án nuôi tôm ảnh hưởng đến rừng phòng hộ ven biển - Ảnh: NGUYỄN HUY

Một khoảnh rừng bị vạt trắng dẫn thẳng ra biển để lộ hàng chục gốc cây phi lao nằm ngổn ngang. Một dãy nhà cấp bốn với ba phòng đang được hoàn thiện "mọc" ngay trong đất rừng phòng hộ.

Ngoài ra, một số hạng mục như tường rào, đường ống thoát nước đang được xây dựng dang dở cùng máy móc, vật liệu xây dựng.

Nhiều cây phi lao ở rừng phòng hộ bị chặt hạ nằm ngổn ngang - Ảnh: DOÃN HÒA

Ông Nguyễn Văn Tuyết - xóm trưởng xóm Bắc Thịnh, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, cho biết từ tháng 12-2018 ông Nguyễn Văn Hào (ngụ phường Vinh Tân, TP Vinh) đã thuê khu đất trang trại của ông Nguyễn Văn Lễ để triển khai dự án nuôi tôm.

Khu đất này nằm trong vùng lõi của rừng phòng hộ ven biển. Tuy nhiên, thời gian qua người dân bất ngờ thấy các công nhân san ủi cây và xây dựng nhà cửa trên đất rừng phòng hộ.

"Hàng chục năm qua, hàng cây phi lao ở rừng phòng hộ được người dân chúng tôi trồng và chăm sóc để ngăn gió, chắn sóng, lùa cát vào đồng ruộng ngăn chặn sự xâm nhập mặn của biển. Bây giờ họ làm dự án nuôi tôm mà phá trắng cây thế này thì sau này nước biển sẽ xói lở vào, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân", ông Tuyết bức xúc nói.

Dãy nhà cấp bốn đang được hoàn thiện. Đây là công trình xây dựng trong diện tích đất rừng phòng hộ - Ảnh: DOÃN HÒA

Ông Nguyễn Minh Nhời - bí thư xóm Bắc Thịnh, xã Nghi Thiết - cho hay xã đưa dự án nuôi tôm về cho thuê đất nhưng người dân không được biết. Chỉ đến khi họ kéo đường điện, rào đường, xây nhà thì chúng tôi mới biết.

"Người dân không đồng tình đặt dự án nuôi tôm ở đây vì họ xây dựng phá cả rừng phòng hộ", ông Nhời nói.

Trồng lại cây rừng phòng hộ đã phá!

Trả lời pv, ông Trần Trung Sơn - phó chủ tịch UBND xã Nghi Thiết - cho biết dự án nuôi tôm sạch được triển khai trên diện tích đất của ông Nguyễn Văn Lễ thuê của xã hơn 20 năm qua để làm trang trại.

Khu đất này nằm kề với đất rừng phòng hộ. Khi ông Lễ cho một người dân khác thuê lại đất để nuôi tôm, phía địa chính xã đã xuống đo đạc, cắm mốc ranh giới giữa đất trang trại và đất rừng phòng hộ. Vì vậy, không có chuyện người dân phá rừng phòng hộ để nuôi tôm.

Tuy nhiên, khi phóng viên cung cấp hình ảnh cây rừng phòng hộ bị san ủi bật gốc, nhà cửa kiên cố xây dựng trong diện tích đất rừng phòng hộ, ông Sơn nói "sẽ cho kiểm tra lại thông tin này".

"Tôi có nghe hai hộ dân làm hợp đồng đã làm việc với đơn vị quản lý rừng phòng hộ chứ chưa nhận được báo cáo là họ làm dự án ảnh hưởng đến rừng phòng hộ hay không", ông Sơn nói.

Sáng 7-3, theo ghi nhận của phóng viên, công trình xây dựng dự án nuôi tôm này đã tạm dừng hoạt động, không còn công nhân làm việc sau khi bị người dân phản đối - Ảnh: DOÃN HÒA

Ông Nguyễn Thanh Hùng - trạm trưởng Trạm quản lý rừng phòng hộ Nghi Tiến - cho biết có sự việc doanh nghiệp triển khai dự án nuôi tôm ở Nghi Thiết chặt phá cây, xâm lấn đất rừng phòng hộ. Đơn vị quản lý rừng đã lập biên bản, đề nghị doanh nghiệp trồng lại cây rừng đã phá.

Về việc xây dựng nhà ở trên đất rừng phòng hộ, ông Hùng cho hay thời điểm đo đạc kiểm tra thì chưa thấy doanh nghiệp xây dựng nhà.

"Trách nhiệm giám sát xây dựng ở đây thuộc về chính quyền địa phương, nếu họ xây trên đất rừng phòng hộ thì phải tháo dỡ ra", ông Hùng khẳng định.

Một số hạng mục như tường rào, đường ống thoát nước được xây dựng dang dở cùng máy móc, vật liệu xây dựng - Ảnh: DOÃN HÒA

Một khoảnh rừng phòng hộ dẫn ra biển bị ủi trắng, còn trơ lại đất sỏi - Ảnh: DOÃN HÒA

Rừng cây phi lao bị chặt hạ nằm ngổn ngang - Ảnh: DOÃN HÒA

Dự án nuôi tôm xây dựng nằm trong vùng giáp ranh rừng phòng hộ ven biển - Ảnh: DOÃN HÒA

Vật liệu xây dựng được tập kết để xây dựng công trình trong đất rừng phòng hộ - Ảnh: DOÃN HÒA

Tác giả: DOÃN HÒA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP