Xã hội

Đàn thiên nga được thả ở hồ Gươm bất ngờ bị vây lưới bắt đi trong đêm

Đêm 5/2, 12 con thiên nga đã bị vây lưới bắt đi nơi khác. Việc thí điểm thả thiên nga ở hồ Gươm tạm dừng do nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt một số nhà khoa học cho rằng thiên nga không phù hợp với lịch sử, văn hóa nơi đây.

Khoảng 21h đêm ngày 5/2, một nhóm công nhân của công ty Thoát nước Hà Nội đã dùng lưới quăng bắt lại toàn bộ 12 con thiên nga vừa được thả thử nghiệm ở hồ Gươm. Sau khi vây bắt xong, những con thiên nga này đã được đưa lên xe và chuyển đến một địa điểm khác.

Lý giải về việc này, lãnh đạo Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, việc thí điểm thả thiên nga ở Hồ Gươm tạm dừng do nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt một số nhà khoa học cho rằng thiên nga không phù hợp với lịch sử, văn hóa của hồ Gươm.

Hình ảnh đàn thiên nga bơi tung tăng trên mặt hồ Gươm chiều 5/1.

Đơn vị cũng chưa tiết lộ sẽ đưa số thiên nga này đi đâu. Tuy vậy, một số hoạt động khảo sát hồ Thiền Quang cách đó không xa cũng được tiến hành cùng thời điểm.

Về vấn đề này, PGS. TS Hà Đình Đức, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, người có nhiều gắn bó, nghiên cứu về Hồ Gươm cho biết: “Nhiều người nói vui hồ Gươm giờ thành hồ Thiên nga. Tôi thấy không phù hợp, thậm chí còn có phần phản cảm. Người Hà Nội nói riêng và du khách yêu thích, am hiểu về Hà Nội nói chung sẽ khó có thể quen được hình ảnh thiên nga bơi lội ở hồ Gươm - nơi vốn được coi là dấu ấn văn hóa, lịch sử của Thủ đô”.

PGS Hà Đình Đức cũng cho biết, ông lo ngại bây giờ thả vài con thiên nga, rồi sau này “thấy được” lại thả vài chục con, rồi lại sinh ra cả ban quản lý cho việc này thì rất phức tạp.

Trước đó, chiều 5/2, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thoát nước Hà Nội thả thí điểm 12 con thiên nga màu trắng, đen được nhập từ Bỉ. Nhiều du khách, người dân tỏ ra thích thú với hình ảnh đàn thiên nga bơi lội, vỗ cánh trên mặt hồ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều ý kiến lại cho rằng, hồ Gươm là địa điểm thiêng liêng của người dân thủ đô, nơi văn hóa tâm linh, nổi tiếng với truyền thuyết rùa vàng, và hình ảnh cụ rùa gắn liền với tên tuổi, lịch sử của hồ.

Tác giả: Định Nguyễn

Nguồn tin: saostar.vn

  Từ khóa: Hồ Gươm ,thiên nga ,hà nội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP