Cuộc sống

Đàn ông lớn tuổi sinh con trai thông minh hơn

Con trai của những ông bố lớn tuổi có trí tuệ tốt hơn so với bạn bè cùng lứa, một nghiên cứu mới cho thấy.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Translational Psychiatry thấy rằng những bé trai sinh ra từ các ông bố lớn tuổi hơn thường có trí tuệ vượt trội so với những người có bố trẻ.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá gần 7.800 cặp song sinh ở độ tuổi 12 về trí thông minh phi ngôn ngữ, các hành vi và chỉ số liên quan tới trí tuệ khác. Những người được điểm số cao khi có chỉ số IQ cao hơn, mức độ tập trung tốt hơn và ít lo lắng về việc đặt mối quan hệ với người khác.

Ảnh minh họa: BlueStar HonorCare.


Điều thú vị là: Số điểm trí tuệ học thuật của các cậu bé tăng lên nếu cha họ ở độ tuổi trên 35 khi sinh con. Những nam giới có bố trên 50 tuổi lúc được thụ thai cũng có điểm bài thi trong các môn khoa học kỹ thuật cao hơn 32% so với con trai của những ông bố dưới 25 tuổi.

Theo tác giả nghiên cứu, trí tuệ học thuật một phần được thừa hưởng từ bố mẹ và một phần do những biến đổi xảy ra trong tinh trùng của người cha lớn tuổi hơn.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy các ông bố có con khi tuổi đã cao thì con họ có nhiều nguy cơ các bệnh tâm thần như tự kỷ, tâm thần phân liệt. Nhưng nghiên cứu này cho thấy một mặt tích cực của việc trì hoãn thời gian làm cha.

"Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta có thể xóa bỏ sự kỳ thị với các ông bố nhiều tuổi, khiến họ không phải áy náy về ảnh hưởng tới con cái mình sau này", Magdalena Janecka, đồng tác giả nghiên cứu và là một nhà khoa học tại Trung Tâm nghiên cứu và trị liệu tự kỷ Seaver ở Mount Sinai (New York, Mỹ) cho biết.

Tác giả: Vương Linh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP