Trong tỉnh

Dân ngộp thở vì bụi mù mịt từ ba mỏ đá hoạt động ngày đêm

Ba doanh nghiệp khai thác đá ở hoạt động suốt ngày đêm gây ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân xã Trù Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An bị đảo lộn.

Người dân xã Trù Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An lập chốt chặn xe chở đá vì ô nhiễm bụi, tiếng ồn - Ảnh: DOÃN HÒA

Sáng 23-4, đường dây nóng của Tuổi Trẻ Online nhận được phản ảnh của người dân xã Trù Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An về việc các xe tải chở đá gây ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn nhưng không được giải quyết triệt để.

Đủ cách chống bụi

Bức xúc trước chuyện có đến 3 công ty khai thác đá được cấp phép, với dàn xe trọng tải lớn hoạt động ngày đêm, người dân lập tạm "chốt" chặn xe qua lại để phản đối.

Nhiều người dân mang theo vòi nước, chổi ra đường vừa tưới nước vừa quét dọn ngăn bụi bay vào nhà. Phía ngoài chốt, các xe tải không thể vào trong các mỏ vận chuyển đá đến công trình xây dựng.

Dẫn chúng tôi vào căn nhà khóa kín cửa, ông Nguyễn Đình Thắng (64 tuổi, ngụ xóm 3, xã Trù Sơn, huyện Đô Lương) cho biết những ngày nắng nóng xe tải chở đá rầm rầm qua con đường phía trước nhà ông làm bụi bay vào trong. Đồ đạc, quần áo để ngoài trời chỉ vài chục phút đã phủ một lớp bụi dày.

Ông Nguyễn Đình Thắng - 64 tuổi, ngụ xóm 3, xã Trù Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An dùng bạt để ngăn bụi bay vào nhà - Ảnh: DOÃN HÒA

Để hạn chế bụi bay vào nhà, gia đình ông Thắng căng tấm vải che chắn và tưới nước thường xuyên song cũng chẳng ngăn được bụi bám kín các vật dụng. "Khổ sở nhất là mỗi lần đến giờ ăn cơm cũng phải đóng kín cửa, bật đèn chứ xe tải chạy qua cuốn bụi mù mịt vào nhà", ông Thắng bức xúc.

Thấy khách đến nhà, bà Đặng Thị Ưu - 46 tuổi, hàng xóm ông Thắng - lại lúi húi đi rửa mấy chiếc chén uống nước đang bám một lớp bụi. "Ngày mưa còn đỡ, chứ hễ trời nắng lên là bụi đá tràn vào nhà. Chúng tôi ở đây rất khổ sở vì khói bụi, tiếng ồn", bà Ưu than thở.

Lãnh đạo xã: "Chúng tôi cũng ngán ngẩm"

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, dù tuyến đường này được nhà chức trách cắm biển cấm xe tải trọng trên 10 tấn song vẫn có nhiều xe hơn 10 tấn chở đá thường xuyên chạy qua. Tất cả các mỏ này chỉ có duy nhất con đường để chở vật liệu ra thị trường qua xóm 4 và xóm 5.

Mỗi lần có xe tải chở đá chạy qua bụi bay trắng xóa, che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông.

Tại khu vực lèn 12 Thung và lèn Bút, thuộc địa phận xã Trù Sơn có trữ lượng đá lớn hiện đang "gánh" 3 công ty khai thác đá bao gồm: Công ty khai thác vật liệu xây dựng 99, Công ty khai thác Vật liệu xây dựng Toản Thành và Công ty TNHH một thành viên B&T. Cả 3 công ty này đều có trụ sở tại huyện Đô Lương.

Người dân mang xe ra chặn đường để phản đối tình trạng ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn

Ông Nguyễn Thụy Chính - chủ tịch UBND xã Trù Sơn - cho biết phản ánh của người dân là có thật và xã cũng "ngán ngẩm" khi có tới ba doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn.

Theo ông Chính, tuyến đường dân sinh từ trong núi đá ra xóm 4, xóm 5 có từ lâu, mấy năm trở lại đây hoạt động khai thác đá rầm rộ nên đường xuống cấp nghiêm trọng. Chính quyền đã nhiều lần yêu cầu các doanh nghiệp khai thác đá tăng cường tưới nước, xe chở đá không được quá thùng, chạy chậm trong khu dân cư.

"Năm 2018, dự án làm 1,7km đường từ mỏ đá ra đã cải thiện được tình trạng xuống cấp, hư hỏng nhưng việc ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn vẫn tồn tại. Ngay trong chiều nay (23-4), chúng tôi sẽ mời đại diện ba doanh nghiệp khai thác đá để tìm giải pháp khắc phục những kiến nghị của bà con", ông Chính nói.

Ông Nguyễn Văn Từ - giám đốc Công ty cổ phần vật liệu 99, một trong ba công ty khai thác đá - cho biết đơn vị đã nhận được phản ảnh của người dân về ô nhiễm bụi, tiếng ồn. Mấy năm trước công ty cùng địa phương làm 1,7km đường nhựa nhưng nay vẫn còn hơn 1km đường đất chưa có kinh phí.

Trời mưa rồi nắng lên, xe tải chở đá kéo theo bùn đất ra ngoài dẫn đến bụi. "Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương triển khai các biện pháp hạn chế khói bụi cho bà con và yêu cầu các xe vận tải chở đá phải đảm bảo che chắn, tải trọng khi ra khỏi mỏ đá", ông Từ nói.

Chủ tịch huyện từng đối thoại với dân

Tháng 4-2018, ông Ngọc Kim Nam - bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đô Lương (thời điểm đó - PV) - đã về xã Trù Sơn để đối thoại trực tiếp với bà con nhân dân để giải quyết những kiến nghị, bức xúc về ô nhiễm môi trường từ khai thác các mỏ đá.

Sau buổi đối thoại, người dân đã tự nguyện tháo dỡ barie để các xe trọng tải lớn tiếp tục được lưu thông. Các doanh nghiệp cũng cam kết sẽ thường xuyên tưới nước để giảm bụi, xe chở đá không quá khổ, quá tải để hạn chế việc hư hỏng đường.

Người dân mang vòi nước ra đường tưới nước ngăn bụi

Người dân xã Trù Sơn phải đóng kín cửa để ngăn bụi bay vào nhà

Chiếc xe máy của người dân đỗ trước sân nhà ít phút đã bám đầy bụi

Học sinh đi học phải dùng tay bịt mũi vì khói bụi mù mịt

Tác giả: Doãn Hoà

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP