Trong tỉnh

Dân mỏi mòn chờ khu tái định cư "treo" hơn 10 năm

Đó là thực trạng đang diễn ra tại khu tái định cư (TĐC) cho các hộ dân vạn chài trên sông Lam và vùng đặc biệt khó khăn của huyện Thanh Chương (Nghệ An).

Khu TĐC này có tổng vốn đầu tư 86 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT Nghệ An). Khu TĐC được xây tại 2 xã Thanh Lâm và Thanh Thủy (Thanh Chương) với hơn 300 hecta.

Nghe tin khu TĐC được khởi công xây dựng từ năm 2010, hàng trăm người dân vạn chài ở xóm Vận Tải (xã Võ Liệt), xóm Giang Thủy (xã Thanh Giang)… vui mừng vì họ sẽ có chỗ an cư, không phải chòng chành theo thuyền trên sông với bao nguy hiểm mùa mưa, bão.

Nhiều năm chòng chành theo thuyền, hàng trăm hộ dân vạn chài mong mỏi được lên bờ sinh sống.

Thế nhưng sau 10 năm công trình vẫn còn dở dang, nhiều hạng mục đã xuống cấp, nhà văn hóa cộng đồng giờ thành nơi "nghỉ chân" cho trâu bò.

Công trình được khởi công từ năm 2010 trơ dưới nắng mưa.

Nhiều hạng mục đã xuống cấp.

Nhà cộng đồng giờ là nới "nghỉ chân" của trâu bò.

Anh Ngũ Vân Quang (43 tuổi, trú xóm Vận Tải, xã Võ Liệt) lắc đầu ngao ngán khi nhắc đến khu TĐC. Anh buồn rầu nói: "Lúc mới khởi công xây dựng, cả xóm vui lắm. Vui hơn nữa là chúng tôi được đưa đến xem khu TĐC, các công trình được xây dựng kiên cố, đường điện cũng được kéo vào tận nơi. Ai cũng mừng và hi vọng sau 2 năm khởi công chúng tôi sẽ được lên bờ. Ai ngờ, năm này qua năm khác hi vọng được lên bờ cứ tắt dần. Giờ thông tin về khu TĐC chúng tôi cũng ít nghe tới, các cấp ban ngành nhiều năm nay cũng chẳng có thông báo gì".

Anh Ngũ Vân Quang ngao ngán khi nhắc đến khu TĐC.

Mòi mỏi chờ nhưng không có hồi âm, nhiều người dân vạn chài ở xóm Vận Tải đã liều dựng những căn nhà tạm bợ ven sông để sinh sống.

Mòn mỏi chờ đợi, người dân buộc phải dựng tạm nhà ở ven sông.

"Biết dựng nhà là sai nhưng chúng tôi không thể cứ chờ năm này qua năm khác được. Sống dưới thuyền quá nguy hiểm với trẻ nhỏ và người già những lúc mưa bão, lũ lụt. Hơn nữa, có những nhà có đến 6-7 người chen chúc trong chiếc thuyền chật hẹp. Lên bờ có lẽ cũng chỉ là ước mơ thôi" – ông Nguyễn Đình Tuất (60 tuổi, trú xóm Vận Tải) tâm sự.

Người dân vạn chài buộc phải sống trên thuyền chờ khu TĐC khởi động trở lại.

Ông Phan Duy Trinh - Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy bức xúc nói: "Kiến nghị, phản ánh mãi thì khu TĐC vẫn không có chuyển biến gì. Nhiều hạng mục cứ trơ dưới nắng trời, xuống cấp hết cả. Nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân Thanh Thủy cũng đã có ý kiến về công trình bỏ hoang gây lãng phí thế nhưng nhiều năm nay công trình vẫn cứ "treo". Không biết khi nào người dân vạn chài mới được lên bờ".

Tác giả: V. Đồng

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP