Trong tỉnh

Dân mang gạch đá, sào tre lập chốt chặn đường xe chở vật liệu xây trường mầm non

Sau khi đơn vị thi công làm rạn nứt nhà nhưng không đền bù, các hộ dân ở Nghệ An mang gạch đá, sào tre ra lập chốt chặn đường xe qua lại.

Báo điện tử VTC News nhận được đơn của Bà Hồ Thị Bích Ngọc, trú tại tổ 10, khối 4, phường Trường Thi (TP Vinh, Nghệ An) phản ánh về việc cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ việc Công ty du lịch Công đoàn Hồ Goong xây dựng trường mầm non Ecokids. Việc thi công công trình làm nứt tường nhà của bà Ngọc và nhà của bà Trần Thị Thọ.

Vì vậy, người dân khu vực này mang gạch đá, sào tre ra lập chốt chặn đường xe qua lại để phản đối việc xây dựng.

Công trình chưa được cấp phép đã khởi công xây dựng trước đó.

Trước đó, ngày 18/1/2017, gia đình bà Ngọc gửi đơn lên UBND phường Trường Thi trình báo về sự việc. UBND phường này đã cử cán bộ về làm việc và ghi nhận phản ánh của người dân là có cơ sở nên các bên thống nhất phía chủ đầu tư dự án phải đền bù thiệt hại cho gia đình bà.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, đã hơn một năm trôi qua, gia đình bà Ngọc và bà Thọ vẫn không nhận được đền bù.

Trong khi đó, một số hộ dân khác trú ở tổ 11, khối 4, phường Trường Thi tiếp tục có đơn gửi Chủ tịch UBND phường Trường Thi phản ánh việc các xe trọng tải lớn vận chuyển nguyên vật liệu gây ô nhiễm và đảo lộn cuộc sống của khu dân cư.

Trước tình hình trên, UBND phường Trường Thi tổ chức buổi làm việc, giải quyết đơn thư của người dân.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND phường Trường Thi, đại diện các hộ liền kề, khối trưởng khối 4, đại diện Công ty CP Đầu tư & Phát triển Giáo dục Hồ Goong và nhà thầu thi công cùng bàn bạc giải quyết.

Tại đây các bên có kết luận, yêu cầu Công ty CP Đầu tư & Phát triển Hồ Goong và nhà thầu ngừng thi công tháo dỡ công trình, có biện pháp sắp xếp vận chuyển xe cơ giới đúng quy định, không được dùng xe quá khổ, quá tải ảnh hưởng đến các công trình liền kề.

UBND phường Trường Thi cũng yêu cầu nhà thầu và công ty phải có trách nhiệm kiểm tra sự cố nứt, rạn các nhà ở liền kề theo nội dung biên bản đã lập ngày 18/1/2017.

Đồng thời, Công ty CP Đầu tư & Phát triển Hồ Goong và nhà thầu trong quá trình thi công công trình phải làm các biên bản cam kết với các hộ dân liền kề xung quanh khu vực công trình xây dựng, đảm bảo an toàn cho các công trình liền kề, đảm bảo vệ sinh môi trường, nếu không chấp hành, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nhà dân bị nứt do việc thi công dự án trường mầm non Ecokids ảnh hưởng.

Thay vì đền bù, thỏa thuận với người dân, ngày 23/2, Công ty CP Đầu tư & Phát triển giáo dục Hồ Goong lại làm đơn gửi UBND TP Vinh đề nghị cấp giấy phép phương tiện vận tải đi vào đường cấm.

Ngày 27/2, ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh đã ký công văn số 53/GP-UBND cấp phép cho 17 xe ô tô tải có hợp đồng cung cấp vật tư cho công ty để thi công công trình trường mầm non Ecokids, được phép lưu hành trên các tuyến đường Phan Sỹ Thục, Phan Đăng Lưu và Phong Định Cảng.

Giấy phép có giá trị đến hết ngày 1/9/2018, nếu quá thời hạn quy định, phải xin giấy phép gia hạn.

Người dân dùng sào ngăn không cho xe chở vật liệu vào đường cấm.

Trong số 17 phương tiện được phép chở vật liệu vào các tuyến đường nói trên, có cả ô tô tải với khối lượng được chở hơn 13,5 tấn; thậm chí sơ mi rơ moóc tải với khối lượng cho phép chở lên đến 33,04 tấn.

Trong khi đó, tuyến đường Phan Sỹ Thục theo biển báo quy định chỉ xe tải có trọng tải dưới 1,8 tấn được đi qua. Vì vậy, việc UBND TP Vinh cho phép xe trọng tải 33 tấn khiến dân lo lắng sẽ làm hư hỏng hạ tầng là có cơ sở.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Sỹ Thắng, Chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết: “Trường hợp xe ô tô tải, ô tô khách có nhu cầu cần thiết đi vào các tuyến đường cấm phải được sự đồng ý bằng văn bản của UBND TP Vinh”.

Tuy nhiên, sau khi UBND TP Vinh có văn bản cho phép, giữa người dân và đơn vị thi công đã xảy ra khúc mắc. Nhiều người dân đứng ra ngăn cản phương tiện vào khu vực này. Sở GTVT Nghệ An đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông cử cán bộ túc trực để đảm bảo trật tự ATGT.

Trường Mầm non Ecokids do Công ty CP Đầu tư & Phát triển Hồ Goong làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ đầu năm 2017 nhưng đến ngày 13/2/2018 mới được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng.

Trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Văn Thảo, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hồ Goong cho biết, phía công ty sẽ sớm xuống địa phương họp bàn với các hộ dân chịu ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án trường mầm non Ecokids để thống nhất phương án đền bù.

Tác giả: PHAN SÁNG - THIÊN THẢO

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP