Xã hội

Dân lại mang ô tô ra đỗ đầu cầu để phản đối thu phí

Sáng 19-3, hàng trăm người dân ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) lại đưa ô tô ra dừng, đỗ đầu cầu Bến Thủy 1 (bắc qua sông Lam, nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh), để gây sức ép sớm miễn, giảm giá phí qua trạm thu phí BOT Bến Thủy.

Việc người dân mang quá nhiều xe ra dừng, đỗ trên quốc lộ 1A, đầu cầu Bến Thủy đã gây cản trở, ách tắc giao thông.

Một số người cho rằng, họ không đi trên mét vuông đường BOT nào mà vẫn phải nộp phí là không hợp lý. Nhiều người kiến nghị di dời trạm thu phí BOT đặt đầu cầu Bến Thủy 1.

thu phi bot
Hiện các xe ô tô qua Trạm thu phí Bến Thủy không còn bị ách tắc giao thông.

Nhiều người ở huyện Nghi Xuân bức xúc việc cán bộ chính quyền địa phương khi thống kê xe ô tô lại đưa ra bản cam kết không đi đường BOT. Bản cam kết chính quyền địa phương đưa ra có nội dung: "Tôi xin cam kết không tham gia tuyến đường BOT khi di chuyển từ huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) sang TP Vinh (Nghệ An). Nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm".

Trước tình hình ách tắc giao thông, gây mất trật tự giao thông, Công an huyện Nghi Xuân đã cử lực lượng ra giải thích với người dân và yêu cầu người dân không đường đỗ xe gây tắc cầu, đường.

Đến hơn 10g sáng cùng ngày, người dân đã đưa xe trở về, giao thông qua cầu Bến Thủy 1 trở lại bình thường.

Trước đó, từ ngày 3 đến 12-12-2016, mỗi ngày có khoảng 20-100 ô tô của các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Nghi Xuân tụ tập, sử dụng tiền mệnh giá thấp (200, 500, 1.000 đồng…) để trả phí khi qua cầu, nhằm phản đối việc thu phí BOT cầu Bến Thủy 1, gây ách tắc giao thông.

Tại phiên thảo luận của kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII, ông Trần Báu Hà, Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân đã kiến nghị các quy định của pháp luật trong việc thu phí BOT qua cầu Bến Thủy 1. Đồng thời đề nghị trước mắt miễn việc mua vé cho người dân hai đầu cầu và nghiên cứu, tính toán, di dời địa điểm thu phí cầu Bến Thủy 1 đến các tuyến đường BOT.

van ban cau bot
Văn bản của UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Trước sự phức tạp của vụ việc, Văn phòng Chính phủ có công văn chỉ đạo về việc đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn giao thông tại khu vực trạm thu phí cầu Bến Thủy. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nội dung kiến nghị của người dân cho rằng vị trí đặt trạm thu phí Bến Thủy không phù hợp. Bên cạnh đó, báo cáo có hay không có dấu hiệu lợi ích nhóm trong việc dành ưu tiên cho nhà đầu tư không đúng quy định, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân...

Ngày 10-3, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (Cienco 4), ký công văn gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, UBND thị xã Hồng Lĩnh, UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), UBND TP Vinh và UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) về việc thống kê, báo cáo số liệu xe ô tô của địa phương và tình trạng sử dụng dịch vụ BOT của Trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2. Phía Cienco 4 - chủ đầu tư BOT đề nghị chính quyền địa phương cam kết số liệu chính xác để trình phương án miễn, giảm vé qua trạm thu phí BOT Bến Thủy. Tuy nhiên, cán bộ chính quyền địa phương lại hiểu nhầm và đã thảo ra bản cam kết "không đi đường BOT" khiến dân khó hiểu và bức xúc.

Tác giả bài viết: Đ.LAM

Nguồn tin:

  Từ khóa: xuân hà ,sức ép ,ô tô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP