Xã hội

Dân khổ sở sống sát "đại công trường" khai thác cát sông Lam

Thực trạng chung khi về xóm 7 xã Cát Văn - huyện Thanh Chương hiện nay đó là tiếng ồn lớn phát ra từ động cơ của các tàu hút cát. Theo quan sát, mỗi tàu sắt hút cát được trang bị từ 5 đến 6 máy nổ, vòi rồng sục sâu dưới lòng sông để hút cát đã làm sạt lở nghiêm trọng bờ sông Lam.

Việc khai thác cát đã diễn ra hơn 1 năm nay, do các công ty khai thác cát thuộc huyện Đô Lương với từ 5 đến 7 tàu hoạt động liên tục từ 4 giờ sáng đến 19h tối mỗi ngày không kể ngày mưa hay nắng.

1images1351625 C c t u khai th c c t t p trung h t c t gi a d ng s ng lam o n qua x m 7 x C t V n Thanh Ch ng ok
Mỗi tàu hút cát sử dụng từ 5 - 6 máy hút sục sâu giữa gây ra tiếng ồn từ sáng đến tối, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và có nguy cơ làm làm thay đổi dòng chảy

Tàu hút cát sử dụng máy nổ tiêng ồn có tần số cao hoạt động liên tục, thậm chí khi người dân có ý kiến một số tàu còn tháo cả ống xả để tiếng nổ to hơn nhằm uy hiếp người dân. Theo người dân ở đây, cây trồng ven bãi bị sạt lở xuống sông, bờ sông sâu hoắm, nguy hiểm.

Cùng theo người dân, sau hơn 1 năm hoạt động hút cát của các tàu thuyền này đã làm cho bờ sông bị biến dạng, tình trạng sạt lở diễn ra khá trầm trọng. Có nơi sạt lở ăn vào bờ cả 5 đến 6 mét, kéo dài khoảng 300 mét. Hơn 100 hộ dân xóm 7 Cát Văn, Thanh Chương đang hàng ngày sống trong sự lo sợ, vì bờ sông sạt lở.

2images1351626 B s ng lam t khi c t u h t c t tr n n s u ho m h t s c nguy h m ok
Bờ sông lam từ khi có tàu hút cát đã trở nên sâu hoẳm, hết sức nguy hểm

Mặc dù xóm đã có đề xuất với các cấp nhưng vẫn không được quan tâm giải quyết, nay bờ sông vẫn cứ sạt lở. Thiết nghĩ, nhà nước đang đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng đê sông, trong khi việc hút cát này không được kiểm soát thì tiền của nhà nước đầu tư sẽ không có tác dụng – Người dân nói trong sự bức xúc.
3images1351628 Ng i d n lo l ng tr c c c v t n t d c b s ng lam ok
Người dân lo lắng trước các vết nứt dọc bờ sông Lam

Hiện nay, mỗi ngày có đến 7 đến 8 tàu tập trung dùng vòi rồng hút cát từ giữa lòng sông, và như vậy, hàng trăm m3 cát được hút đưa lên bờ gây nên tình trạng hổng chân, mất cân bằng dòng chảy sẽ xảy ra. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở mạn bờ sông đoạn chảy qua xã Cát Văn, huyện Thanh Chương hiện nay. Và nều không được kiểm soát, hơn 100 hộ dân ở xóm 7 xã Cát Văn không chỉ gây mất đất sản xuất mà còn có nguy cơ sạt lở ăn sâu vào nhà ở của nhân dân.
4images1351627 C y c th n m c nh b s ng b b t g c do s t l ok
Cây cổ thụ nằm cạnh bờ sông bị bật gốc do sạt lở

Hiện nay, do tác động của hút cát mà nhiều đoạn đượng của xóm, nương vườn của người dân đã bị sạt lở và có nhiều vết nứt nguy hiểm chạy dọc theo chiều dài của xóm. Từ thực trạng này người dân đang hết sức bức xúc, kiến nghị đề xuất các cấp ngành liên quan sớm vào cuộc chấn chỉnh để hoạt động khai thác cát trên sông đi vào quy hoạch và đúng giờ giấc không làm ảnh hướng đến cuộc sống của người dân.

Tác giả bài viết: Trần Minh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP