Pháp luật

Dán khẩu hiệu "Tính mạng con người là trên hết": Có thực sự hiệu quả?

Trong số 150 hành vi và nhóm hành vi, vi phạm lĩnh vực giao thông đường bộ, thì lỗi không niêm yết khẩu hiệu "Tính mạng con người là trên hết" đối với phương tiện xe ô tô vận tải hành khách, xe tắc xi, xe buýt sẽ bị xử phạt. Tuy nhiên, khi đưa vào áp dụng đã có một số bất cập.

Ngay sau khi nghị định 46 của Chính phủ có hiệu lực, Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An đã triển khai xuống các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, các hãng tắc xi, xe buýt. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đều tổ chức niêm yết khẩu hiệu "Tính mạng con người là trên hết" ở trên phương tiện. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp chủ yếu niêm yết để đối phó chứ không theo mẫu biểu mà Bộ giao thông vận tải quy định. Sai kích cỡ, màu sắc và niêm yết cũng không theo hướng dẫn - Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An cho biết.
Nhiều chủ phương tiện cho rằng: Khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” chỉ là nhắc nhở, tuyên truyền chứ không phải là nguyên nhân gây tai nạn.

Nghị định 46 quy định nếu không niêm yết khẩu hiệu "Tính mạng con người là trên hết", đối với phương tiện xe ô tô vận tải hành khách, xe tắc xi, xe buýt sẽ bị xử phạt. Thực tế lực lượng CSGT đã xử phạt lỗi này với mức từ 1 triệu đồng đối với cá nhân, và 4 triệu đồng đối với tập thể, và mức phạt được cho là quá cao và không có tính răn đe. Các tài xế, chủ phương tiện cho rằng đây không phải là lỗi trực tiếp gây ra tai nạn giao thông. Anh Nguyễn Duy Hải - Lái xe mang BKS 73 B 00440 nói: Chúng tôi thấy mức phạt này quá nặng vì nếu như uống rượu bia, phóng nhanh, lạng lách phạt nặng đã đành nhưng cái lỗi này chủ yếu là dán để nhắc nhở chứ có phải trực tiếp gây ra tai nạn đâu.

Ông Trương Ngọc Thắng - GĐ HTX dịch vụ vận tải miền Tây cho rằng: Ngày xưa, khẩu hiệu phía trước tay lái là tính mạng, đây chỉ là dùng để nhắc nhở thôi, còn đối với lái xe khi họ lên xe là biết rõ trách nhiệm của mình. Đối với việc xử phạt thì quá nặng vì nó có phải là nguyên nhân gây ra tai nạn đâu. Đây chỉ là hình thức tuyên truyền thôi.

Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều nhau, nhưng Nghị định 46 có hiệu lực từ 1 tháng 8 nên các doanh nghiệp vận tải hành khách cần tuân thủ. Nhiều xe tải, doanh nghiệp vận tải hàng hóa không nằm trong diện phải niêm yết cũng tự ý mua khẩu hiệu treo. Đây là điều cần tuyên truyền rộng rãi để các doanh nghiệp vận tải hiểu rõ và tuân thủ theo quy định của pháp luật, tránh hiểu sai, thực hiện không đúng.

Tác giả bài viết: Sỹ Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP