Xã hội

Dân 'khát' bên công trình nước sạch gần 26 tỷ

Nhà máy nước xã Liên Thành huyện Yên Thành (Nghệ An) được đầu tư gần 26 tỉ đồng, khởi công vào năm 2014 và dự kiến hoàn thành vào năm 2016....

Công trình được xây dựng trong sự vui mừng, niềm hân hoan, chờ đợi của chính quyền và người dân địa phương, hứa hẹn sau 1 năm sẽ hoàn thành cấp nước sinh hoạt cho 7 xóm trên địa bàn. Tuy nhiên, đang xây dở dang thì hết vốn, công trình tạm ngừng thi công từ tháng 4/2015 đến nay.
16 42 45 dsc 0789
Công trình nhà máy nước sạch xã Liên Thành dang dở nhiều năm nay

Ông Đặng Ngọc Công, Chủ tịch UBND xã Liên Thành cho biết: “Chúng tôi cũng không biết khi nào công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, bởi nguồn vốn hiện nay hết sức khó khăn”. Theo quan sát, ngoài hồ chứa nước thô đã xong thì hầu hết các hạng mục khác của nhà máy nước đều ngổn ngang, cụ thể 2 dãy nhà được xây dựng và lợp mái xong nhưng nền nhà đầy đất đá; sân bãi nhếch nhác cỏ dại, vật liệu vứt tứ tung.

Đúng vào những đợt nắng gắt của mùa hè, nhu cầu sử dụng nước sạch ngày một tăng cao. Thế nhưng xót xa thay công trình nước sạch hàng chục tỷ đồng được đầu tư rồi bỏ đó, vừa lãng phí, vừa khiến người dân bất bình. Được biết, với mục tiêu cấp nước sạch nông thôn giai đoạn 2011 – 2015, toàn tỉnh Nghệ An được Trung ương cấp vốn xây 14 nhà máy nước, mỗi công trình từ 20 – 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi đang xây dựng thì dự án đột ngột bị dừng cấp vốn.

“Công trình nước sạch xây dựng, người dân chúng tôi hết sức phấn khởi, vì nhu cầu sử dụng nước ngày một cần trong khi nguồn nước ngầm cạn kiệt dần, lại ô nhiễm. Thế nhưng giờ chẳng biết khi nào mới có tiền để tiếp tục thi công công trình, đồng nghĩa với việc người dân còn lâu mới có nước sạch để sử dụng”, một người dân xã Liên Thành cho hay.

Ông Phan Bùi Mỹ, GĐ Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Nghệ An, Sở NN- PTNT, cho biết: "Thực tế 14 công trình nước sạch của dự án mục tiêu quốc gia về nước sạch giai đoạn 2011 – 2015 chưa có cái nào hoàn thành cả. Nguyên nhân chính là do Trung ương đột ngột cắt vốn, mặt khác một số địa phương cũng chủ quan trong việc huy động nguồn lực nhân dân đóng góp, trong khi đó ngân sách của tỉnh thì rất khó khăn".

16 42 45 my moc trum men lu ny vi cong trinh dng do
Máy móc "trùm mền" lâu ngày vì công trình dang dở
16 42 45 st thep de ngon ngng nm cho
Sắt thép vứt ngổn ngang

Tác giả bài viết: NGUYÊN THI

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP