Trong tỉnh

Dân chậm đóng góp, phường tính lãi: Cảnh cáo bí thư, chủ tịch

425 hộ chậm nộp tiền xây dựng trường mầm non bị phường thu tiền lãi chậm nộp hơn 14,8 triệu đồng.

Ngày 24-2, ông Võ Văn Dũng, Bí thư Thị ủy Hoàng Mai (Nghệ An), cho biết Ủy ban Thị ủy Hoàng Mai đã có quyết định thi hành kỷ luật mức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân và ông Vũ Văn Từ - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân.

Trụ sở Đảng ủy-HĐND-UBND phường Quỳnh Xuân.

Theo quyết định này, ông Thắng và ông Từ bị kỷ luật là do có khuyết điểm, vi phạm trong quá trình công tác.

Cụ thể, năm 2017, ông Thắng đã ký ban hành Nghị quyết 04 trái thẩm quyền; thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở về tổ chức họp lấy ý kiến nhân dân để thu, đóng góp xây dựng trường mầm non.

Với trách nhiệm người đứng đầu Đảng ủy phường Quỳnh Xuân, ông Thắng đã tổ chức họp Ban chấp hành Đảng bộ, Ban thường vụ Đảng ủy và đồng ý chủ trương cho phép UBND phường chi sai mục đích, sai hồ sơ, sai thủ tục bồi thường số tiền hơn 2,4 tỉ đồng từ quỹ đóng góp của nhân dân xây dựng trường mầm non chi trả đường giao thông nội khối, sửa chữa trung tâm y tế phường là vi phạm Pháp lệnh số 34/2007…

Còn đối với ông Từ có các sai phạm như: Chưa tổ chức công khai việc quản lý, sử dụng quỹ đóng góp xây dựng trường mầm non đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Chỉ đạo và tổ chức thu tiền đóng góp của những người ngoài tuổi lao động hơn 600 triệu đồng với hơn 6.000 nhân khẩu, gia đình chính sách hộ nghèo hơn 37 triệu đồng đối với hơn 374 nhân khẩu. Bên cạnh đó việc thu tiền lãi chậm nộp hơn 14,8 triệu đồng đối với 425 hộ là trái với quy định tại Nghị định 24/1999.

Ngoài ra ông Từ có còn vi phạm về thực hiện dân chủ cơ sở, ký tờ trình số 1281 trái với quy định theo Pháp lệnh số 34/2007 của Ủy Ban thường vụ Quốc hội…

Ông Dũng cho biết thêm theo quy định, ông Thắng và ông Từ bị kỷ luật ở mức cảnh cáo về mặt Đảng thì cho thôi chức vụ. Tuy nhiên, do cả ông Thắng và ông Từ trong thời gian công tác có cống hiến, lại sắp đến tuổi nghỉ hưu, Đảng bộ phường Quỳnh Xuân cũng sắp tổ chức đại hội đại biểu Đảng bộ phường nên đang xem xét để ông Thắng và ông Từ được giữ chức vụ đến lúc Đảng bộ phường đại hội.
Như PLO đã phản ánh, năm 2016 phường Quỳnh Xuân có chủ trương xây thêm 11 phòng học Trường Mầm non Quỳnh Xuân để phục vụ dạy học cho con em trên địa bàn phường. Tổng kinh phí khoảng 10 tỉ đồng, trong đó ngân sách chi 5 tỉ đồng, số còn lại phường huy động trong dân.

Để có tiền xây trường, phường Quỳnh Xuân đề ra quy định mỗi người từ sáu tuổi đến 60 tuổi đều phải thực hiện nghĩa vụ đóng góp 600.000 đồng để xây dựng trường mầm non (chia làm ba lần trong ba năm). Gia đình chính sách, người nghèo cũng phải đóng loại tiền nêu trên, nếu chậm đóng tiền thì người dân phải đóng thêm lãi suất.

Tác giả: Đ.LAM

Nguồn tin: Báo Pháp luât Tp HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP