Xã hội

Dân bức xúc vì thu hồi đất “treo” chờ kinh phí: Lo dự án chậm tiến độ

Mặc dù đã được UBND tỉnh điều chỉnh thiết kế từ nền đường 35m xuống 12m, nhưng quy mô phần đường xe chạy tuyến nối Quốc lộ 46 với đường ven sông Lam (TP Vinh, Nghệ An) vẫn giữ nguyên không thay đổi là 7m. Việc làm “tiền hậu bất nhất” của cơ quan chức năng có nguy cơ làm dự án chậm tiến độ.

Nghệ An: Nhiều hộ dân bức xúc vì bị thu hồi đất để…chờ dự án “treo”

Ngày 10.12, Báo Lao Động online đăng bài “Nghệ An: Nhiều hộ dân bức xúc vì bị thu hồi đất để… chờ dự án “treo”, phản ánh nhiều hộ dân xóm Xuân Hoa, xã Nghi Đức không đồng tình với phương án thu hồi bổ sung mỗi bên 10m, để chờ… kinh phí xây dựng.

Làm việc với Ban quản lý Tiểu dự án phát triển TP Vinh và UBND TP Vinh, PV được giải thích quy hoạch nền đường 35m là không thay đổi, nhằm xây dựng tuyến tránh, giảm tải cho giao thông nội thị Vinh, kết nối với tuyến giao thông phía Đông TP. Vì vậy, việc thi công đường theo quy hoạch 35m là cần thiết và sẽ được tiến hành ngay khi bố trí đủ vốn.

Tuy nhiên, cho dù quy hoạch nền đường 35m hay 15m thì phần lòng đường xe chạy (rải thảm) cũng chỉ rộng 7m. Còn phần thu hồi theo quy hoạch nền đường 35m chỉ là để làm vỉa hè.

Cụ thể, tuyến đường nối Quốc lộ 46 với đường ven sông Lam được phê duyệt tại Quyết định 4522 ngày 25.10.2011 với quy mô nền đường rộng 35m (phần xe chạy 7m; vỉa hè và dải an toàn: 28m). Ngày 25.11.2014, UBND tỉnh Nghệ An ban hành văn bản số 8922/UBND-ĐTXD do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền ký, điều chỉnh thiết kế cơ sở tuyến đường nối Quốc lộ 46 với đường ven sông Lam, giảm quy mô nền đường từ 35m xuống 12m (mặt đường xe chạy 7m, lề đất 5m); phạm vi theo quy mô thiết kế nền đường rộng 12m; phạm vi giải phóng mặt bằng (GPMB) theo quy mô thiết kế nền đường rộng 12m.

Lo dự án chậm tiến độ

Năm 2014, dự án đã được UBND tỉnh điều chỉnh nền đường còn 12m, lòng đường giữ nguyên 7m

Tại văn bản số 213 ngày 28.7.2016, ông Hà Thanh Tĩnh - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh - kết luận: “Ngày 24.2.2016, UBND TP Vinh tổ chức cuộc họp giải quyết các vướng mắc trong công tác GPMB dự án đường 35m (đất ở), tại cuộc họp này các thành phần tham gia dự họp thống nhất cao ý kiến GPMB theo chỉ giới 35m để đảm bảo sự ổn định đời sống người dân và đúng theo quy hoạch được duyệt ban đầu là 35m. Trên cơ sở đó, UBND TP Vinh có công văn gửi UBND tỉnh đề nghị cho phép thu hồi theo chỉ giới 35m đoạn qua khu dân cư”.

Trao đổi với PV, ông Hà Thanh Tĩnh cho biết, quy hoạch đường nối Quốc lộ 46 với đường ven sông Lam là 35m, nhưng do điều kiện kinh phí nên điều chỉnh xuống 15m. Trong quá trình giải phóng mặt bằng, do dân đề nghị và UBND TP thấy hợp lý nên đề xuất tỉnh thu hồi bổ sung theo quy hoạch 35m để thuận tiện cho công tác bồi thường, bố trí tái định cư.

PV hỏi, trong cuộc họp ngày 24.2.2016, cơ sở để UBND TP Vinh đề xuất tỉnh xin thu hồi thêm theo phương án đường 35m, gồm có những thành phần nào, ông Hà Thanh Tĩnh cho biết, gồm cán bộ cốt cán, bí thư, xóm trưởng các xóm, một số đại diện nhà thờ họ. PV hỏi có bao nhiêu hộ dân dự họp, ông Hà Thanh Tĩnh nói cán bộ xóm đã tập hợp ý kiến của dân để phản ánh. PV trao đổi, trước đó cán bộ xóm chưa biết phương án đường 35m, nên chưa tổ chức họp dân lấy ý kiến; ông Hà Thanh Tĩnh lại cho rằng đó là “quyền của Nhà nước”.

Ông Nguyễn Trung Dũng – Giám đốc BQL Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh - cho biết, việc kiểm đếm, GPMB theo phương án 15m cơ bản đã hoàn tất thì có đề nghị thu hồi bổ sung theo quy hoạch đường 35m, dẫn tới công tác chuẩn bị kéo dài. Khi PV trao đổi, nhiều hộ dân chưa đồng thuận với phương án thu hồi theo quy hoạch đường 35m, ông Dũng cho biết, chưa nắm được cụ thể bao nhiêu hộ dân không đồng thuận.

“Quan điểm của tôi là cần hài hòa giữa lợi ích giữa Nhà nước và người dân. Qua công tác vận động, sẽ nắm được có bao nhiêu hộ dân đồng thuận, bao nhiêu hộ chưa đồng thuận, từ đó sẽ có phương án xử lý. Chúng tôi mong sớm có giải pháp bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công kịp tiến độ. Đáng lo là những vướng mắc dẫn tới chậm tiến độ dự án”, ông Dũng nói.

Tác giả bài viết: Quang Đại

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP