Thế giới

Đâm vào thuyền cảnh sát để cập bến, trưởng tàu cứu hộ di dân bị bắt

Một chiếc tàu di cư chở 40 người đã bị bắt giữ ở đảo Lampedusa thuộc Italy khi nó đâm vào chiếc thuyền máy của cảnh sát biên giới Italy.

Thuyền trưởng người Đức của một tàu cứu hộ nhân đạo đã bị bắt sau khi con tàu này đâm vào chiếc thuyền máy của cảnh sát biên giới Italy. Vụ việc xảy ra khi tàu cứu hộ cập cảng một hòn đảo nhỏ ở Địa Trung Hải hôm 29/6, bất chấp chính sách chống người di cư của bộ trưởng nội vụ mới của Italy.

Thuyền trưởng Carola Rackete, 31 tuổi, bị còng tay và đưa ra khỏi tàu ở đảo Lampedusa thuộc Italy, gần Bắc Phi.

Trên tàu, những người di cư ôm chặt lấy nhân viên của tổ chức từ thiện Đức Sea Watch, những người đã giúp đỡ họ trong 17 ngày lênh đênh trên biển. Một số người di cư đã hôn xuống đất khi rời khỏi tàu Sea-Watch 3.

Những người di cư rời khỏi con tàu Sea-Watch 3 tại bến cảng của đảo Lampedusa, Italy, ngày 29/6. Ảnh: AP.

Theo AP, những người di cư được giải cứu khỏi một con tàu ọp ẹp của bọn buôn người ở Libya nhưng Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini đã từ chối cho họ lên đảo Lampedusa cho đến khi các nước EU khác đồng ý tiếp nhận họ.

Năm quốc gia đã cam kết sẽ tiếp nhận người di cư hôm 28/6 là Phần Lan, Pháp, Đức, Luxembourg và Bồ Đào Nha.

Chiến dịch cứu hộ nhân đạo đã đột ngột kết thúc khi thuyền trưởng Rackete quyết định không thể chờ đợi thêm quyết định cho phép cập cảng.

"Đủ rồi. Sau 16 ngày giải cứu, tàu Sea Watch 3 đã cập cảng", tổ chức từ thiện Đức Sea-Watch viết trên Twitter ngay trước khi cập bến. Tàu Sea-Watch 3 đã đâm vào chiếc thuyền cảnh sát nhỏ hơn nhiều lần. Con tàu này đang chặn đường không cho tàu Sea-Watch 3 cập cảng.

Thuyền trưởng người Đức Carola Rackete bị còng tay và hộ tống ra khỏi tàu Sea-Watch 3. Ảnh: AP.

Trong nhiều năm qua, đảo Lampedusa được cộng đồng quốc tế ca ngợi vì sự hào phóng chào đón hàng trăm nghìn người di cư được giải cứu.

Nhưng ngay cả khi số người di cư đã giảm dần nhờ Roma mạnh tay với các tàu cứu hộ tư nhân, nhiều người Italy vẫn mất kiên nhẫn với dòng người di cư đổ về. Mức độ tín nhiệm dành do liên minh đảng với khuynh hướng chống người di cư của Bộ trưởng Nội vụ Salvini vì thế cũng tăng vọt.

Một số người trên đảo vỗ tay khi những người di cư cập cảng nhưng một số khác đã hét lên những lời lăng mạ.

"Gypsy, về nhà đi!", họ hét lên với người thuyền trưởng. Cảnh tượng này đã được Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đối lập Davide Faraone quay lại và đăng tải lên Twitter.

"Bạn phải còng tay cô ấy ngay lập tức", một người phụ nữ hét lên trước khi thuyền trưởng Rackete bị đẩy vào một chiếc xe cảnh sát. Cô bị bắt vì tội danh chống đối của tàu Sea-Watch 3 và có nguy cơ nhận bản án 10 năm tù.

"Tôi đã đề nghị bắt giữ một kẻ ngoài vòng pháp luật đặt cuộc sống của người Italy vào nguy hiểm", ông Salvini nói với đài phát thanh nhà nước RAI, đồng thời yêu cầu tịch thu con tàu.

Lãnh đạo đảng Xanh của Đức, ông Robert Habeck, nhận định: "Việc bắt giữ thuyền trưởng Rackete cho thấy sự bất chính của chính phủ Italy và tình thế tiến thoái lưỡng nan của chính sách tị nạn châu Âu".

Trong những năm gần đây, hàng nghìn người di cư đã chết đuối khi cố gắng tiếp cận bờ biển châu Âu trên các con tàu buôn người không đáng tin cậy.

Đại đa số người di cư đến từ các quốc gia không có thỏa thuận hồi hương với Italy, nghĩa là ngay cả khi hồ sơ xin tị nạn của họ bị từ chối, nước này cũng không thể trục xuất họ. Nhiều người di cư xoay xở bám trụ ở Italy hoặc cố gắng đến Bắc Âu nơi có họ hàng.

Tác giả: Hà Lan

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP