Trong tỉnh

Đám cưới đặc biệt của 2 liệt sỹ sau 50 năm hy sinh ở chiến trường

Sau đúng 50 năm hy sinh ở chiến trường, 2 liệt sỹ Nguyễn Thị Diễn và Đặng Văn Cự đã được 2 bên gia đình kết nối và tổ chức đám cưới đặc biệt cho 2 người ở ngay phần mộ.

Dự định về ra mắt kết duyên của 2 liệt sỹ

Cứ gần đến ngày Thương binh Liệt sỹ, ông Nguyễn Hữu Tường (72 tuổi, trú xã Nam Sơn, Đô Lương) lại tranh thủ thời gian soạn sửa bàn thờ gia tiên và nơi thờ cúng người chị gái là liệt sỹ Nguyễn Thị Diễn và anh rể Đặng Văn Cự.

Hơn 3 tháng trước, gia đình ông Tường đã tổ chức lễ cưới đặc biệt cho người chị gái liệt sỹ với anh rể để cả 2 đoàn tụ ở thế giới bên kia.

"Lễ tết, ngày rằm, mùng một, tôi đều thắp hương khấn. Luôn mong chị gái và anh rể hạnh phúc ở thế giới bên kia", ông Tường nói.

Di ảnh liệt sỹ Nguyễn Thị Diễn.

Ngồi trong căn nhà cấp 4 đã cũ, ông Tường lục lại những lá thư chị gái mình gửi về lúc còn trong chiến trường.

Ông Tường kể, gia đình ông có 6 chị em, chị gái ông sinh năm 1947. Năm 1968, khi 21 tuổi, chị Diễn tham gia thanh niên xung phong. Sau đó chuyển sang Đội sản xuất C25, Công ty Đường sắt 769, hoạt động ở Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Trong quá trình làm nhiệm vụ ở đơn vị, chị Diễn gặp và nên duyên với anh Đặng Văn Cự (SN 1946, quê xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang). Cả 2 yêu thương nhau và dự định sẽ cắt phép về ra mắt 2 gia đình vào dịp Tết Nguyên đán 1973.

Tuy nhiên, sau lá thư cuối chị Diễn gửi về gia đình vào năm 1972 nói về dự định tương lai thì chỉ hơn 1 tuần sau gia đình nhận được tin dữ báo về cả chị Diễn và anh Cự đã anh dũng hy sinh trong lần đi thuyền qua sông Đò Vàng (Quảng Bình) làm nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Hữu Tường - em trai liệt sỹ Nguyễn Thị Diễn chia sẻ về câu chuyện của chị gái và anh rể.

Dù biết chị gái hy sinh ở đất khách quê người nhưng thời gian này điều kiện kinh tế khó khăn, phương tiện đi lại hạn chế nên dù rất muốn tìm mộ chị để đưa về nhưng gia đình ông Tường chưa thực hiện được.

Đến năm 1994, ông Tường xin nghỉ việc để đi tìm mộ chị gái mình. Sau nhiều chuyến đi kéo dài gần một tháng, ông Tường cũng đã tìm được phần mộ chị gái mình được an táng tại nghĩa trang liệt sĩ phường Hải Thành, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

"Lúc nhận ra phần mộ chị gái, tôi mừng rơi nước mắt không nói nên lời. Bên cạnh mộ chị là phần mộ anh Đặng Văn Cự. Một năm sau, chị Diễn được công nhận liệt sĩ, trao bằng Tổ quốc ghi công. Còn mộ anh Cự, lúc này chưa biết người thân đã tìm được hay chưa", ông Tường chia sẻ.

Tổ chức lễ cưới, hoàn thành ước nguyện cho 2 liệt sỹ

Tháng 3/2022, gia đình ông Tường đọc được thông tin một số người đăng tải trên mạng về việc gia đình liệt sỹ Đặng Văn Cự đã tìm thấy phần mộ sau đúng 50 năm hy sinh.

2 phần mộ của liệt sỹ Diễn và liệt sỹ Cự được an táng cạnh nhau trong nghĩa trang liệt sỹ ở TP. Đồng Hới (Quảng Bình).

Từ thông tin này, gia đình liệt sỹ Diễn và liệt sỹ Cự đã tìm cách kết nối và giữ liên lạc với nhau.

Ông Đặng Văn Lợi (em ruột anh Đặng Văn Cự) kể, trước lúc nằm lại chiến trường, anh trai từng gửi thư về thông báo "có bạn gái tên Diễn, quê Nghệ An cùng đơn vị". Anh Cự dự định đưa bạn gái về ra mắt họ hàng dịp Tết Nguyên đán 1973 nhưng không thể thực hiện được.

Từ những lá thư và thông tin của những đồng đội cùng đơn vị, cả 2 gia đình biết được rằng anh Cự và chị Diễn đã yêu thương nhau và dự định kết hôn. Vì thế, hai gia đình đã thống nhất tổ chức lễ cưới đặc biệt cho người đã khuất để hoàn thành ước nguyện của họ.

Ngày 3/4/2022, gần 10 người thân của anh Đặng Văn Cự sắm sửa lễ vật cau trầu, rượu, bánh phu thê... đi từ Bắc Giang vào nhà gái ở Nghệ An để thưa chuyện.

Đại diện nhà trai trình bày nguyện vọng được tổ chức đám cưới cho đôi trai gái hy sinh ở chiến trường. Đáp lễ nhà trai, ông Tường (đại diện nhà gái), thắp hương vái gia tiên thông báo rồi "xin ý kiến của chị gái".

Sau khi chấp nhận lời đề nghị của nhà trai, quan viên hai họ sửa vài mâm cơm để liên hoan ngay tại nhà ông Tường với đúng nghi lễ đám cưới bình thường khác.

Ngày 5/4, đại diện người thân hai họ đã mua sắm lễ vật tới nghĩa trang liệt sĩ phường Hải Thành (TP. Đồng Hới), nơi phần mộ chị Diễn và anh Cự đang nằm kề nhau để làm lễ đám cưới cho cả 2.

Tháng 3 vừa qua, 2 gia đình đã tổ chức lễ cưới ngay tại 2 phần mộ của liệt sỹ Diễn và liệt sỹ Cự.

"Anh, chị từng yêu thương nhau nhưng chưa kịp kết hôn. Giờ đây người dương làm việc này là để người đã khuất luôn được ở bên nhau", ông Tường nhớ lại lời khấn xin 2 anh chị ở phương xa về chứng kiến lễ kết duyên của 2 người ngay tại phần mộ.

Đám cưới hôm đó diễn ra trong không khí xúc động, ai cũng dâng trào nước mắt. Sau lễ đám cưới ở phần mộ, đại diện nhà trai đã mời nhà gái ra quê nhà tại Bắc Giang để chứng kiến lễ nhập gia phả cho cô dâu là liệt sĩ Nguyễn Thị Diễn.

"Cả 2 gia đình đều thấy ấm lòng khi tổ chức được thành công lễ cưới cho anh và chị dâu. 2 bên gia đình thông gia thì kết nối, qua lại, động viên nhau trong cuộc sống", ông Đặng Văn Lợi chia sẻ và cho biết, ngày giỗ chính thức của 2 anh chị được ấn định vào ngày âm lịch 24/11 hàng năm.

Ngày 27/7, cả 2 gia đình đã lên kế hoạch sắm sửa hương hoa, lễ vật để tướng nhớ tới 2 anh chị.

Tác giả: Ngọc Tú

Nguồn tin: toquoc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP