Trong tỉnh

Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch phục vụ bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp

Để ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra đảm bảo an toàn, đúng kế hoạch, ngành y tế Nghệ An đã ban hành kế hoạch và các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Công tác phòng dịch phục vụ bầu cử đã được các địa phương trong tỉnh Nghệ An chuẩn bị chu đáo

Theo đó Sở Y tế Nghệ An, cơ quan thường trực phòng, chống dịch COVID-19 đã yêu cầu các huyện, thành, thị chủ động thực hiện kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2021-2026 theo phương châm "Bốn tại chỗ", sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Yêu cầu các đơn vị đảm bảo trang phục phòng chống dịch, vật tư, hóa chất, kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện phòng chống dịch COVID-19 tại địa điểm bầu cử cố định, lưu động theo quy định. Tiến hành phun khử khuẩn tất cả các địa điểm bầu cử cố định trước 01 ngày diễn ra bầu cử.

Dung dịch rửa tay sát khuẩn và khẩu trang y tế được các điểm bầu cử chuẩn bị chu đáo đề phòng dịch COVID-19.

“Đến thời điểm hiện tại, tất cả các huyện, thành, thị đã thành lập các Tổ Y tế - Bầu cử, bố trí đầy đủ trang phục phòng chống dịch theo quy định, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay, máy đo thân nhiệt và các hóa chất, vật tư trang thiết bị y tế phòng, chống dịch khác tại tất cả các địa điểm bầu cử cố định và lưu động”. Ông Nguyễn Văn Định – GĐ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An chia sẻ.

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của ngành y tế thì chính quyền địa phương các cấp cũng tập trung chú trọng việc phòng chống dịch, đảm bảo an toàn trong bầu cử.

Ông Từ Trọng Hải Chủ tịch, UBND Phương Hồng Sơn, TP Vinh cho biết, khi thành lập tổ bầu cử, chúng tôi đã chuẩn bị các phương án phòng chống dịch bệnh, thực hiện mua sắm khẩu trang, cồn khô sát khuẩn…

Bố trí lược lượng dân phòng, cán bộ trạm y tế, y tế trường học ở vòng ngoài để kiểm tra kiểm soát, thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, sát khuẩn tay và bắt buộc phải đeo khẩu trang, giữ đúng khoảng cách… để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Trong điểm bầu cử bố trí các điểm bàn để bỏ phiếu được bố trí đúng khoảng cách theo quy định để tất cả cử tri đều được thực hiện quyền công dân của mình và được đảm bảo an toàn phòng dịch.

Phường Hồng Sơn - TP Vinh Chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, công khô sát khuẩn tại các điểm bầu cử

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở tỉnh Nghệ An có 26 đơn vị bầu cử cấp tỉnh, 216 đơn vị bầu cử cấp huyện và 3416 điểm bỏ phiếu.

Nhờ thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch nên đến thời điểm này, công tác tiếp xúc cử tri ,vận động bầu cử vẫn đang được tiến hành đảm bảo tiến độ, an toàn trên địa bàn tỉnh.

Để có thể ứng phó với các tình huống như dịch COVID- 19 bùng phát trong thời điểm diễn ra bầu cử, với trách nhiệm là cơ quan thường trực phòng chống dịch, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành Y tế Nghệ An hiện đang tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, quyết tâm kiểm soát tốt nguồn lây, để nhân dân yên tâm thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Trước khi vào thực hiện các bước của quy trình bỏ phiếu, cử tri được khuyến cáo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Dương Đình Chỉnh – Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, thời điểm này, tỉnh Nghệ An đã kích hoạt hệ thống phòng chống dịch ở mức tối đa.

Vì vậy Ban chỉ đạo các cấp phải xây dựng các kịch bản, các phương án cho vấn đề nếu có dịch xẩy ra trên địa bàn phải làm những gì, rút kinh nghiệm từ bài học của TX Hoàng Mai.

Chúng tôi rất mong muốn các cấp, ngành cần triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch. Ngành y tế tham mưu cho thường trực tỉnh ủy thành lập các tổ để điều tra truy vết các trường hợp F1, F2, trong đó có vai trò của Công an, vai trò của chính quyền địa phương.

Ngoài những nỗ lực của ngành y tế và chính quyền các cấp thì điều quan trọng không kém là mỗi người dân cần thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của bộ y tế, để ngày hội toàn dân đi bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra an toàn và thành công.

Tác giả: Từ Thành

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP