Giáo dục

Đắk Lắk: Sau phúc khảo, nhiều thí sinh điểm liệt “bỗng nhiên” trúng tuyển

Trong kỳ thi tuyển công chức do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức, một số thí sinh có điểm liệt trong lần chấm đầu nhưng lại tăng vọt lên cao sau lần chấm phúc khảo và trở thành người trúng tuyển.

Thí sinh có SBD 195 tăng từ 30 lên 97,5 điểm

Điểm tăng bất thường?

Ngày 24/5, Báo điện tử Infonet nhận được phản ánh của một số thí sinh vừa tham gia đợt thi tuyển công chức do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức.

Theo đó, kỳ thi tuyển diễn ra từ ngày 3-4/3/2018, thu hút hơn 1000 thí sinh tham gia vào 112 vị trí tại các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã trực thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk.

Đến ngày 16/3, UBND tỉnh Đắk Lắk có Quyết định 552/QĐUBND về việc phê duyệt kết quả đợt thi công chức nói trên. Không lâu sau, kết quả đợt thi tuyển được công bố trên trang thông tin của Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk và Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk.

Khi kết quả thi tuyển lần đầu được công bố, nhiều thí sinh rất hồ hởi bởi đã trúng tuyển. Điển hình như trường hợp của anh N.Q.T (SN 1977, huyện Krông Pắk), anh T. đạt tổng điểm 335,50 điểm trong các môn thi, đứng cao nhất trong số 14 thí sinh tham gia dự thi vào vị trí Quản lý thi đua khen thưởng, phòng Nội vụ Huyện MĐrắk. Người đứng thứ hai cùng dự thi vào vị trí với anh là thí sinh có số báo danh (SBD) 0254, đạt tổng số điểm là 330,50 điểm, còn lại các thí sinh khác có điểm dưới 270,00 điểm.

Tương tự, chị Đ.T.T (SN 1985, huyện Krông Ana) cho biết, sau khi tham gia dự thi vào vị trí Quản trị công sở huyện Krông Ana, chị đạt tổng 326,5 điểm, cao nhất trong 6 thí sinh cùng tham gia thi vào vị trí này; người đứng thứ hai là thí sinh có SBD 0342 với tổng 324 điểm.

Sau khi kết quả thi lần đầu được công bố, có 182 thí sinh làm đơn yêu cầu phúc khảo. Đến ngày 13/4, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Quyết định số 778 /QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả phúc khảo.

Theo danh sách này, có nhiều thì sinh tăng điểm rất cao. Điển hình như ở môn thi Kiến thức chung, thí sinh có SBD 0659, tăng từ 55,50 lên 65,00 điểm (tăng 9,5 điểm); thí sinh có SBD 0689 tăng từ 53,50 lên 62,00 điểm(tăng 8,5 điểm) . Ở môn thi chuyên ngành tự luận, thí sinh có SBD 0568, tăng từ 71,50 lên 80,00 điểm (tăng 8,5điểm); thí sinh có SBD 0138, tăng từ 38,00 lên 55,00 điểm (tăng 17 điểm); thí sinh có SBD 0020 tăng từ 50,00 lên 58,00 điểm (tăng 8,0 điểm). Đặc biệt, tại môn thi Chuyên ngành trắc nghiệm nhóm Quản lý hành chính, thí sinh có SBD 0195, tăng từ 30,00 lên 97,50 điểm (tăng 67,50 điểm), trong khi đó, những thí sinh khác cùng được chấm phúc khảo tại phần thi này đều không tăng điểm.

Nhiều thí sinh cũng có điểm tăng cao sau khi phúc khảo bài thi

Lý do vì đâu?

Như đã trình bày ở trên, sau khi có kết quả phúc khảo, cả anh N.Q.T và chị Đ.T.T đều trở thành người rớt và không khỏi nghi ngờ về đợt chấm phúc khảo vừa qua. Theo chị Đ.T.T, mỗi bài thi đều có từ 2-3 giám khảo tham gia chấm. Hơn thế, đây là kỳ thi tuyển công chức cấp tỉnh nên chắc chắn hội đồng chấm lần đầu và hội đồng chấm phúc khảo đều có trình độ cao, chuyên môn chắc. Do đó, khi kết quả phúc khảo có điểm tăng vọt so với kết quả thi lần đầu, chị không khỏi nghi ngờ có uẩn khúc và cùng nhiều thí sinh khác làm đơn khiếu nại về vấn đề này.

Đến sáng 22/5, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi đối thoại với những thí sinh có đơn khiếu nại về điểm chấm phúc khảo. Tuy nhiên, theo các thí sinh, đoàn công tác của tỉnh chỉ làm việc với từng người một, không phải là buổi đối thoại với tất cả mọi người cùng lúc.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk khẳng định điểm chấm lần 1 không phải là điểm để xác định trúng tuyển. Do đó, việc chấm phúc khảo là để xem xét lại kết quả chấm thi theo đề nghị của thí sinh. Sau khi chấm phúc khảo, có thí sinh tăng điểm, có thí sinh giảm điểm. Trong quá trình tổ chức thi đều có sự giám sát của công an và ban giám sát nên việc chấm phúc khảo là công bằng và minh bạch.

Đối với các thắc mắc của thí sinh về việc một số bài thi có điểm số tăng cao bất thường, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk khẳng định trong các bài chấm phúc khảo chỉ có một bài phúc khảo trắc nghiệm tăng điểm cao. Lý do là trong lần chấm thi lần 1, hội đồng chấm thi đã áp sai mã đề.

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cũng cho biết thêm, hiện đang tiến hành các thủ tục để giải quyết dứt điểm những khiếu nại của thí sinh trong thời gian tới.

Trước những câu trả lời của lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, nhiều thí sinh vẫn chưa hài lòng và cũng chưa hết nghi ngờ về kết quả của đợt chấm phúc khảo kỳ thi công chức.

Chị T. trình bày: “Nếu có phúc khảo, tăng điểm thì cũng chỉ tăng 1-2 điểm là cùng. Bởi lẽ, hội đồng chấm phúc khảo và hội đồng chấm lần đầu cũng là những người có trình độ ngang ngửa nhau. Tôi cũng mong muốn có một cơ quan cấp cao vào cuộc, xem xét, thẩm tra lại vấn đề chấm phúc khảo và nếu có sai sót thì phải hủy kết quả”.

Chị T. cho biết mình rất nghi ngờ về kết quả chấm phúc khảo

Cũng theo chị T. chị đã công tác tại Phòng Nội vụ huyện Krông Ana gần 10 năm nay. Trong quá trình công tác, chị đã được tặng nhiều bằng khen Lao động tiên tiến. Nói về hoàn cảnh của mình, chị T. cho biết, mình là con liệt sĩ, mẹ mất sớm do ung thư phổi, chồng làm bộ đội ở xa nhà. Hiện tại, chị đang mang bầu 4 tháng và đang một mình nuôi con nhỏ dưới 24 tháng, gia cảnh khó khăn.

Vào cuối năm 2017, chị đã bị cắt hợp đồng lao động và nếu như không thi đậu công chức, chị sẽ thất nghiệp và đối diện với muôn vàn khó khăn trong cuộc sống.

Tác giả: Trần Nhân-Hải Dương

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP