Trong nước

Đại sứ Việt Nam giữ chức phó tổng thư ký ASEAN

Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn sẽ giữ chức phó tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng An ninh - Chính trị nhiệm kỳ 2018-2021.

Đề cử của Việt Nam với Đại sứ Hoàng Anh Tuấn cho chức danh phó tổng thư ký ASEAN đã được thông qua tại phiên họp lần thứ 20 cấp bộ trưởng ngoại giao của Hội đồng Điều phối ASEAN tại Manila, Philippines ngày 12/11.

Đại sứ Hoàng Anh Tuấn. Ảnh: NVCC.

"Tôi sẽ cố gắng hết mình để góp sức xây dựng một Ban thư ký ASEAN đoàn kết, tăng cường năng lực, đại diện tốt nhất cho lợi ích của cả khối ASEAN trong việc xây dựng một ngôi nhà chung, một cộng đồng ASEAN hoà bình, đoàn kết, thống nhất và thịnh vượng”, Đại sứ Hoàng Anh Tuấn viết trên trang cá nhân.

Trao đổi với Zing.vn, Đại sứ Hoàng Anh Tuấn cho biết ông sẽ bắt đầu nhận nhiệm vụ mới từ giữa tháng 2/2018. Do vậy, Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ đề cử đại sứ mới tại Indonesia để thay thế ông. Cho đến khi có tân đại sứ, phó đại sứ hiện tại sẽ là đại biện tại Đại sứ quán Việt Nam ở Indonesia.

Đại sứ Hoàng Anh Tuấn cho biết cơ cấu tổ chức Ban thư ký ASEAN quy định vị trí phó tổng thư ký do 4 người đảm nhiệm. Trong đó, hai vị trí luân phiên đề cử với nhiệm kỳ 3 năm, một người phụ trách Cộng đồng Chính trị - An ninh, một người phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội.

Hai vị trí còn lại là chọn từ nguồn tuyển mở. Một người phụ trách Cộng đồng Kinh tế, và một người phụ trách hậu cần, nội bộ. Hai vị này cũng có nhiệm kỳ 3 năm, và họ phải thi tuyển lại chung với các ứng cử viên khác nếu muốn gia hạn.

Theo Đại sứ Hoàng Anh Tuấn, số lượng phó tổng thư ký ASEAN trước đây chỉ có 3 người, nhưng từ sau khi có Hiến chương ASEAN thì nâng lên thành 4 và ghi rõ vào hiến chương.

Tổng thư ký ASEAN hiện tại là ông Lê Lương Minh, nguyên thứ trưởng ngoại giao. Ông cũng là người Việt Nam đầu tiên giữ chức vụ này, nhiệm kỳ 1/2013-12/2017.

Tác giả: Cảnh Toàn

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Việt Nam ,Đại sứ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP