Thế giới

Đại sứ Syria trưng "ảnh giả" tại Liên Hiệp Quốc

Đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc Bashar Ja’afari hôm 13-12 công bố một bức ảnh chứng tỏ lòng trắc ẩn của các binh sĩ Syria song bức ảnh nhanh chóng bị tố là "hàng giả".

Sự việc trên xảy ra tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) về Syria.

Tại cuộc họp, Đại sứ Bashar Ja’afari nói: “Đây là những gì quân đội Syria đang làm ở TP Aleppo. Ở đây bạn thấy hình ảnh một người lính Syria giúp đỡ một người phụ nữ”.

Ông Ja’afari cho biết thêm rằng người phụ nữ trong ảnh đang di tản khỏi phía Đông Aleppo. Đại sứ Bashar Ja’afari đã đưa bức ảnh này ra sau khi chỉ trích LHQ sử dụng “thông tin chưa được kiểm chứng" trong đánh giá về tình hình tại Syria.

Tuy nhiên, vấn đề là bức ảnh không phải được chụp tại TP Aleppo. Thậm chí, người ta cho rằng nó không phải được chụp tại Syria.

Các phương tiện truyền thông phát hiện rằng bức ảnh này đăng tải trên mạng vào tháng 6 khi các lực lượng Iraq đang chiến đấu để giành lại TP Falluja từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Bức ảnh xuất hiện trên kênh truyền hình Shiite Afaq Sat của Iraq cho thấy nhóm dân quân Hash al-Shabi đang giúp đỡ người dân ở TP Falluja.

Ông Ja’afari trưng ra bức ảnh bị xem là "hàng giả". Ảnh: Liên Hiệp Quốc

Ngoài ra, người dùng mạng xã hội đã nhanh chóng chỉ ra sự khác biệt giữa 2 phiên bản. Tấm hình ông Ja’afari mang tới LHQ đã bị cắt cúp và không còn thấy huy hiệu Iraq trên một trong những bộ quân phục của binh sĩ.

Hiện chưa rõ ai là người chỉnh sửa bức ảnh hoặc liệu ông Ja’afari có biết rằng bức ảnh này không phải là binh sĩ Syria hay không. Đài CNN đã hỏi phái đoàn thường trực của Syria tại LHQ nhưng họ không có bình luận gì.

Liên quan tình hình tại TP Aleppo, một nguồn tin hôm 15-12 cho hay hoạt động tổ chức sơ tán các tay súng ra khỏi phía Đông Aleppo đã bắt đầu. Trong khi đó, đoàn xe đầu tiên chở những người cần chăm sóc y tế cũng bắt đầu rời khỏi khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở phía Đông.

Nhóm phiến quân Ahrar al Sham nói rằng thỏa thuận sơ tán dân thường và phe nổi dậy khỏi Aleppo thực thi sau khi các nhà đàm phán vượt qua được những cản trở từ phía Iran.

Tác giả bài viết: H.Bình

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP