Giáo dục

Đại sứ quán Lào lên tiếng việc du học sinh học ngành y dược chưa được cấp phép

Nhiều du học sinh Lào đang theo học ngành Y dược (Trường Đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội) khi trường này chưa được phép đào tạo 2 ngành này. Đại sứ quán Lào tại Việt Nam đã vào cuộc xử lý, đảm bảo quyền lợi cho du học sinh.

ĐH Kinh doanh Công nghệ đào tạo chui y dược: Sẽ trả du học sinh Lào về nước?
Trường ĐH Kinh doanh &Công nghệ HN đào tạo "chui" ngành y dược cho du học sinh?


Như báo Infonet đã thông tin, ĐH Kinh doanh và Công nghệ “hứa hẹn” đào tạo ngành Y Đa khoa cho các lưu học sinh Lào nhưng lại chưa được cấp phép đào tạo. Những lưu học sinh Lào có nguyện vọng học ngành Y Đa khoa, ngành dược tại trường này đang lâm vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”: Hoặc là chuyển tới nơi khác học hoặc mòn mỏi đợi chờ trường này được cấp phép.

Cơ sở 2 Trường ĐH Kinh doanh&Công nghệ tại Bắc Ninh


Một lãnh đạo thuộc Vụ đào tạo Quốc tế (Bộ GD&ĐT) cho hay: Về nguyên tắc, theo thỏa thuận giữa hai bên, tất cả sinh viên Lào sang học tại Việt Nam, kể cả theo hình thức tự túc hay theo các chính sách học bổng, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào phải có quyết định cử đi học thì bên Việt Nam mới được tiếp nhận sinh viên.

Liên quan đến Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ chưa được cấp phép đào tạo ngành Y đa khoa, ngành dược mà trường này đã tuyển sinh du học sinh Lào, lãnh đạo Vụ Đào tạo Quốc tế cho biết: “Đó là lỗi của trường ĐH Kinh doanh&Công nghệ khi sang chiêu sinh và quảng bá về chương trình đào tạo trong khi chưa được cấp phép”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những du học sinh Lào đã học xong tiếng Việt, và có nguyện vọng học ngành Y khoa của trường này cũng được nhà trường chấp thuận. Hiện nay những du học sinh Lào đang được học một số môn đại cương như Triết Học, tiếng Anh...

Một số du học sinh Lào cho biết, nguyện vọng của họ sang Việt Nam là được đào tạo ngành y tại trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ. Việc chưa được cấp phép tuyển sinh nhưng đã nhận sinh viên đến học ngành này, Bộ GD&ĐT khẳng định, đây là việc làm sai quy định.

Trong khi đó, trả lời báo điện tử Infonet, GS.TS Vũ Văn Hóa, phó hiệu trưởng ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cho rằng nhà trường đã đủ điều kiện để đào tạo ngành y đa khoa, tuy nhiên Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế vẫn chưa cấp phép nên đã gây khó khăn cho nhà trường.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo tại Vụ Đào tạo Quốc tế - Bộ GD&ĐT cho rằng, phía nhà trường không thể trách Bộ GD&ĐT bởi lẽ Bộ làm đúng theo quy định. Khi trường chưa đáp ứng được yêu cầu nên chưa thể cấp phép.

"Nói đơn giản như, về vấn đề giảng viên giảng dạy, có thể trường mời được những giảng viên là giáo sư, tiến sĩ nhưng họ chỉ làm quản lý mà không trực tiếp tham gia giảng dạy thì không thể bằng giảng viên cơ hữu ở các trường" - Vị này nhấn mạnh.

Để tìm hiểu sâu thông tin, PV cũng đã tìm đến đại sứ quán Lào tại Việt Nam để tìm hiểu. Ông Dai Ratanaphaivanh, Bí thư Thứ ba, Đại sứ quán Lào cho hay: “Sáng 14/9 lãnh đạo ĐH Kinh doanh và Công nghệ cũng đã có buổi làm việc với đại sứ quán Lào liên quan đến sinh viên có nguyện vọng học ngành Y đa khoa tại trường này.

Tuy nhiên, có một số du học sinh vẫn phải ở lại học dự bị vì tiếng Việt kém. Vì trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ chưa được cấp phép đào tạo ngành y đa khoa nên tinh thần của bên đại sứ quán là sẽ hỗ trợ và giới thiệu các bạn sinh viên này về một số trường như ĐH Y Dược Thái Bình hay Y Dược Sơn La”.

Ông Dai Ratanaphaivanh cho biết thêm, vào cuối tháng 8, bên đại sứ quán cũng đã trực tiếp xuống cơ sở 2 của ĐH Kinh doanh và Công nghệ tại Bắc Ninh để gặp sinh viên và nói rõ cho họ tình hình cụ thể là tại trường này chưa được phép đào tạo ngành Y Đa khoa.

Hiện có 20 sinh viên Lào muốn học y đa khoa tại ĐH Y Dược Sơn La, khoảng 80 sinh viên về trường ĐH Y Dược Thái Bình và một số về ĐH Y Dược Thái Nguyên. “Chúng tôi cũng đã làm công văn gửi các trường đề nghị các trường tiếp nhận các em. Trong ngày 15 và 16/9 chúng tôi có chuyến công tác trực tiếp về ĐH Y Dược Thái Bình để hỗ trợ tối đa cho các sinh viên Lào theo học trường này”.

Theo ông Dai Ratanaphaivanh, đại sứ quán Lào sẽ gặp những lưu học sinh có nguyện vọng học y đa khoa tại ĐH Kinh doanh và Công nghệ để xem xét nguyện vọng của các em.

Ông Dai Ratanaphaivanh cho biết, những thông tin trên chỉ là ban đầu. Khi nào có thông chính thức sẽ cung cấp đầy đủ cho báo chí.

Tác giả bài viết: Hoàng Thanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP