Trong tỉnh

Đại sứ Nhật ủng hộ kết nghĩa giữa TP. Vinh và TP. Fukuroi, tỉnh Shizuoka

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda cho biết điều này khi đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh nhân chuyến thăm và làm việc tại Nghệ An.

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chào mừng Đại sứ Nhật Bản. Ảnh: T.G

Sáng 15/12, đoàn Đại sứ quán Nhật Bản do Đại sứ Kunio Umeda dẫn đầu, cùng Ngài Miyazawa Hiokyu - Nghị sỹ Hạ viện Nhật Bản và một số thành viên Hội Asaba, tỉnh Shizuoka chào xã giao lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chào mừng chuyến thăm của đoàn công tác nhân dịp tham dự Hội thảo khoa học Quốc tế “Chí sỹ Phan Bội Châu - Bác sỹ Asaba Sakitaro và Quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản” và Lễ kỷ niệm 150 năm ngày sinh chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu và đón bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đối với Khu lưu niệm Phan Bội Châu tại Nam Đàn.

Bí thư Tỉnh uỷ bày tỏ vui mừng khi dịp kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Phan Bội Châu đã diễn ra một hội thảo tầm cỡ quốc tế, để làm rõ hơn tư tưởng của chí sỹ yêu nước này và tạo cơ sở để củng cố, vun đắp mối quan hệ Việt - Nhật.

“Hội thảo cũng thể hiện tình cảm sâu sắc của Chính phủ và người dân Nhật Bản đối với đất nước và con người Việt Nam, đặc biệt là với Nghệ An - quê hương của cụ Phan Bội Châu”, đồng chí khẳng định.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh mong tình hữu nghị Việt - Nhật nói chung, Nghệ An với Nhật Bản nói riêng tiếp tục phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Ảnh: T.G

Bí thư Tỉnh ủy cũng cảm ơn Đại sứ Nhật Bản sau chuyến thăm hồi tháng 8 đã yêu cầu Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản hỗ trợ trường THPT chuyên Phan Bội Châu tìm kiếm tình nguyện viên dạy tiếng Nhật.

Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản đã cử đoàn công tác khảo sát nhu cầu và tình hình triển khai giảng dạy tiếng Nhật tại trường.

Mặc dù trước mắt trường chưa đáp ứng được các điều kiện để tiếp nhận tình nguyện viên, nhưng lãnh đạo tỉnh hy vọng trường vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Ngài Đại sứ và Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản cho những hợp tác lâu dài về sau.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh hy vọng Ngài Nghị sỹ Hiroyuki và các thành viên Hiệp hội Asaba đến từ tỉnh Shizuoka sau chuyến thăm lần này sẽ giúp đỡ tỉnh Nghệ An để tiếp tục phát triển mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp với các địa phương Nhật Bản.

“Năm 2018, kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt - Nhật, Nghệ An đã chủ động chuẩn bị một số hoạt động để góp phần thúc đẩy tình hữu nghị hai nước. Chúng tôi mong Nghệ An sẽ được chọn là địa điểm tổ chức một số hoạt động đối ngoại, giao lưu văn hóa giữa 2 nước, để được góp phần vun đắp mối quan hệ đó ngày càng sâu sắc, phát triển cả về bề rộng và chiều sâu”, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tặng quà lưu niệm cho Ngài Miyazawa Hiroyuki, Nghị sỹ Hạ viện Nhật Bản. Ảnh: T.G

Thay mặt đoàn công tác, Đại sứ Nhật Bản Kunio Umeda cảm ơn tình cảm tốt đẹp của lãnh đạo tỉnh, bày tỏ sự trân trọng và mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Nghệ An để góp phần nâng tầm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Đại sứ Nhật Bản cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Nghệ An để đào tạo nhân lực, viện trợ và hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp,…

Đại sứ vui mừng thông báo phía Nhật Bản sẽ phối hợp với Trường THPT chuyên Phan Bội Châu tổ chức hội thảo du học Nhật Bản vào chiều nay (15/12), thúc đẩy hợp tác để đào tạo ra những trí thức làm hạt nhân xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa 2 bên.

Người đứng đầu phái đoàn ngoại giao Nhật Bản mong đoàn công tác tỉnh Nghệ An sẽ có chuyến thăm tỉnh Shizuoka của Nhật Bản trong thời gian tới, đồng thời ủng hộ ý tưởng kết nghĩa giữa thành phố Vinh của tỉnh Nghệ An với thành phố Fukuroi của tỉnh Shizuoka.

Trao đổi với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda cảnh báo tình trạng một số công ty du học và trung tâm ngoại ngữ lừa đảo học sinh, sinh viên Việt Nam sang Nhật Bản.

“Khoảng 20% thanh niên Việt Nam giả mạo chứng chỉ tiếng Nhật. Tại Nghệ An cũng có một số trung tâm và công ty du học có dấu hiệu lừa đảo”, Đại sứ cho biết, đồng thời đề nghị tỉnh hỗ trợ xác minh, chấn chỉnh các trường hợp này.

Tác giả: Thu Giang

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP