Thế giới

Đại sứ Australia: Hợp tác với Việt Nam 'chưa bao giờ mạnh hơn lúc này'

Việt Nam và Australia đang thúc đẩy nhiều lĩnh vực hợp tác dựa trên nền tảng vững chắc suốt 45 năm qua.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick. Ảnh: Ngọc Thành.

"Tôi rất tự tin khẳng định rằng mối quan hệ giữa Việt Nam và Australia chưa bao giờ mạnh mẽ hơn lúc này", ông Craig Chittick, Đại sứ Australia tại Việt Nam chia sẻ với một nhóm phóng viên tại Hà Nội ngày 21/5, trước thềm chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Toàn quyền Australia Peter Cosgrove và Phu nhân ngày 23-26/5.

Theo Đại sứ Chittick, việc đánh giá tích cực như trên không phải là quan điểm của riêng ông, mà đó cũng là điều Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đồng tình. Đại sứ khẳng định việc Việt Nam và Australia nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hồi tháng ba là một kết quả phản ánh tiến trình hợp tác lâu dài của hai nước.

Trong suốt 45 năm hợp tác, Việt Nam và Australia đã đưa ra những quyết sách để thực sự tăng cường phát triển quan hệ. Cách đây 25 năm, Cơ quan nghiên cứu nông nghiệp quốc tế (ACIR) của Australia đã bắt đầu hoạt động ở Việt Nam. Cách đây 20 năm, hai bên đã bắt đầu chương trình hợp tác quốc phòng. Năm 2019 sẽ là kỷ niệm 20 năm hai nước hợp tác về thực thi pháp luật. Về kinh tế, Việt Nam và Australia mới đây cùng 9 nước ký hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), phiên bản mới của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Mỹ rút lui.

Đại sứ Chittick cho rằng hợp tác an ninh hàng hải giữa Việt Nam và Australia sau khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược sẽ "ở mức độ rộng lớn".

"Việt Nam và Australia đã hợp tác về an ninh hàng hải nhiều năm. Đó là một phần quan trọng trong hợp tác an ninh của hai nước. Các bộ trưởng của chúng ta sẽ tăng cường hơn nữa lĩnh vực này", ông nói.

Một trong những ví dụ gần đây nhất, theo Đại sứ, là ba tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Australia đã đến thăm TP HCM hồi tháng 4 vừa qua. Các hoạt động thường xuyên của tàu Hải quân Australia gửi ra tín hiệu với thế giới rằng lực lượng này có thể hoạt động trên khắp thế giới trên phạm vi rộng lớn, tuân theo luật quốc tế. Trước khi đến Việt Nam, ba tàu này đã đi qua Biển Đông.

"Việc Canberra tuyên bố chính sách và hành động theo định hướng đó là điều rất quan trọng", Đại sứ nói.

Theo kế hoạch, ngay sau chuyến thăm của Toàn quyền Australia, Ngoại trưởng nước này Julie Bishop cũng sẽ đến thăm Việt Nam để thảo luận về những gì hai nước có thể hợp tác trong các vấn đề khu vực và quốc tế. Bà Bishop sẽ đến Đồng Tháp để cùng phía Việt Nam khai trương cầu Cao Lãnh, một cây cầu biểu tượng cho hợp tác hai nước, sau cầu Mỹ Thuận xây năm 2001.

Tác giả: Việt Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Australia ,Việt Nam ,hợp tác

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP