Kinh tế

Đại Nam của bà Nguyễn Phương Hằng vay nghìn tỷ, CEO OCB khẳng định "thừa khả năng trả nợ"

Số tiền OCB cho Đại Nam vay không liên quan đến khu giải trí Đại Nam mà cấp vốn cho nhà máy sản xuất găng tay xuất sang Mỹ.

Sáng nay, ngày 23/4, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã tiến hành Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021. Trong đại hội lần này, ngoài vấn đề liên quan đến Tập đoàn FLC của ông Trịnh Văn Quyết, cổ đông còn đặc biệt chú ý đến sự kiện liên quan bà Nguyễn Phương Hằng - CEO Tập đoàn Đại Nam.

Cụ thể, công ty của bà Hằng có quan hệ tín dụng với OCB. Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng cho biết, tổng dư nợ ngân hàng cho Đại Nam vay là trên 1.000 tỷ đồng.

Về khoản tín dụng nghìn tỷ, ông cho hay, "với sự kiện của bà Nguyễn Phương Hằng, phải nói thật với tư cách người làm ngân hàng 30 năm tôi chưa bao giờ gặp rủi ro như vậy".

"Nhiều người cứ nghĩ Đại Nam là doanh nghiệp địa ốc nhưng thực chất họ hoạt động trong nhiều lĩnh vực, gồm dịch vụ khu công nghiệp, sản xuất găng tay...", ông Tùng chia sẻ.

Số tiền OCB cho Đại Nam vay không liên quan đến khu giải trí Đại Nam mà cấp vốn cho nhà máy sản xuất găng tay xuất sang Mỹ của họ.

Sau sự kiện, chồng bà Phương Hằng là ông Huỳnh Uy Dũng cũng đã tích cực làm việc với ngân hàng để thanh toán sớm dư nợ. CEO OCB thông tin tập đoàn Đại Nam đã ký hợp đồng bán tài sản cho đối tác, trong hai tháng tới có thể thu về 4.500 tỷ đồng.

Với số tiền này, Đại Nam dư sức trả tất cả khoản vay ngân hàng. Công ty của ông Huỳnh Uy Dũng cũng vừa trả 450 tỷ đồng cho OCB. Ông Tùng cũng khẳng định, Đại Nam "thừa sức để trả nợ" cho tất cả khoản vay tại tất cả ngân hàng.

Công ty Cổ phần Glove Đại Nam công ty chuyên cung cấp găng tay y tế Nitrile do ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng lò vôi) làm chủ ra đời vào tháng 9/2020. Glove Đại Nam được xây dựng tại Khu Công nghiệp Sóng Thần 3, là khu vực trung tâm của Tỉnh Bình Dương.

Công ty của vợ chồng ông chủ Đại Nam tập trung sản xuất găng tay, với mức đầu tư được CEO Nguyễn Phương Hằng hé lộ lên đến 1 tỷ USD. Theo thông tin trên website của Glove Đại Nam, nhà máy có công suất đạt 36,8 triệu thùng mỗi năm. Trong đó, chủ lực là găng tay Nitrile được làm từ cao su tổng hợp Acrylonitrile Butadiene.

Nhà máy được xây dựng với quy mô khoảng 30 dây chuyền sản xuất. Trong đó, có 4 dây chuyền được nhập khẩu.

Tại thời điểm công bố dự án này, ông Huỳnh Uy Dũng cho biết, "Chúng tôi nghiên cứu, cải tiến trên cơ sở công nghệ nước ngoài để làm theo kiểu của Việt Nam. Các chi tiết máy, cơ khí, phần mềm, vật liệu, phụ liệu... cho nguyên cả dây chuyền hoạt động đều từ doanh nghiệp Việt Nam cung cấp hết. Hiện tại, chúng tôi đã hoàn thiện thiết kế, chế tạo và lắp đặt xong 14 dây chuyền sản xuất hoàn toàn tự động”.

Theo kế hoạch, đến năm 2022, công ty sẽ sản xuất găng tay phẫu thuật, hướng đến xuất khẩu thị trường Mỹ, châu Âu là chính.

Theo báo cáo của OCB, trong năm 2021, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng tăng 25%, đạt 5.519 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch đặt ra. Ngân hàng cũng đã tăng vốn thành công lên 13.699 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2020. Tỷ lệ nợ xấu giảm mạnh từ mức 1,42% năm 2020 xuống còn 0,97% vào cuối năm 2021.

CIR (hệ số chi phí theo thu nhập) được cải thiện từ mức 29,1% về còn 26,9%. Tỷ suất lợi nhuận bình quân trên tài sản (ROAA) và trên vốn chủ sở hữu (ROAE) của OCB thuộc top đầu ngành, lần lượt đạt 2,59% và 22%.

Năm 2022, OCB dự kiến tổng tài sản tăng 25% lên 230.112 tỷ đồng. Huy động vốn tăng 23% lên 155.003 tỷ, dư nợ cho vay tăng 25% lên 129.493 tỷ đồng. Ngân hàng cũng đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 29%, đạt 7.110 tỷ; kiểm soát nợ xấu ở mức dưới 1%.

Tác giả: Pha Lê

Nguồn tin: toquoc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP