Thể thao

Đại hội VIII VFF: Cuộc chiến không khoan nhượng?

Tưởng như sau thắng lợi của U23 VN tại VCK U23 châu Á 2018 thì những người làm bóng đá sẽ xích lại gần nhau, vì mục tiêu màu cờ sắc áo. Nhưng rốt cuộc, mọi việc đang xảy ra ngược lại.

Như thường lệ, trước Đại hội của VFF bao giờ chuyện nhân sự cũng cực kỳ căng thẳng và phức tạp. Giới truyền thông hầu như không mấy đả động đến bản báo cáo, chiến lược phát triển của nhiệm kỳ mà tập trung nhiều vào nhân sự chủ tịch. Có điều, nếu như trước đây người ta chỉ quan tâm ai là chủ tịch VFF, thì nay mọi việc phức tạp hơn.

Đội hình 4-4-1-1

Theo danh sách ứng viên được BCH VFF chốt hôm 16/3, vị trí ứng viên cho chức Chủ tịch VFF có 4 người, gồm: Phó chủ tịch thường trực Trần Quốc Tuấn, nguyên Phó chủ tịch HĐQT VPF Nguyễn Công Khế, Giám đốc Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình Cấn Văn Nghĩa và nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học TDTT 2 (TP Hồ Chí Minh) Lê Quý Phượng.

Ông Đức (trái) đang phản đối kịch liệt các quy định áp đặt, vô lý của tiểu ban nhân sự do Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đứng đầu. Ảnh: VFF

Ứng viên Phó chủ tịch phụ trách truyền thông - đối ngoại đông nhất, với 5 người được giới thiệu là các ông: Lê Thành Trung (Phó TGĐ HDBank), đương kim Phó chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ, người tiền nhiệm của ông Gụ là ông Nguyễn Lân Trung, ông Cao Văn Chóng (Becamex Bình Dương) và TBT báo Bóng đá Nguyễn Văn Phú. Ông Lê Thành Trung mới đây cho biết sẽ rút không tranh cử nên rốt cuộc còn 4.

Ứng viên Phó chủ tịch tài chính có ông Trần Anh Tú và Phó chủ tịch chuyên môn là ông Dương Vũ Lâm. Đội hình tranh cử 4-4-1-1.

Không khó để biết Tiểu ban nhân sự do ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch VFF ủng hộ phương án ông Trần Quốc Tuấn làm Chủ tịch VFF khóa VIII, và có thể ông Cao Xuân Chóng là người sẽ nắm truyền thông.

Trong khi đó, ông Đoàn Nguyên Đức lại giới thiệu nguyên Phó chủ tịch HĐQT VPF Nguyễn Công Khế thay ông Lê Hùng Dũng, tìm sự ủng hộ ở nguyên Phó chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ. Đặc biết ông phản đối kịch liệt ứng viên Phó chủ tịch tài chính có ông Trần Anh Tú.

Theo bầu Đức, bầu Tú nắm quá nhiều cương vị quan trọng như thế sẽ làm hại cho bóng đá Việt Nam, vì thế, nếu ông Tú đắc cử khóa VIII, bầu Đức sẽ rút khỏi bóng đá.

Bề nổi của tảng băng chìm

Tuyên bố xin nghỉ làm Phó chủ tịch tài chính của VFF nhưng bầu Đức lại kịch liệt phản ứng ông Trần Anh Tú “một mình, một ngựa” trong khi khóa VII chính sếp của HAGL cũng thế. Rồi dù được giới thiệu như bầu Đức cũng bị Tiểu ban nhân sự VFF gạt khỏi danh sách ứng viên BCH VFF. Kể cũng lạ, chắc có uẩn khúc gì?

Ngoài ra, ông chủ của đội bóng Hoàng Anh Gia Lai cũng chĩa mũi dùi vào chính VFF khi cho rằng việc ứng cử là không minh bạch, hay việc lấy tiêu chí ứng viên phải có bằng Đại học chỉ để tìm cách gạt mình ra.

Ai cũng biết trong VFF, duy nhất ông Đức tay ngang làm kinh doanh và bóng đá. Một vết rạn không hề nhỏ giữa bầu Đức với ông Lê Hùng Dũng, trước đó bầu Thắng của Gạch cũng đã chia tay bóng đá.

Liệu bầu Đức có “gác kiếm” khi các kiến nghị bị phớt lờ. Ảnh: AT

Đến nay, ngoại trừ Liên đoàn Điền kinh, việc có bằng đại học được ghi rõ trong tiêu chí thành ủy viên BCH thì ở các Liên đoàn Cầu lông, Bắn súng… hay Hiệp hội Paralympic đều không đưa ra tiêu chí về bằng cấp mà chọn lãnh đạo theo các quy chuẩn chung, nhắm vào những đối tượng cụ thể có tâm huyết, phù hợp và có trình độ, khả năng cũng như điều kiện đóng góp…

Soi kỹ, quy định của Tiểu ban nhân sự còn trái cả vi phạm Điều lệ của chính VFF. Lạ thật!

Tại họp báo thường kỳ của Tổng cục TDTT ngày 22/3, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn cho rằng, việc chuẩn bị nhân sự là do nhiệm kỳ cũ đảm nhận, công việc này vẫn đang được tiến hành và sẽ được báo cáo các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tổng cục TDTT sẽ không can thiệp mà sẽ để Đại hội quyết định, nghĩa là cuộc chiến sẽ không khoan nhượng.

Bầu Đức là người tâm huyết với bóng đá Việt Nam, ông “đau khổ” khi hụt tấm HCV SEA Games 29 nhưng bù lại “kiến trúc sư” này đã có công lớn đem về tấm HCB U23 châu Á.

Không biết nội tình của cuộc chiến giữa bầu Đức và VFF có làm “biến mất” HAGL như ông tuyên bố không nhưng các cầu thủ Tuấn Anh, Xuân Trường và đồng đội có quyền đòi hỏi “Các bác đánh nhau xong chưa, để bọn cháu còn đá bóng”.

Nếu chưa xong, có lẽ nên hoãn đại hội, bàn cho xuôi phần nhân sự chứ đừng để thế này, thiên hạ người ta cười cho!

Tác giả: Catcosan Vinh

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP