Giáo dục

Đại học Havard bất ngờ phải hầu tòa vì phân biệt đối xử sinh viên gốc Á

Một vụ kiện liên quan đến yếu tố chủng tộc được xét trong quá trình tuyển sinh đại học Havard sẽ được đưa ra tòa phân xử tại Boston vào ngày 15/10.

Đại học Harvard - một trường đại học danh tiếng thế giới đang phải đối mặt với cáo buộc rằng họ phân biệt đối xử với các thí sinh người Mỹ gốc Á.

Đại học Havard bị kiện vì liên quan đến vấn đề chủng tộc trong xét tuyển đầu vào trường. Ảnh:CNN

Đại học Havard hiện bác bỏ các thông tin liên quan đến vụ cáo buộc phân biệt đối xử vấn đề chủng tộc.

Vụ kiện chỉ ra rằng có sự phân biệt lớn đối với sinh viên Mỹ gốc Á. Mục tiêu của vụ kiện nhằm đảo ngược trường hợp của Tòa án tối cao năm 1978 về việc duy trì các chính sách tuyển sinh thắt chặt đối với các sinh viên.

Sinh viên Mỹ gốc Á cho rằng họ đang trở thành nạn nhân của vấn đề phân biệt chủng tộc. Theo scmp, những sinh viên này đạt điểm cao hơn và đạt được các thành tích cao so với các sinh viên khác.

"Tại sao những sinh viên Mỹ gốc Á lại có ít cơ hội vào học Havard?", ý kiến từ vụ kiện cho biết.

Theo phân tích của một nhà kinh tế Đại học Duke, con số thống kê dữ liệu tuyển sinh vào Đại học Havard, người Mỹ gốc Á chỉ có cơ hội 25% trong khi 35% cho cơ hội khác.

Hiện tại, người Mỹ gốc Á chiếm 6% dân số Hoa Kỳ và 22% sinh viên năm thứ nhất theo học tại Havard.

Tổ chức Sinh viên Ủng hộ Tuyển sinh Công bằng (SFFA) đã tiến hành vụ kiện Đại học Harvard năm 2014, với lập luận rằng đã có phân biệt chủng tộc trong việc xét tuyển đầu vào trường đại học danh tiếng này.

Đại học Havard từng có phản ứng và cho rằng vụ kiện là một nỗ lực sử dụng người Mỹ gốc Á để phá hủy sự đa dạng chủng tộc khắp đất nước.

Bộ Tư pháp đã có cuộc điều tra vụ việc này. Tổ chức Sinh viên Ủng hộ Tuyển sinh Công bằng (SFFA) cho rằng họ đã phân tích các dữ liệu tuyển sinh của Đại học Havard và cho thấy hầu hết các sinh viên Mỹ gốc Á ít nằm trong danh sách trúng tuyển so với các thí sinh da trắng, gốc Mỹ la tinh hay da đen./.

Tác giả: Hồng Nhung

Nguồn tin: Báo Tổ Quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP