Pháp luật

Đại gia thủy sản miền Tây sở hữu siêu xe, biển số "độc" hầu toà

Đại gia thủy sản Tòng "Thiên Mã" từng sở hữu siêu xe, biển số "độc" bị cáo buộc đã lập giả báo cáo kết quả kinh doanh, lập khống chứng từ mua bán để vay vốn, chiếm đoạt của ngân hàng hơn 147,3 tỉ đồng.

Sáng 10-9, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm bị cáo Phan Bá Tòng (44 tuổi, còn gọi là Tòng "Thiên Mã", Giám đốc Công ty Thiên Mã, trụ sở tại KCN Trà Nóc 2, TP Cần Thơ) và Trần Thị Diễm (48 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty Thiên Mã), về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Nhóm các bị cáo thuộc Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VDB Cần Thơ) gồm: Nguyễn Thị Mai (61 tuổi, nguyên trưởng Phòng Tín dụng xuất khẩu), Lâm Chí Công (42 tuổi, nguyên Phó Phòng Tín dụng xuất khẩu) và Huỳnh Thanh Trúc (38 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng) cùng bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Tòng "Thiên Mã" cùng các bị cáo trong phiên tòa sáng nay. Ảnh: Ca Linh

Theo cáo trạng, trong quá trình vay vốn tín dụng xuất khẩu tại VDB Cần Thơ, bị cáo Tòng đã sử dụng tiền vay tại 13 khế ước nhận nợ của các hợp đồng tín dụng xuất khẩu hạn mức của VDB Cần Thơ để trả cho các khoản nợ tại các ngân hàng khác và sử dụng tiền vào mục đích cá nhân.

Cụ thể, Tòng "Thiên Mã" đã chỉ đạo Diễm cùng một số nhân viên Công ty Thiên Mã lập giả báo cáo kết quả kinh doanh năm 2009, 2010 từ lỗ trên thực tế thành có lãi. Đồng thời, tạo dựng các hợp đồng, chứng từ mua bán cá nguyên liệu khống để chứng minh mục đích sử dụng vốn vay, tạo ra tài sản bảo đảm hình thành từ vốn vay nhằm giải ngân các hợp đồng tín dụng tại VDB Cần Thơ để tiếp tục chiếm đoạt, sử dụng cho các mục đích cá nhân, trả nợ… Bằng thủ đoạn trên, Tòng "Thiên Mã" đã chiếm đoạt hơn 147,3 tỉ đồng vốn vay gốc (chưa tính lãi) của VDB Cần Thơ.

Cáo trạng quy kết Tòng và Diễm phải liên đới chịu trách nhiệm dân sự với số tiền lãi phát sinh từ số tiền 147,3 tỉ đồng đã chiếm đoạt là 219,5 tỉ đồng (tính đến ngày 30-3-2016). Các bị cáo Mai, Công và Trúc là những người có nhiệm vụ, quyền hạn trong việc thẩm định, xét duyệt, đề xuất cho Công ty Thiên Mã vay vốn nhưng không làm đúng theo quy định về điều kiện vay vốn tín dụng xuất khẩu, quy chế quản lý vốn tín dụng xuất khẩu… Việc này dẫn đến hậu quả, Tòng và Diễm chiếm đoạt hơn 147,3 tỉ đồng tiền vay gốc, không có khả năng thu hồi.

Tòng "Thiên Mã" được biết đến là đại gia "chịu chơi" ở miền Tây. Công ty Thiên Mã thành lập vào năm 2005. Năm 2009, công ty xây dựng 2 nhà máy Kim Ngư và Thiên Mã 3. Theo báo cáo, lúc cao điểm, 2 nhà máy thu hút 3.500 công nhân với công suất lên đến 300 tấn nguyên liệu mỗi ngày, kim ngạch xuất khẩu trên 70 triệu USD. Thị trường xuất khẩu của công ty được phát triển tới 40 nước. Lúc có tiền, Tòng "Thiên Mã" mua Hummer H2 trị giá 4 tỉ đồng, được nhập từ Mỹ với biển số 95H-3333 để đi giao tiếp. Ngoài ra, Tòng còn sở hữu xe Camry biển số 95H-9999.

Tòng "Thiên Mã" với 2 xe sang biển số "độc". Ảnh: Hưng Anh

Đến năm 2011, công ty có dấu hiệu ngừng hoạt động vì nợ nần chồng chất. Cuối năm 2012, tòa án buộc đại gia này phải giao 3 căn biệt thự trị giá hơn 11 tỉ đồng cho một công ty vì đã lấy 3 căn nhà thế chấp để được vay 11 tỉ đồng. Ngoài ra, 2 xe sang với biển số "độc" nói trên cũng bị ngân hàng phát mãi.

Tác giả: Ca Linh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP